Friday, April 23, 2010

เอ็ม ศิรประภา จีระพันธุ์ ถักนิตติ้งเติมเต็มหญิงรุ่นใหม่

เอ็ม ศิรประภา จีระพันธุ์
ถักนิตติ้งเติมเต็มหญิงรุ่นใหม่




คมชัดลึก : เป็นการทำงานที่มีความสุขอีกครั้งในรอบปี ด้วยว่าวันนี้ทีมข่าวหน้าสตรี คม ชัด ลึก มีนัดเม้าท์และทำกิจกรรมตามประสาคนคอเดียวกันกับ "เอ็ม" ศิรประภา จีระพันธุ์ พีอาร์สาวคนเก่งของนาฬิกาแบรนด์หรู แกลมร็อค และ เท็นเด้นท์ ซึ่งหลังจากทุ่มเทแรงกายแรงใจให้แก่งานที่รักแล้ว เธอยังเลือกใช้วันหยุดอย่างคุ้มค่ากับกิจกรรมที่ชื่นชอบอย่าง "งานเย็บปักถักร้อย" ที่หญิงรุ่นใหม่ไม่ค่อยได้ใส่ใจกันสักเท่าไหร่นัก







 ภายในร้าน บิ๊กนิต (Big Knit) ซอยสุขุมวิท 49 นอกจากไจไหมหลากสีสันนำเข้าจากต่างประเทศแล้ว ยังเนืองแน่นไปด้วยลูกค้าตั้งแต่สาวรุ่นไล่เรียงไปจนถึงสาวใหญ่ (เจ้าของร้านย้ำว่าบางช่วงเวลาก็มีหนุ่มๆ) เข้ามานั่งเย็บปักถักร้อย ประดิดประดอยผลงานของตัวเองอย่างตั้งอกตั้งใจ และแน่นอนว่าหนึ่งในจำนวนนั้นก็มี "สาวเอ็ม"  รวมอยู่ด้วย ซึ่งทันทีที่ป๊ะหน้ากันเธอก็เล่าถึงแรงบันดาลใจของกิจกรรมสุดฮิตติดลมบนในครั้งนี้แบบสั้นๆ เข้าใจง่ายว่า เพราะเจ้าของร้านเป็นเพื่อนกัน ในขั้นแรกจึงรู้สึกว่าอยากจะช่วยอุดหนุนเพื่อน
 "ตอนแรกเอ็มไม่ได้คิดอะไรเลยค่ะ แค่อยากจะอุดหนุน ไนส์ ตันศรีสกุล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและเป็นเจ้าของร้านเท่านั้น  ก็ให้เพื่อนเขาช่วยแนะนำว่า สำหรับคนไม่มีเวลาอย่างตัวเอ็ม พอจะเย็บปักถักร้อยทำอะไรได้บ้าง เพราะตัวเอ็มค่อนข้างจะมีเวลาอยู่อย่างจำกัด ด้วยว่ามีงานประจำจะมีเวลาบ้างก็เพียงวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์เท่านั้น ก็เลยอยากจะทำอะไรง่ายๆ เสร็จเร็วๆ ซึ่งเพื่อนก็ช่วยได้จริงๆ โดยการแนะนำตั้งแต่ขั้นแรกคือ เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสำหรับคนมือใหม่" สาวเอ็มเล่าขานถึงแรงบันดาลใจแรก
 ก่อนที่การพูดคุยจะทอดยาวไปไกลเหมือนเส้นไหมพรม พีอาร์สาวออกตัวว่า แม้จะเป็นมือใหม่หัดถักต้องมีพี่เลี้ยงนั่งประกบคอยชี้แนะ แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพียงแต่ทิ้งร้างไปนานจนเลือนๆ ไปบ้าง
 "สมัยเด็กๆ เอ็มสนใจและชื่นชอบงานการฝีมือมากค่ะ ส่วนใหญ่ที่ทำก็จะเป็นพวกงานถักบ้าง และงานร้อยลูกปัดคละเคล้ากัน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปจากเด็กน้อยค่อยๆ เติบใหญ่ ชีวิตจึงต้องทุ่มเทไปที่เรื่องวิชาการเป็นหลัก ส่งผลให้เอ็มค่อยๆ ถอยห่างจากงานเหล่านี้ไปทีละน้อยจนในที่สุดก็ไม่ได้จับอีกเลย มาถึงเมื่อไม่นานมานี้ที่คิดอยากอุดหนุนเพื่อนนี่แหละค่ะ" สาวผู้เป็นทั้งลูกค้าและเพื่อนในขณะเดียวกันเล่าให้ฟัง
 ในขณะที่ริมฝีปากเรียวเล็กขยับเล่าเรื่องราวของ "หมอน ท.ทหาร" อันเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่เธอพร้อมใจนำเสนออย่างเต็มที่ มือทั้งสองข้างของลูกสาวคนเล็กของคุณพ่อ ดร.สุทธิพร และคุณแม่ สุมาลี จีระพันธุ์ ก็ขยับถักไหมพรมเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของงานฝีมือชิ้นถัดมาด้วยความคล่องแคล่ว
 "ผลงานชิ้นแรกของเอ็มนับตั้งแต่ย้อนกลับมาสู่งานเย็บปักถักร้อยในครั้งนี้ ก็คือ "หมอน ท.ทหาร" ค่ะ อย่างที่เล่าว่าตอนแรกเอ็มยังไม่มีแรงบันดาลใจอะไรเลย แต่พอเข้ามาในร้านได้เห็นตัวอย่างผลงานหลายๆ รูปแบบทั้งตุ๊กตา ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ฯลฯ ก็นึกอยากจะทำ "หมอน" ด้วยเหตุผล 2 ประการ อย่างแรกคือทำง่ายใช้เวลาไม่มาก ส่วนเหตุผลที่สองก็อยากทำให้แฟน ซึ่งรับราชการเป็นนายทหารบก จากที่ตั้งใจว่าจะทำเพียงหมอนสีเขียวขี้ม้าธรรมดา ก็ลองต่อศีรษะ นำแถบผ้าสีต่างๆ ติดจนกลายเป็นหมอนประจำตัวเขาไปเลย ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลาทำเพียง 1 วันเท่านั้น" ลูกสาวแห่งบ้านจีระพันธุ์เล่าอย่างสุดปลื้มในฝีมือตัวเอง
 จากความชอบบวกกับความตั้งใจกลายเป็นของผลงาน สาวรุ่นใหม่หัวใจแม่บ้านแม่เรือน ยังบอกอีกว่ามากกว่านั้น คือ การได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และความภูมิใจใน (ฝีมือ) ตัวเอง ด้วยว่า ผลงานแต่ละชิ้นมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก!!
 เมื่อก่อนพอมีเวลาว่างเอ็มก็มักจะไปเดินห้าง ช็อปปิ้งบ้าง ดูหนังบ้าง กินข้าวบ้าง พอได้เริ่มถักนิตติ้ง เอ็มรู้ได้ในทันทีว่า เออจริงๆ แล้วไลฟ์สไตล์คนเมืองโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว หรือ รุ่นใหม่ ไม่จำเป็นต้องผูกติดอยู่กับกิจกรรมเดิมๆ อีกทั้งยังช่วยเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับงานเย็บปักถักร้อยอีกว่าไม่ใช่สิ่งล้าสมัย หรือวิถีเชยๆ อีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าใครก็ทำได้เพราะเดี๋ยวนี้มีเทคโนโยลีสมัยใหม่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ในขณะเดียวกันสีสันของไหมพรมก็ดี วัสดุอุปกรณ์ก็ดี ล้วนมีให้เลือกเล่นเลือกใช้สารพัด เรียกว่าทั้งได้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ได้เพื่อนใหม่ๆ รวมถึงยังช่วยสร้างสมาธิอีกทางหนึ่งด้วย" พีอาร์ร่างเล็กซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านภาพลักษณ์ของนาฬิกาถึง 2 ยี่ห้อบอกต่อถึงข้อดีให้ฟัง
 เป็นเรื่องปกติธรรมดาเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อด้อย เกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว สาวเอ็ม ยอมรับว่า ใช่จะมีด้านดีเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เธอแนะว่าควรใส่ใจในรายละเอียดเพิ่มขึ้นสักหน่อย อย่างเช่น หากต้องการนั่งทำในร้านก็ควรมองหาร้านสะอาดถูกสุขลักษณะ มีระเบียบวินัยเรื่องการจัดเก็บรักษาเครื่องมือเครื่องหมาย หรืออย่างเรื่องราคา สำหรับในรายที่มีรายได้ไม่มากนักอาจจะมองว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ทั้งนี้ก็มีให้เลือกหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับคุณภาพของไหมพรม
 "สุดท้ายกิจกรรมเย็บปักถักร้อยเป็นเรื่องที่ดี แต่หากจะทำเพียงอย่างเดียวตลอดไปคงจะไม่ได้ ต้องหากิจกรรมชนิดอื่นๆ มาทำสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเพื่อให้เกิดความสมดุล อย่างตัวเอ็มเองก็มีทั้งออกกำลังกาย หรือบางทีพาน้องหมาไปว่ายน้ำ" หญิงรุ่นใหม่ผู้มีใจรักงานฝีมือไม่ลืมแชร์ความห่วงใยไปถึงคนคอเดียวกัน
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive