Saturday, April 24, 2010

ปิ้งไป..ยิ้มไป กล้วยปิ้งพี่อ๋อยตลาดคลองเตยอร่อยได้ทุกสถานการณ์

ปิ้งไป..ยิ้มไป กล้วยปิ้งพี่อ๋อยตลาดคลองเตยอร่อยได้ทุกสถานการณ์

กล้วยจากสวนที่ราชบุรี ส่งมาสดๆใหม่ๆ ไส้สีเหลืองอมแดง  เนื้อเหนียวหนึบ  ปิ้งแล้วเนื้อจะนุ่ม หวาน หอม กำลังดี...กล้วย ผลไม้สารพัดประโยชน์ ปลูกโตไว  หาทานง่าย  ราคาถูก  ทานดิบหรือห่ามแก้ท้องเสีย ทานสุกแก้ท้องผูก และช่วยระบาย  ไม่เป็นอะไรทานทุกวันเพิ่มพลังงานและสารอาหาร ทำให้ร่างกายแข็งแรง  หม่ำได้ทั้งเด็กน้อยเบบี๋  ยันรุ่นใหญ่ลายคราม มีกล้วยติดบ้านไว้ไม่ต้องกลัวเปลี้ย! สำหรับพลพรรคนักหม่ำกล้วย เจ๊แซบมีหนึ่งเมนูกล้วยสุดฮิตติดชาร์ตมาแนะนำเป็น กล้วยปิ้ง อารมณ์ดี คนปิ้งชื่อ พี่อ๋อย การันตีความอร่อยด้วยตัวเอง!
คุณพี่อ๋อย ตัวจริง พี่ขายมาเกือบ 10 ปีแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้พี่เป็นคนขายกล้วยมาก่อน   แล้วก็มาขายกล้วยปิ้งอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นคนร้อยเอ็ดร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ อยู่ โน่นขายกล้วยปิ้งและกล้วยทอด  ทุกวันนี้ก็มีพี่น้องกันช่วยดูแล แต่พี่แต่งงานแล้วมาอยู่กรุงเทพฯ   แล้วก็คิดว่าเราถนัดด้านนี้  เราทำขายต่อที่นี่ดีกว่า  แฟนพี่ก็เป็นคนบ้านเดียวกัน  มาจากจังหวัดเดียวกัน เขาก็ขายกล้วยแล้วก็ทำกล้วยปิ้งขายเหมือนกัน  กล้วยกับกล้วยมาเจอกัน...ก็เลยทำด้วยกันต่อไป  พี่อ๋อยเล่าไปยิ้มไปอย่างอารมณ์ดี แผงกล้วยปิ้งของพี่อ๋อย เป็นรถเข็นคันเล็กๆ ไม่ใหญ่ ไม่โต แค่พอขายเลี้ยงตัวและครอบครัวเล็กๆ หน้ารถเข็นจะติดป้ายว่ากล้วยปิ้ง ศรีสมพร เป็นชื่อของเครือญาติที่เคยอยู่ก่อน  ถ้าไปถึงร้านแล้วไม่เห็นป้ายชื่อพี่อ๋อยไม่ต้องตกใจ เข้าไปถามชื่อคนขาย ถ้ายิ้มสวยร่ำรวยอารมณ์ขันรับประกันว่าเป็นพี่อ๋อยตัวจริง (หุหุ)
นอกจากความอารมณ์ ดีของคนขายที่ประทับใจ เจ๊ แซบ แล้ว ความหอม หนึบของกล้วยพี่อ๋อยยังจับจิตเจ๊ตั้งแต่คำแรก  ทั้งเนื้อกล้วยที่ปิ้งได้กำลังดี หอมกลิ่นถ่านอ่อนๆ เคี้ยวตอนอุ่นๆ หนึบหนับเพลิ้น...เพลิน! พี่อ๋อยใช้ประสบการณ์ที่คลุกคลีกับกล้วยมา เกือบตลอดชีวิต เลือกกล้วยจากสวนที่ราชบุรี ส่งมาสดๆใหม่ๆ ไส้สีเหลืองอมแดง  เนื้อเหนียวหนึบ  ปิ้งแล้วเนื้อจะนุ่ม หวาน หอม กำลังดี พี่อ๋อยสั่งให้คัดขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กเกิน ไป  ไซส์กำลังน่าเคี้ยว  อู้ยยยย...แค่คิดก็เปรี้ยวปากอยากเคี้ยวกล้วยยยยย (หุหุ) ในแต่ละ ครั้งที่มีกล้วยมาส่งจะมีทั้งห่ามและสุกปะปนกันมา แต่ก็มีบ้างบางครั้งที่มีแต่สุกอย่างเดียว   หรือห่ามอย่างเดียว แต่พี่อ๋อยบอกว่าไม่เป็น ปัญหา เพราะเรากำหนดไม่ได้หรอกค่ะ   ว่ากล้วยจะมาสุกหรือห่าม   มันบอกไม่ได้จริงๆ   พี่เลยต้องปิ้งให้ได้ทุกแบบ ไม่ว่ามันจะมาแบบไหน  พี่ก็ปิ้งให้อร่อยได้ค่ะ  มั่นได้ใจเจ๊มั่กๆ!!
ปิ้งกัน สดๆรสธรรมชาติ สำหรับเจ๊แซบต้องแบบห่ามนิดๆ เนื้อเหนียวหนึบ เคี้ยวกำลังสนุก จะกินเปล่าๆ หรือกินกับน้ำจิ้มก็แสนเพลิน... นอกจากเทคนิคการเลือกกล้วยอย่างมือ อาชีพแล้ว   การเสียบกล้วยยังมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน พี่อ๋อยใช้ไม้ไผ่สั่งมาเป็นพิเศษ   นำมาเหลาเกลาจนเนียนไม่เหลือเสี้ยน ไม้ไผ่ชุดนึงใช้ได้ 3-4 เดือนต้องเปลี่ยนใหม่ ถึงแม้จะยุ่งยากลำบากกาย แต่พี่อ๋อยไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปใช้เหล็ก เพราะหลงใหลในกลิ่นหอมอ่อนๆของไม้ไผ่ตอนโดนไฟที่ซึมเข้าไปในเนื้อกล้วย ทำให้กลิ่นหอมหวนชวนหม่ำมากยิ่งขึ้น
ความพิถีพิถันในการเสียบกล้วยต้องทำอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกล้วยสุกจะต้องทำอย่างเบามือ และรู้น้ำหนักมือตัวเอง ควบคุมไม่ให้รุนแรงเกินไป กล้วยจะช้ำไม่น่าโซ้ย พี่อ๋อยใช้ถ่านไม้ โกงกางในการปิ้ง เป็นไม้โกงกางอย่างดี  ร้อนทน  ร้อนนาน ร้อนเรื่อยๆ เหมาะสำหรับการปิ้งกล้วยเป็นอย่างยิ่ง
ระดับความร้อนของการปิ้งเป็นสิ่งสำคัญมาก พี่อ๋อยต้องเกลี่ยถ่านให้ความร้อนเสมอกันทั้งเตา   และเริ่มปิ้งจากไฟอ่อน  ไส้ข้างในจะหอมหวาน  ปิ้งไปสักพักค่อยๆเพิ่มความร้อนขึ้น  และหมั่นพลิกไปมาให้สุกเสมอกันทั้งลูก  กล้วยสุก และกล้วยห่าม จะมีเทคนิคการปิ้งที่แตกต่างกัน แต่พี่อ๋อยรับประกันว่าอร่อยทั้งสองอย่าง!! น้ำจิ้มของที่นี่จะไม่หวานจัด  แต่มีกลิ่นหอมอ่อนๆของน้ำตาลเคี่ยวและใบเตย พี่อ๋อยใช้น้ำตาลทรายแดงเคี่ยวกับกะทิ และใส่ใบเตย เคี่ยวอยู่ประมาณ 3-4 ชั่วโมงให้น้ำตาลเหนียวได้ที่  ค่อยยกลงจากเตา พร้อมขาย พี่อ๋อยไม่ได้แยกขายน้ำจิ้ม แต่ซื้อเพิ่มได้ไม่ว่ากัน
ลูกค้าส่วนใหญ่ของพี่อ๋อย เป็นคนในพื้นที่ นานๆทีจะมีคนจากถิ่นอื่นมาเยือน และบอกต่อปากต่อปาก  นอกจากจะติดใจในความพอเหมาะพอดีของกล้วยและน้ำจิ้มแล้ว  ยังติดอกติดใจกับความอารมณ์ดีของคนขาย อยากได้อะไรพี่อ๋อยจัดให้ไม่มีหน้าหงิกหน้างอ
ท่ามกลางอุณหภูมิทางสังคมที่รุ่มร้อน เจ๊แซบ แนะนำให้โซ้ยกล้วยปิ้งแก้เซ็ง มุ่งมาที่ 5 แยกระนอง ผ่านโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนซ์ และเลยป้ายรถเมล์มาเล็กน้อย จะเห็นแผงพี่อ๋อยอยู่หน้าธนาคารนครหลวงไทย เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 6 โมงครึ่งจนถึงบ่ายสามโมง หมดก่อนกลับก่อน โทร.ถามเพื่อความมั่นใจ 08-9048-5233 และ  08-7163-3441 หรือจะโทร.มาสั่งไว้แล้วแวะรับก็ได้ไม่ว่ากันคร้า!! เจ๊แซบ หัวเขียว


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive