Saturday, April 24, 2010

เหนื่อยนักก็พักก่อน... คลายเครียดสบายๆสไตล์ ซีอีโอ

เหนื่อยนักก็พักก่อน... คลายเครียดสบายๆสไตล์ ซีอีโอ

ตัน ภาสกรนทีดูตัวอย่างซีอีโอและผู้บริหารแถวหน้าของเมืองไทย ถึงจะแบกรับความรับผิดชอบหนักอึ้งขนาดไหน ก็ยังรู้จักปลดล็อก หาเวลาคลายเครียดให้สบายใจ...เครียดๆๆๆ เครียดจนเส้นเลือดในสมองจะแตกตายอยู่แล้ว ทั้งเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจตกสะเก็ด ข้าวยากหมากแพง ไหนจะเครียดเรื่องภัยพิบัติธรรมชาติ ที่ปะทุขึ้นตรงโน้นทีตรงนี้ที คร่าชีวิตผู้คนบริสุทธิ์ไปแล้วหลายหมื่นหลายแสนชีวิต ไล่ตั้งแต่โศกนาฏกรรมที่เฮติ มาจนถึงแผ่นดินไหวในประเทศจีน และล่าสุดกับเหตุปะทุขึ้นของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ ส่งผล ให้เกิดวิกฤติการบินทั่วยุโรป ต้องยกเลิกเที่ยวบินนับแสนเที่ยว โดนแค่อาทิตย์เดียว สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 7 หมื่นล้านบาท... จะซ้ำเติมกันไปถึงไหน?! เจอเรื่องหนักๆแบบนี้ มีทางเดียวที่จะอยู่รอดได้ คือต้องปล่อยวาง และทำใจให้สบายๆ อย่าไปเครียดตามคนอื่นเลย ประเดี๋ยวจะช็อกแอนด์น็อกซะเปล่าๆ!! ดูตัวอย่างพวกซีอีโอและผู้บริหารแถวหน้าของเมืองไทยสิคะ ถึงจะแบกรับความรับผิดชอบหนักอึ้งขนาดไหน สะสมความเครียดไว้เต็มพิกัดขนาดไหน ก็ยังรู้จักปลดล็อก หาเวลาคลายเครียดให้สบายอก สบายใจ พอหัวสมองโล่งดีแล้วค่อยกลับมาลุยกันใหม่ก็ยังไม่สาย
ทศ จิราธิวัฒน์มาดขรึมๆและผมสีดอกเลาแบบนี้ เชื่อไหมคะว่า คุณทศ จิราธิวัฒน์ ซีอีโอใหญ่เครือเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เพิ่งจะอายุย่าง 46 ปีเท่านั้น แต่ เพราะมีหน้าที่การงานต้องรับผิดชอบหนักกว่าชาวบ้านชาวช่อง ซีอีโอหนุ่มไฟแรงจึง ดูแก่ก่อนวัยอันควร เขายอมรับว่าเวลาที่เครียด เรื่องงานมากๆ จะผ่อนคลายด้วยการกระโดดลงสระว่ายน้ำ โดยจะว่ายไปกลับๆจนกว่าจะรู้สึกสบายใจ ส่วนถ้าเครียดระดับปานกลางก็มักจะหนีเข้าสปาไปนวดรีแล็กซ์ อันนี้ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีเหลือเชื่อ แถมยังได้หลับตาพักผ่อน ปิดสวิตช์จากปัญหา ชั่วครู่ อีกกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดคือ การเล่นกับสุนัขตัวโปรดที่บ้าน เขารักสุนัขตัวนี้มาก เพราะจะเข้ามาคลอเคลียใกล้ชิดเจ้านายหนุ่มตลอดเวลา เป็นสุนัขตัวเมียพันธุ์ลาบราดอร์สีขาว ชื่อว่า ชาร์มมี่ แค่ได้ยินเสียงรถของเจ้านายหนุ่ม มันก็กระโดดเหยง แล้ววิ่งออกมารอรับที่หน้าบ้าน พอตื่นเช้ามาก็จะมานั่งรอเจ้านายหนุ่ม อ่านหนังสือพิมพ์ และทานข้าวเช้า ทำให้ สบายใจหายเหนื่อย ยกเว้นถ้าวันไหนความ เครียดพุ่งขึ้นเกินพิกัด คุณทศ จะเดิน ไปกอดไปหอมและคุยกับคุณแม่วนิดา ซึ่งมีบ้านอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน เพื่อขอกำลังใจจากมามี้ให้ลูกชายมีแรงลุกขึ้นสู้อีกครั้ง 
ศุภลักษณ์ อัมพุชด้าน คุณแอ๊ว-ศุภลักษณ์ อัมพุช บอสหญิงเหล็กแห่ง ค่ายเดอะ มอลล์ กรุ๊ป และสยาม พารากอน เผยถึงเทคนิคคลายเครียดแบบส่วนตัวๆว่า ถ้ารู้ตัวว่าเครียดเมื่อไหร่จะเข้าห้อง เซาน่าร้อนๆสัก 10 นาที ไล่ให้เหงื่อออกเยอะๆ จะได้ผ่อนคลายลง จากนั้นก็กระโดดลงสระว่ายน้ำเย็นๆ แล้วเรียกหมอนวดประจำตัว มาบีบนวดคลายเส้นให้ที่บ้าน วิธีนี้ช่วยรีแล็กซ์ได้ดีมากๆ เธอ บอกว่า ตั้งแต่สมัยที่คุณพ่อยังมีชีวิตอยู่ จะสั่งนักสั่งหนาว่า ลูกทุกคนต้องสร้างสระว่ายน้ำที่บ้าน เพราะทำงานกันหนัก จำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และผ่อนคลายจากความเครียด ท่านเองก็ชอบว่ายน้ำมาก กระนั้น แม้จะเป็นหญิงแกร่ง คิดเร็วทำเร็ว แต่ถ้าเจอศึกหนักๆอย่างเรื่องม็อบการเมือง คุณแอ๊ว ยอมรับว่า บางครั้ง ก็ต้องหาเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ให้ฟุ้งซ่าน โดยทุกครั้งที่มีเรื่องไม่สบายใจ เธอจะไหว้พ่อ และอธิษฐานว่า พ่อจ๋า ...ช่วยลูกด้วย ช่วยชี้แนะทางออกดีๆให้ลูกด้วย หรือเวลาที่คิดอะไรไม่ออก ถ้านึกถึงหน้าคุณพ่อ คำตอบก็จะลอยมาตรงหน้าทันที นอกจากนี้ เธอจะบอกตัวเองทุกครั้งที่เจออุปสรรคว่า เรายังโชคดีที่เกิดมาเป็นแบบนี้ ยังมีคนอื่นๆที่ลำบากกว่าเราเยอะแยะ ปัญหาที่เราเผชิญอยู่ เป็นแค่เรื่องจิ๊บจ๊อย ถ้าทุกคนมีน้ำใจและมีความเมตตาต่อกันซะอย่าง ก็คงไม่ต้องมาทะเลาะกันแบบนี้ ส่วนนักธุรกิจอารมณ์ดีแห่งค่ายโออิชิ เสี่ยตัน ภาสกรนที มีมุมมองที่น่าสนใจว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรในชีวิต ผมเชื่ออย่าง หนึ่งว่า ความรักความอบอุ่นในครอบครัวคือกำลังใจที่ดีที่สุด ช่วยให้เราผ่านพ้นทุกอย่างไปได้ เวลาเครียดๆ ผมจะปลูกต้นไม้ ดูอะไรเขียวๆ และเล่นกับลูก แค่นี้ก็สบายใจแล้ว ผมจะบอกทุกคนเสมอว่า คนเราเกิดมาต้องมีปัญหาทั้งนั้น แต่อย่าไปเครียดกับมันเลย ให้มองว่า เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีทางออก ระหว่างที่ยังแก้ไขไม่ได้ ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อย่าไปซีเรียสมาก ประเทศเป็นของคนไทยทุกคน ถ้าปัญหาจบลงด้วยดี ก็เพราะคนไทยทุกคน ผมเป็นแค่พ่อค้าตัวเล็กๆคงไม่บังอาจเสนอแนะอะไร แต่อยากบอกว่า ทั้งชีวิตของผมก็เจอปัญหาเจอเรื่องเครียดๆมาเยอะ แต่สุดท้ายคำพูดประโยคหนึ่ง ที่ทำให้ผมผ่านพ้นทุกปัญหามาได้คือ ชนะคือแพ้ และแพ้คือชนะ!! ถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่ผิดต้องเถียงจนชนะให้ได้ ในที่สุดเราก็จะเป็นฝ่ายแพ้ ตรงกันข้าม ถ้าเราทุกคนเสียสละ หัดยอมแพ้ซะบ้าง อย่างน้อยๆเราก็ชนะใจตัวเอง
บุญเกียรติ โชควัฒนาถ้าถามเจ้าสัวใหญ่ค่ายสหพัฒน์ฯ บอสบุญเกียรติ โชควัฒนา คงจะได้แง่คิดดีๆเพียบ ซึ่งเหมาะเจาะกับสถานการณ์วุ่นวายยุคปัจจุบัน โดยเขาบอกว่า ปีนี้อายุ 63 ปีแล้ว แต่ยังทำงานได้สบาย เหมือนหนุ่มๆ โดยไม่เคยรู้สึกเหนื่อยหรือเครียด เพราะเป็นคนมองโลกแง่บวก และคอยสะกดจิตตัวเองว่า เราไม่เหนื่อยไม่เครียด เลยทำให้มีพลังในการทำงาน อันนี้เป็นเรื่องของพลังเหนี่ยวนำจิตใจ คือ ถ้าเราเชื่ออย่างไร เราก็จะเป็นแบบนั้น คนคิดบวกก็จะได้บวก ส่วนคนคิดลบจะเจอแต่เรื่องลบๆ อย่างปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นตอนนี้ ถ้าทุกคนคิดดี มองว่าเดี๋ยวทุกอย่างก็จบ ไม่มีอะไรแย่ไปตลอด ในที่สุดทุกอย่างก็ต้องดีขึ้นเอง บางคนฟังข่าวเยอะๆ แล้วเอามาเป็นอารมณ์ ทำให้ตัวเองกลุ้มใจไม่มีความสุข อันนี้ไม่ถูกต้อง ควรมองอย่างมีความหวัง และให้คิดใหม่ว่าชีวิตต้องดำเนินต่อไป ประเทศเรายังดีกว่าอีกหลายประเทศ อย่างน้อยๆเราก็มีในหลวงให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ 
สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์สำหรับ เจ้าสัวสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ถึงจะเจ๊กอั๊กจนแทบล้มทั้งยืน เพราะนักท่องเที่ยวแห่กันเช็กเอาต์ออกจากโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ตรงสี่แยกราชประสงค์ แต่เจ้าสัวก็ยังคุมสติอยู่ เนื่องจากมีหลานตัวเล็กตัวน้อยคอยกระเซ้าเย้าแหย่ให้คุณปู่หายเหงาหายเครียด โดยคุณปู่จะออกกฎเหล็กว่า หลานทุกคน (ตอนนี้มีอยู่ 10 คน) ต้องมานอนค้างคืนกับปู่ ทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ส่วนพ่อแม่จะไปเที่ยวไหนก็ได้ เดี๋ยวปู่รับเลี้ยงหลานๆให้เอง โดยกิจกรรมโปรดระหว่างปู่กับหลานคือ การขับรถพาหลานๆไปกินลมชมวิวตามต่างจังหวัด หรือไม่ก็หาของอร่อยๆทานกันตามประสาคนในครอบครัว เจอลูกอ้อนของหลานๆเจี๊ยวจ๊าวขนาดนี้ คุณปู่เลยหายเครียดเป็นปลิดทิ้งทุกที 
ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนาแม้จะเป็นมือปืนรับจ้าง มีส่วนได้ส่วนเสียน้อยกว่าลูกหลานจิราธิวัฒน์ แต่สำหรับ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา มือบริหารฝ่ายการตลาดของค่ายซีพีเอ็นฯ ทำหน้าที่บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล พลาซา ทุกสาขา ก็ยอมรับว่างานที่ทำ อยู่ค่อนข้างกดดันและเครียดสุดๆ แต่โชคดีที่เขาชอบทำอะไรใหม่ๆ ท้าทายความสามารถอยู่แล้ว จึงสนุกกับการทำงานได้ไม่ยาก คนใกล้ชิดจะรู้ดีว่า เวลาที่ด็อกเตอร์เครียดๆ มักจะไประบายออกกับลูกเทนนิสทุกหน โดยเขามักหวดเทนนิสจนกว่าจะสงบสติอารมณ์ได้ และถ้าวันไหนกำลังนั่งประชุมงานกันอยู่ แล้วด็อกเตอร์เกิดแหย่ลูกน้องเล่น ก็เป็นที่รู้กันว่าเจ้านายกำลังเครียดจัด เพราะ ถ้าเป็นอารมณ์ปกติ ด็อกเตอร์จะจริงจังมาก และออกแนวอาละวาดนิดหน่อย
สิริเกศ จิราธิวัฒน์
กฤษณา อัมพุช ผู้บริหารหลายๆคนเครียดแล้วหยุดไม่อยู่ แต่สำหรับ สองบอสหญิงธุรกิจค้าปลีก คือ คุณอ้อย-สิริเกศ จิราธิวัฒน์ กับ คุณแป๊ก-กฤษณา อัมพุช ไม่ยอมปล่อยให้โรคเครียดถามหาเด็ดขาด เพราะกลัวแก่ กลัวไม่สวย!! โดย คุณอ้อย จะถือคติว่า คนทำดีต้องได้ดี ไม่เร็วก็ช้า ไม่ชาตินี้ก็ชาติต่อๆไป ถ้าทุกคนทำความดี มีความเมตตาเผื่อแผ่ให้คนรอบข้าง  และรู้จักหันหน้าคุยกัน ประเทศของเราคงสงบสุขกว่านี้ ด้าน คุณแป๊ก เห็นพ้องว่า เวลามีปัญหาต้องตั้งสติให้ดี เพราะถึงจะเครียดไปก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ลองพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส บางทีอาจจะเห็นแสงสว่างรออยู่ที่ปลายถ้ำ!!  ทีมข่าวหน้าสตรี  


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive