Wednesday, April 14, 2010

ทวี เกษางาม ถ้ามือโตหัวลีบ ก็เหมือนช่างเขียนงานก๊อบปี้!

ทวี เกษางาม
ถ้ามือโตหัวลีบ ก็เหมือนช่างเขียนงานก๊อบปี้!





คมชัดลึก : หนึ่งในเสน่ห์ของหัวหิน ต้องรวม "หอศิลป์ บ้านศิลปิน" ไปด้วย สถานศิลปะที่ศิลปินผมยาว ทวี เกษางาม จอมยุทธ์สีน้ำผู้เลื่องลือ ตั้งใจเป็นที่แสดงงาน และเป็นต้นธารให้ศิลปินชั้นหลังได้เรียนรู้ และนำไปใช้ต่อยอดงานของแต่ละคน







 ทวีคลุกคลีอยู่กับกลุ่มเพื่อนศิลปินหลากแขนง เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับศิลปินสีน้ำชื่อดังอย่าง ประสงค์ ลือเมือง, ไสว วงษาพรหม และ เชวงศักดิ์ เหล็กกล้า ส่วนกลุ่มเพื่อนพ้องสายถนนหนังสือก็อย่าง ดิเรก นนทชิต โดยในช่วงเรียนได้อาศัยฝากท้องกิ่วๆ ไว้กับหม้อหุงข้าวใบเขื่องของพี่ใหญ่อย่าง เจน สงสมพันธุ์ ที่เขาบอกว่าชีวิตโซๆ ครั้งโน้นรอดมาได้หลายครั้งก็ด้วยการดูแลกันในกลุ่มนี้แหละ
 วันนี้ ทวี เกษางาม รุ่งเรืองในสายธารศิลปะ โดดเด่นเยี่ยมยุทธ์ลายศิลป์แห่งสีน้ำ จนโด่งดังข้ามฟ้า มีแสดงผลงานภาพเขียนตามแกลเลอรี่เมืองฝรั่งอยู่บ่อยครั้ง
 ...วันร้อนๆ ยามนี้ เรามาแวะรู้จักชายคนนี้ พร้อมกับบางมุมของบ้านศิลปินกันดีกว่า-หอศิลป์ บ้านศิลปิน นับวันจะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น ความเป็นมาจากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเช่นไร  ผมมาที่นี่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน มาทำศูนย์ศิลปหัตถกรรมหัวหิน เพราะมีเพื่อนชวนมา ตั้งใจทำสักพักก็มีลูกศิษย์เป็นกลุ่มเป็นก้อน พื้นที่บ้านศิลปินเป็นของอา อามาให้ทำ พัฒนาพื้นที่ เมื่อก่อนตรงนี้เป็นทุ่งหญ้าคา ไม่มีต้นไม้ อยู่มาสักพักคนก็เริ่มรู้จัก ชาวบ้านละแวกนี้เขาจะเรียกว่าบ้านศิลปิน เพราะครอบครัวผมเขียนรูปทั้งหมด ศิลปินมาอยู่ที่นี่เยอะ เขาก็เลยพูดกันปากต่อปาก ทางเหนือเขาจะเรียกบ้านสลา บ้านช่าง แต่คนสมัยใหม่เขาเรียกศิลปิน พอขึ้นป้ายแรกๆ ก็มีคนมา เขานึกว่าเป็นบ้านดารานักร้อง เตาเผาด้านหน้าที่ไว้เผาเครื่องปั้น เผาเสร็จตอนเย็น ตอนเช้าชาวบ้านมาขอซื้อถ่าน อาจจะเป็นเพราะเขาไม่เคยเห็น
 บ้านศิลปินไม่มีรั้ว ไม่กลัวของหาย ที่นี่มีแต่ของเก่าทั้งหมด ถ้าเราไปยึดติดกับของพวกนี้เราจะไม่เป็นสุข แต่ที่นี้ไม่มีขโมย ถ้าคิดห่วงของก็จะทำให้ไปไหนไม่ได้ ไปเขียนรูปนอกสถานที่ก็ไปกันหมด ไม่มีคนเฝ้า อาจจะเป็นเพราะขโมยมองไม่เห็นค่าของพวกนี้
- จุดประสงค์ของบ้านศิลปินคืออะไร บ้านศิลปินผมเป็นคนก่อตั้ง และผมเป็นประธานกลุ่มศิลปะหัวหิน มีศิลปิน 19 ครอบครัวมาอยู่ที่หัวหิน เป็นจิตรกรทั้งหมด ขณะเดียวกันศิลปินทั่วไทยจะมาใช้สถานที่นี้ทำค่าย อาร์ตแคมป์ ศิลปะแขนงอื่นก็มาใช้โชว์งานแสดง เราไม่ได้ใช้เฉพาะพวกเรา หอศิลป์ที่เรามีอยู่นี้เราเปิดกว้าง บ้านศิลปินแยกเป็น 4 ส่วน คือ 1.ส่วนพื้นที่จัดแสดงงาน 2.สตูดิโอ 3.ที่เรียนศิลปะของเด็กและผู้ใหญ่ 4.บ้านดิน เอาไว้แสดงงานประติมากรรมดินเผา มีทั้งหมด 3 หลัง ทุกอย่างต่อเติมตามสถานการณ์ ทฤษฎีเดียวกับการสร้างวัด มีเงินก็ต่อเติมไปเรื่อยๆ ผมอยากให้หัวหินเป็นเมืองเมล็ดพันธุ์ทางสุนทรีย์ที่พร้อมจะงอกงาม เพราะว่าหัวหินมีกลุ่มคนเสพ มีกลุ่มคนสร้าง ซึ่งมันสมดุลกัน อยู่ด้วยกันได้
- ศิลปินมารวมกันเยอะขนาดนี้ ไม่วุ่นวายหรือ ศิลปินส่วนมากเป็นลูกศิษย์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะศิลปินส่วนใหญ่มีอัตตาสูง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง แต่เราคลุกคลีกันมานานเลยรู้นิสัยกัน จึงปรับตัวเข้าหากันง่าย ผมไม่เคยครอบงำความคิดของใคร ถ้าไปครอบงำความคิดทุกคนจะคิดเหมือนเรา ปล่อยให้เขามีอิสระตามความคิดของเขา เขาจะบินได้ด้วยตัวของเขาเองแต่ละคนถือเป็นลูกศิษย์เอก หาเลี้ยงตัวเองได้ทั้งนั้น ส่วนใหญ่จะมาเป็นคู่ อาจเป็นเพราะว่าศิลปินส่วนใหญ่จะมีปัญหาครอบครัว ระหว่างสามีภรรยาต่างอาชีพจะมีผลทางครอบครัว แต่พอมีอาชีพเดียวกันทำให้ใช้ชีวิตง่าย เพราะศิลปินเข้าใจซึ่งกันและกัน รู้ๆ กันอยู่ว่าศิลปินเข้าใจยาก ผมว่าตรงนี้มีส่วนมาก วิธีคิด รูปแบบชีวิต การแต่งกาย นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เรียกร้องต่อกันให้ปรับเปลี่ยนเข้ากับสังคม
- ต้องจัดการชีวิตด้านอื่นด้วยไหม ผมบริหารกลุ่มแบบกองทุน มีประกันสุขภาพให้ศิลปินด้วย เวลาจัดงานแสดงก็จะหักเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเข้ากองทุน แล้วแต่ละกรณี ไม่ได้ระบุไว้ตายตัวว่าหักเท่าไหร่ หักกี่เปอร์เซ็นต์ เราจะมีการแสดงงานใหญ่ปีละสองครั้ง แต่บางครั้งจัดงานแสดงมันเหนื่อยมันเครียด ก็จะพากันไปเขียนรูปนอกสถานที่ ไปทั่วแหละ ไปทีเป็นรถบัส อบจ.จังหวัดจะมาสนับสนุนเป็นแสนๆ เพราะเราทำงานให้จังหวัดเยอะ ปีที่แล้วก็งานอาเซียน
- ทราบว่ากำลังจะมีงานศิลปะที่นี่ เราได้งบจากกระทรวงวัฒนธรรมให้มาล้านกว่าบาท ปีนี้จัดทั้งเมืองหัวหิน มีที่สวนศรี วิกหัวหิน และบ้านศิลปิน กระจายกันไป ในชื่องาน “เทศกาลศิลปะเมืองหัวหิน” โดยที่บ้านศิลปินนี้ผมจัด ใช้ชื่อว่า “เมษา ศิลปะพาเพลิน” งานจะมีขึ้นวันที่ 15-17 เมษายน เริ่มตั้งแต่สิบโมงเช้า ยันหกโมงเย็น เป็นเอ็กซิบิชั่นในคอนเซ็ปต์ทะเลหลากสี พร้อมเวิร์กช็อปสำหรับเด็กฟรี  - งานเขียนรูปส่วนตัว และการแสดงผลงานล่ะ ผมเขียนรูปสีน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เขียนมา 20 ปีแล้ว เทคนิคสีน้ำขนาดใหญ่มันไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเขียนรูปสีน้ำขนาดใหญ่มันควบคุมยาก ผมแสดงงานแต่กับชาวต่างชาติ คนไทยเลยไม่ค่อยเห็นงานผม ในไทยก็โชว์แค่ชิ้นสองชิ้นตามงานใหญ่ ซึ่งในปี 2012 ที่อังกฤษ ผมทำสัญญาแสดงงานที่นั่นเป็นร้อยๆ รูป จากนั้นจึงจะมาแสดงที่ไทยต่อ ถือเป็นงานครั้งที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต คนจะได้เห็นงานสีน้ำขนาดใหญ่และละเอียดว่าเป็นอย่างไร - แบ่งเวลา และมีขั้นตอนทำงานอย่างไร ผมตื่นทำงานตอนตีสี่ ถึงแปดโมงเช้า และงีบตอนบ่าย เริ่มอีกทีตอนสองทุ่ม ลากไปถึงหกทุ่ม ปกติตอนกลางวันถ้าไม่นัดก็จะไม่เจอผม เพราะผมจะไปเขียนรูปที่ไร่ เป็นบ้านส่วนตัว ที่นี่เป็นที่ท่องเที่ยว ทำงานอย่างเดียวไม่ได้ ต้องต้อนรับพวกเขา  ขั้นตอนการทำงานของผมต้องหาข้อมูลก่อน ลงพื้นที่ คนทำงานมันต้องทุ่มตัว เปิดหูเปิดตาแล้วเกิดจากจินตนาการ
- ทัศนะเรื่องศิลปินกับศิลปะ และเรื่องที่ถูกมองเป็นพวกไส้แห้ง วันนี้ศิลปินที่รวยล้นฟ้ามีเยอะ ลองสะท้อนให้ฟังสักหน่อย ศิลปินที่ไส้แห้งที่ลำบาก คงเป็นเพราะบุคลิกศิลปินอีกแนวหนึ่ง คล้ายว่ามีอัตตาสูง ไม่คลุกคลีกับคนอื่น ไม่เป็นตัวเชื่อมกับสังคม เขียนรูปไว้ดูอยู่คนเดียวเงียบๆ อาจจะเป็นลักษณะความคิดแบบคนรุ่นเก่า แต่เขามีความสุขกับสิ่งที่เขาทำ อาจจะจนแต่เขาก็มีความสุข ลองไปคุยกับเขาดูก็รู้ว่าอีโก้สูงจะตายไป คำว่าศิลปินไส้แห้ง ดูจนๆ อาจจะอยู่ที่อัตลักษณ์เขา ถ้าให้ยึดอาชีพนี้เลี้ยงครอบครัวผมว่าเป็นอาชีพที่เป็นได้เลย แต่คนเขียนรูปก็อย่าไปคิดว่าเขียนเพื่อเงินเอามาเลี้ยงชีพอย่างเดียว มันต้องทุ่มตัว อุทิศทั้งตัว แล้วสิ่งที่ได้จะเป็นหนึ่งเดียวกับที่เราทำทันที ถามว่าสุขไหม ทุกข์ไหม แยกไม่ออกหรอก คนที่เขียนรูปโดยสันดานผมว่ามันเกิดจากสายเลือด ให้ไปเรียนจบปริญญาเอกก็ไม่มีทาง อาจจะรู้ทฤษฎี เข้าใจได้ แต่จะให้เป็นศิลปินนี้ยาก ก็เป็นนักวิชาการทำงานด้านความรู้ความเข้าใจ ขณะเดียวกันไม่ใช่ว่าการศึกษาไม่มีประโยชน์ ศิลปินที่ดีต้องมีการศึกษาสูง มีความรู้สูง ไม่ใช่เขียนรูปด้วยมืออย่างเดียว มันต้องมีปัญญาด้วย ศิลปินเก่งๆ เขียนรูปด้วยปัญญา มือเป็นตัวรองรับ ถ้ามือโตหัวลีบก็เหมือนช่างเขียนงานก๊อบปี้ทั่วๆไป งานพวกนี้ต้องคิดขึ้นมาเอง ไม่มีรูปแบบให้ก๊อบปี้ นี้เป็นหลักการทำงานของผม
เรื่อง... "เด่น นาคร"ภาพ... "เฉลิมพล ปทะวานิช / ชาตรี เขตเขาเม็ง"








ข่าวที่เกี่ยวข้องเตรียมภาพพลับพลาที่ประทับที่ระลึกผู้นำอาเซียน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive