Thursday, April 29, 2010

INSIDE SLS ENGINE

INSIDE SLS ENGINE

เครื่องยนต์V8รหัสM159ของSLS AMG นวัตกรรมจากเยอรมันชิ้นล่าสุดท่ีประจำการอยู่ภายใต้ฝากระโปรงของรถสปอร์ตที่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในปี 2010 แท่ง โลหะรูปทรงประหลาดขนาดความยาวเกือบ 40 นิ้ว น้ำหนัก 206 กิโลกรัม พื้นผิวมีส่วนประกอบของอลูมิเนียม เหล็กและวัสดุประเภทโลหะผสมพิเศษ ทั้งหมดถูกประกอบขึ้นด้วยมือของมนุษย์เพื่อให้มันกลายเป็นหัวใจสำคัญของการ ขับเคลื่อนที่เปี่ยมไปด้วยสมถรรนะอันเลอเลิศภายใต้เลขรหัส M159 และนี่คือหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดของ Mercedes Benz ที่ประจำการอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของรถ SLS AMG งานศิลป์ที่เหนี่ยวนำเอาอานุภาพแห่งพลังและวิศวกรรมชั้นเยี่ยมจากสมองของ ช่างเครื่องยนต์ในสำนักงาน AMG
รถ Mercedes Benz SLS AMG สปอร์ตซุปเปอร์คาร์ประตูปีกนกคันล่าสุดของค่ายดาวสามแฉกมีต้นกำลังเป็น เครื่องยนต์รูปตัว V ขนาด 8 สูบ ปริมาตรความจุ 6.3 ลิตร ซึ่งเกิดจากการคิดค้น พัฒนาและทดสอบอย่างพิถีพิถันภายใต้การควบคุมดูแลของ Friedrich Eichler หัวหน้าทีมวิศวกรที่พัฒนาเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของแผนก AMG โดยใช้เวลาในการทดสอบและสร้างถึง 3 ปีกว่าจะได้สิ่งที่ถือได้ว่าเป็นงานคิลป์ชั้นเยี่ยมในโลกแห่งยนต์กรรม พลังทั้งหมดของเครื่องยนต์รหัส M159 เกิดขึ้นจากปฎิกิริยาที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วภายในตัวเครื่องเมื่อมันดูด อากาศผ่านท่อไอดี อากาศที่ถูกดูดเข้าไปเพื่อเผาไหม้ร่วมกับเชื้อเพลิงแล้วจุดระเบิดออกมาเป็น พลังงานมีความเร็วบริเวณท่อทางเดินของอากาศสูงถึง 580 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจากการตรวจจับของเซนเซอร์ในช่วงทดสอบซึ่งแจ้งข้อมูลเป็น ตัวเลขและกราฟลงบนจอมอนิเตอร์ที่เหล่าพ่อมดของแผนก AMG จ้องดูอยู่ในช่วงของการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ในทุกสภาวะของการทำงาน ที่รอบเครื่องยนต์สูงสุด 7200 รอบต่อนาที M159 จะดูดกินอากาศปริมาณถึง 22 ลูกบาศก์เมตรเลยทีเดียว
ลองจินตนาการถึงห้องเผา ไหม้ที่ต้องทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงถึง 2500 เซลเซียสในการจุดระเบิดนับครั้งไม่ถ้วน ระบบจ่ายเชื้อเพลิงเกิดจากการทำงานของหัวฉีดที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำ พร้อมกับจังหวะของการฉีดจ่ายน้ำมัน 28,800 ครั้งต่อนาทีหรือเท่ากับตัวเลข 480 ครั้งต่อวินาที แต่ละหัวฉีดจะพ่นละอองของน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 480 มิลลิกรัมเข้าสู่ห้องเผาไหม้และก่อให้เกิดกระบวนการลุกไหม้ที่ระดับความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและผลักดันอุณหภูมิภายในห้องเผาไหม้ให้ร้อนราวไฟจากนรก โลกันต์ ท่ามกลางสภาวะที่สุดขั้วนี้ชุดของวาว์ลจะทำงานอย่างแม่นยำและทนทานต่อความ ร้อนสะสมที่เกิดขึ้นภายใต้วัสดุโลหะผสมพิเศษที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นส่วนประกอบ ภายในของเครื่อง M159 เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 4 ตัวที่แต่ละเพลาจะมีลูกเบี้ยว 8 ตัวและวาว์ลทั้ง 32 ตัวจะทำงานพร้อมกันด้วยการเลื่อนขึ้น-ลงในอัตราส่วน 60 ครั้งต่อวินาที ลูกเบี้ยวแต่ละตัวของเพลาที่หมุนอย่างรวดเร็วและรุนแรงภายใต้เครื่องยนต์น้ำ หนัก 230 กิโลกรัม ชิ้นส่วนประกอบของเครื่องยนต์ทำจากโลหะซึ่งมีทั้งอลูมินัมอัลลอยและ เหล็กกล้านำมาเคลือบทับด้วยสารป้องกันการสึกหรอในขั้นตอนของการผลิต เครื่องยนต์เพื่อให้มันมีความคงทนและสามารถรองรับแรงกระทำที่เกิดจากแรงใน ลักษณะต่างๆรวมถึงอุณหภูมิที่มีค่าแปรผันอยู่ตลอดเวลา
ส่วนพิเศษของการวิเคราะห์คือส่วนประกอบของลูกสูบที่วิศวกรของ AMG จะต้องทำให้วัสดุน้ำหนักเบาอย่างลูกสูบทำงานภายใต้สภาวะที่กดดันและเสี่ยง ต่อการเสียหายโดยใช้ความละเอียดรอบคอบในการคำนวนแล้วสร้างลูกสูบที่มีความ เบาเป็นพิเศษแต่มีความแข็งแกร่ง ลูกสูบแต่ละตัวรวมถึงแหวนและสลักสูบจะมีน้ำหนักเพียง 544 กรัม ทำหน้าที่เคลื่อนที่่ขึ้น-ลงอย่างรวดเร็วภายในกระบอกสูบถึง 120 ครั้งต่อวินาที ความเร็วในการเคลื่อนที่ของลูกสูบนี้ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าลอง จินตนาการถึงตำแหน่งที่ตรงกันข้ามในกระบอกสูบเช่น ด้านบนหรือด้านล่างของตำแหน่งศูนย์ตาย ลูกสูบที่อยู่ในตำแหน่งต่ำสุดจะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงอย่างรวดเร็วถึง 120 ครั้งต่อวินาที การเคลื่อนที่ของมันมีความยาวเพียง9.46เซนติเมตรในเครื่องยนต์ของSLS AMGโดยแต่ละลูกสูบจะเคลื่อนที่ด้วยตัวเลขที่มากกว่า3000คูณด้วยความเร็วของ แรงโน้มถ่วงในช่วงมิลลิเมตรแรก หลังจากหนึ่งในสี่พันส่วนของวินาทีก็จะหยุดการทำงานลงทันทีทันใด และส่งต่อแรงมหาศาลที่เกิดจากการลดความเร็วไปยังก้านสูบและเมนแบริ่ง ส่วนประกอบต่างๆทีอยู่ภายในเครื่องยนต์ M159 จะต้องทนทานต่อแรงดันที่ได้จากการคำนวนถึง 2.5 ตัน 120 ครั้งใน1วินาที เทียบเท่าอัตราส่วนของผู้ขับขี่ที่จะต้องแบกน้ำหนักประมาณ 320 ตันเอาไว้บนบ่าแล้วออกวิ่งไปพร้อมกันเลยทีเดียว

การ ทำงานที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพของวาว์ลบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นที่เกิดขึ้น ในแผนกAMGเพื่อผลักดันในมันขึ้นถึงจุดสูงสุดของสมถรรนะและความคงทน วิศวกรของบริษััทต่างช่วยกันคิดค้นแนวทางที่จะทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้มีความ แข็งแกร่งและทำงานภายใต้ขอบเขตที่จำกัดโดยไม่เสียหาย แรงมหาศาลที่เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆนั้นจะถูกดูดซับด้วยความแข็งแรงของ ชิ้นส่วนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสามารถรองรับได้ทั้งแรงกดดัน แรงเค้นหรือแรงบิดที่เข้ามากระทำในมุมที่แตกต่างกันออกไปแม้จะอยู่ภายใต้ อุณหภูมิที่สุดขั้วก็ตามและจะมีความทนทานตลอดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ หรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนจนกว่าจะถึงระยะเวลาของการเข้า รับบริการที่กำหนดไว้อย่างละเอียด เวลากว่า 600 ชั่วโมงในการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ในทุกสภาวะเป็นการทดสอบที่ เครื่องยนต์M159 จะต้องแบกรับภาระที่เป็นน้ำหนักบรรทุกอย่างเต็มพิกัดและใช้รอบเครื่องยนต์ใน ตำแหน่งที่ใกล้กับจุดสูงสุดเป็นเวลานานกว่า 60 % ของเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ในสภาวะการที่แตกต่าง กันออกไป

ทุกชิ้นส่วนที่ประกอบขึ้นเป็นตัว เครื่อง M159 จะต้องผ่านการพัฒนาตามมาตรฐานของแผนกAMG และผ่านทดสอบความแข็งแกร่งทนทานซึ่งไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งปั้มน้ำที่ทำ หน้าที่ส่งน้ำหล่อเย็นไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ปั้มน้ำของเครื่องM159มีกำลังขับ1.8กิโลวัตต์ สามารถทำการส่งน้ำปริมาณถึง4ลิตรในทุกๆวินาที การทำงานของมันเพียงแค่1ชั่วโมงสามารถเติมน้ำให้กับสระว่ายน้ำขนาดเส้นผ่าน ศูนย์กลาง 4 เมตรลึก1.5 เมตรให้เต็มได้อย่างสบาย ส่วนก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้จะออกจากเครื่องยนต์ในอุณหภูมิและความเร็วที่ สูงถึง 900 องศาเซลเซียสและมีความเร็วเท่ากับ1.3คูณด้วยความเร็วของเสียง ความร้อนมหาศาลของก๊าซที่เกิดขึ้นในขั้นตอนของกระบวนการเผาไหม้สามารถ หลอมเหลวตะกั่วหรืออลูมิเนียมที่ปะปนอยู่ในก๊าซไอเสียที่ปลดปล่อยออกมาแล้ว เข้าสู่ท่อแคตตาไลติคคอนเวอร์เตอร์ 4 ตัวซึ่งมีการทำงานเทียบเท่ากับพื้นผิวประมาณ120,000 ตารางเมตรหรือครอบคลุมพื้นที่เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานประมาณ 17 สนามเลยทีเดียว


การตรวจสอบและกำหนดการ ทำงานของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์รหัสM159ที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำสูง เป็นหน้าที่ของระบบอิเล็คโทรนิคที่ควบคุมการทำงานของทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและการปรับแต่งช่วงล่าง แม้จะเป็นเพียงแค่กล่องอลูมิเนียมเล็กๆแต่การทำงานของมันถูกโปรแกรมให้ ปราศจากข้อผิดพลาดใดๆทั้งปวงที่อาจเกิดขึ้นทั้งจากความร้อนและความชื้น สมองกลไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรของแผนกAMGสามารถทำการคำนวนค่าต่างๆแล้ว ประมวลผลเพื่อสั่งงานได้ถึง58ล้านครั้งต่อวินาทีเทียบเท่าหรือมีประสิทธิภาพ มากกว่าซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ระบบสมองกลดังกล่าวจะมีการทำงานที่ครอบคลุมทั้งระบบของการขับขี่ โปรแกรมควบคุมการทรงตัวแบบอัตโนมัต ระบบเบรคป้องกันการลื่นไถลและการปรับระดับความสูง-ต่ำของตัวรถ เครื่องยนต์V8รหัส M159 ตัวนี้มีจะอายุการใช้งานยาวนานประมาณ250,000กิโลเมตรซึ่งเป็นตัวเลขของการ ใช้งานเครื่องยนต์ในขั้นต่ำสุดเท่านั้น
สมถรรนะ ในการทำความเร็วจาก0-100เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มีรถน้อยคันที่จะปราบSLS AMGเครื่องยนต์V8ด้วยกลยุทธทางเทคนิคของกลไกกับประตูเปิดออกแบบปีกนกที่ ทำให้ย้อนรำลึกไปยังเหตุการณ์ในอดีต บนความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในสนามแข่งของยุค50-60ส่งต่อพันธุ์กรรมอย่างคง เส้นคงวา รูปทรงที่พิเศษของตัวรถ การทำความเร็วและการเกาะยึดเหล่านี้คือความสมบูรณ์แบบที่Mercedes Benzบรรจงสร้างสรรค์ให้กับรถสปอร์ตอย่างSLS AMGเอกสารอ้างอิง-Mercedes Benz Magazine 01-2010arcom roumsuwanE-Mail chang.arcom@thairath.co.thPhoto Bywww.amgforums.comwww.autocar-show.blogspot.com 


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive