Sunday, April 25, 2010

เปิดพื้นที่วัฒนธรรมเทิดไท้องค์ราชันย์

เปิดพื้นที่วัฒนธรรมเทิดไท้องค์ราชันย์



คมชัดลึก : เพื่อร่วมระลึกถึงวันครบรอบปีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมนานาชาติ ธ ทรงปกเกล้า จากขุนเขาจรดทะเลขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช






 โดย เรืออากาศเอกสุริยะ ศึกษากิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ว่า ต้องการเน้นเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ รวมไปถึงส่งเสริมคนทั่วไปให้เข้าใจในสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองเนื่องในวันสากลความหลากหลายทางวัฒนธรรม 21 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ 
 "ประเทศไทยประกอบด้วยหลายชาติพันธุ์ไม่ใช่แค่ภาคหรือจังหวัดเท่านั้น เส้นที่แบ่งแยกเป็นแค่เส้นสมมติ ทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิด วัฒนธรรมหรือประเพณี หลายครั้งที่มีการแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ซึ่งงานนี้จะทำให้คนไทยด้วยกันเห็นความแตกต่างตรงนี้อย่างมีความสุข" ร.อ.สุริยะ กล่าว
 ด้าน จอนิ โอ่โดเชา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าพะตี ประธานเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยเอ่ยถึงจุดเริ่มต้นในการเข้ามามีส่วนร่วมในงานมหกรรมครั้งนี้ว่า ปกติจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในหลวงกันที่บ้านเท่านั้น แต่ปีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอและมีการสนับสนุนให้มาร่วมจัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ
 "พระองค์ท่านเคยเสด็จฯ มาที่บ้านสองครั้ง ไม่ใช่แค่ที่หมู่บ้านแต่ไปอีกหลายพื้นที่ ทรงทำโครงการหลวงให้ชาวเขาปลูกพืชผลไม้เมืองหนาว ทำให้ชาวเผ่าทุกคนชื่นใจ เข้าใจรู้ซึ้งถึงคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ที่หมู่บ้านเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมามีการปลูกป่าลดโลกร้อนแล้วเกิดไฟไหม้ป่า ตอนนี้เลยต้องคอยดูแล สอนให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักคุณค่าของดินน้ำป่าไม้" ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวกะเหรี่ยงกล่าว
 หนึ่งในกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นพ.แท้จริง ศิริพานิช กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ว่า ทุกคนในโลกนี้เหมือนกันหมดคือมาจากแหล่งเดียวกันแต่มนุษย์เรามาแบ่งกันเอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแสดงให้เห็นว่าทุกคนเป็นลูกหมด อยากแสดงให้เห็นว่าทุกคนเป็นพี่น้องกันและรับรู้ถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เอาสิ่งที่มีความแตกต่างมาให้เห็นว่าดอกไม้หลากสีก็จัดอยู่บนแจกันแล้วดูสวยงามได้
 นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม ชมรมเยาวชนคนรักษ์ศิลป์พิณภูเขา มาร่วมสร้างความเพลิดเพลินใจด้วยโชว์ดนตรีพื้นเมืองประยุกต์กับเครื่องดนตรีสมัยใหม่ใน เพลงซาลาคาเออ เนื้อเพลงบอกเล่าถึงขั้นตอนก่อนที่จะได้เสื้อผ้าฝ้ายมาหนึ่งตัว เพลงอาโจยะ พูดถึงการแต่งกายของหญิงชาวอาข่า เพลงซียามาลู ที่ถามตัวเราว่าโลกและตัวเรากำลังเปลี่ยนไป ถึงเวลาที่เราจะต้องปรับตัวให้ทันหรือยัง และ เพลงใจเดียวกัน ที่ถ่ายทอดเนื้อเพลงออกมาเป็นภาษาไทยอีกด้วย
 ร่วมฟังสัมมนาเรื่อง "ธ ทรงปกเกล้าฯ จากขุนเขาจรดทะเล" และชมนิทรรศการชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทยและการจัดแสดงวิถีชีวิตชนเผ่าพื้นเมืองจากต่างประเทศได้ในงานมหกรรมวัฒนธรรมนานาชาติ ธ ทรงปกเกล้า จากขุนเขาจรดทะเล ซึ่งจะจัดให้ชมในวันที่ 1-5 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.
เรื่อง  / เบญจวรรณ รักมณี








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ล้วงลูกกัน ที่จำปาสัก-ลาวใต้"

23ชนเผ่าแสดงความภักดีในหลวงจัดงานธทรงปกเกล้าฯ อังคารที่ 13 เมษายน 2553

อาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2553ยกย่อง"ในหลวง"ต้นแบบส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive