Sunday, April 25, 2010

เมินเสื้อเกราะ ‘นักข่าวไทย’ ประจำม็อบห้อยพระคุ้มครอง

เมินเสื้อเกราะ ‘นักข่าวไทย’ ประจำม็อบห้อยพระคุ้มครอง

 เปิดสนามพระกลางแยกราชประสงค์ สีลม เพราะตอนนี้สถานการณ์เดี๋ยวตูมตามกันเป็นว่าเล่น นักข่าวที่ต้องประจำการรายงานสถานการณ์ย่านนั้นเลยต้องหาของป้องกันตัวกันซะหน่อย...ตั้งแต่เหตุปะทะวันที่ 10 เม.ย และล่าสุดกับระเบิด M79 ในคืนวันที่ 22 เม.ย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงนี้หลายราย บาดเจ็บอีกเป็นร้อย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นี้จึงต้องระมัดระวังตัวเป็พิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มนักข่าวที่มีเพียง ไมโครโฟน กล้องถ่ายภาพ ที่อัดเสียง นั้นก็มีกรณีที่เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย
นักข่าวที่ไปทำข่าวตอนนี้เลยมีของป้องกันภัยกันอย่างมัดกุมขึ้น ทั้งเสื้อเกราะอ่อนกันกระสุน และหมวกกันน็อค แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็ไม่ทิ้งความเชื่อดั้งเดิมของไทยเรา ที่ใช้ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ การห้อยพระเครื่องจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นิยมติดตัวกัน มาที่ผู้สื่อข่าว และช่างภาพจากเดลินิวส์คุณต่อ – ประพงษ์ แหลมแจ้ง เล่าว่าปกติเป็นคนไม่ชอบใส่พระเครื่อง แต่ที่ต้องนำห้อยติดตัวช่วงนี้ก็เพราะคุณแม่เอามาให้เพราะความเป็นห่วง เลยใส่สลับกับพระพิฆเนศที่ห้อยคอเป็นประจำ“ปกติผมไม่ชอบห้อยพระ  เพราะตัวผมรู้สึกว่าพระสงฆ์ที่ออกมาชุมนุมตั้งแต่พันธมิตร หรือว่าเสื้อแดง ไม่ได้มีความน่าศรัทธาเลย ผมว่าพระพวกนี้ยังเป็นคนธรรมดาที่ตัดกิเลสทางโลกไม่ได้ เลยไม่นับถือครับ แต่พอมีม็อบคุณแม่เขาเป็นห่วง เลยให้พระหลวงปู่ทวดติดตัวไว้  เป็นองค์ที่แจกเป็นที่ระลึกในงานศพคุณตา ผมก็เลยเอามาห้อย เพราะเราได้นึกถึงท่านด้วย ส่วนเรื่องพระจะคุ้มครองหรือนั้น ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมากกว่านะ อยู่ที่เราปฏิบัติตัวดีหรือเปล่าเท่านั้นเอง ส่วนพระพิฆเนศผมนับถือมานานแล้วครับ เพราะท่านเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ และศิลปะทั้งปวง เลยห้อยคอมาก่อนพระที่คุณแม่ให้อีก แต่ช่วงนี้ก็จะสลับกันเวลาไปทำข่าวครับ อย่างวันที่ 22 เม.ย ผมอยู่สีลม เลิกเวรประมาณ 4- 5 โมงเย็น ตอนนั้นเสื้อหลากสี กับเสื้อแดงปะทะกันนิดหน่อย ผมเลยอยู่ต่อยันทุ่มกว่าๆ แล้วกลับ ซึ่งถ้าผมลากยาวไปยันช่วงดึก ก็อาจจะบาดเจ็บก็ได้ ถือว่าโชคดีมากๆ ที่แคล้วคลาดมาได้”
ต่อมาที่ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์แนวหน้าคุณอาร์ท – ชัยภัทร ธรรมวงษา บอกว่าไม่ได้ใส่พระเครื่ององค์ไหนเป็นพิเศษ แต่ที่ติดตัวอยู่ตอนนี้เป็นพระพิฆเนศองค์เดียวเท่านั้น“ผมใส่พระพิฆเนศองค์เดียวครับ เพราะศรัทธาและเป็นเทพแห่งศิลปะด้วย เลยใส่ไว้ตลอด พอมาทำงานที่นี่ก็ใส่องค์นี้เหมือนกัน แต่ปกติก็จะสวดมนต์ก่อนออกมาทำข่าวที่ม็อบอยู่แล้ว ซึ่งวันที่เกิดเหตุที่สีลมผมก็อยู่ ก็ถือว่าโชคดีมาก ผมก็คิดอยู่ในใจเหมือนกันว่าท่านช่วยปกป้องเราด้วย เพราะว่าตอนแรกผมไม่ได้ไปที่นั่น มีพี่อีกคนต้องเข้าเวรแล้วไปสีลม และตอนนั้นมันมีเหตุการณ์ว่าเสื้อแดงจะบุก พี่เขาเลยรอที่ราชประสงค์ก่อน ผมก็ต้องไปสีมลมแทนเขา  พอดีมีคนมาบอกว่ามีระเบิดผมก็ตามไปทีแหลัง ซึ่งรอบสองที่ผมไปเกิดเหตุระเบิดในกลุ่มเสื้อหลากสีแล้ว และผมเพิ่งเดินหลุดจากตรงนั้นมาไม่เกิน  5 นาทีเองนะ”ทางด้านคุณต๋อม ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว INN บอกว่าปกติห็อยพระเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งที่มีติดตัวอยู่ก็ประมาณ 4 – 5 องค์ “ ปกติผมจะอยู่ราบ 11 แต่วันนี้ผมมาที่ราชประสงค์ครับ ส่วนตัวผมห้อยหลวงปู่ทวดเป็นปกติอยู่แล้วนะประมาณ 3 องค์ อาจารย์ทองอีก 1 องค์ และพระของนครศรีธรรมราชอีก 1องค์ ที่ติดตัวผมตอนนี้  ที่เลือกพระพวกนี้เพราะผมเป็นคนใต้ และศรัทธาท่านมาตั้งแต่เด็กแล้ว ไม่ได้มาเกี่ยวกับเรื่องม็อบหรอก นับถือครับ แต่ไม่ได้งมงาย แต่ก็มีประสบการณ์แคล้วคลาดอยู่หลายครั้งเหมือนกัน”ท้ายสุดที่นักข่าวสาวจากสำนักข่าว NBT คุณเหมียว – ณัฐฐา ชื่นพล ก็ได้มีพระติดตัวกับเขาเหมือนกันถึง 2 องค์ ซึ่งเป็นเพราะ ความศรัทธา และเชื่อว่าคุ้มครองให้รอดพ้นจากอันตรายได้  
 “ตั้งแต่ทำงานเหมียวห้อยพระมาตลอดค่ะ ที่มีติดตัวก็พระพิฆเนศ และหลวงปู่ทวดค่ะ  สว่นในรถก็มีหลวงปู่ทวดอีกองค์เหมือนกัน ที่ห้อยก็เพราะนับถือมานาน และไปที่วัดก็เลยเช่ามา เหมียวรู้สึกว่าปลอดภัยกับเรา ส่วนคุณแม่ก็มีมาเสริมให้อีก เป็นแก้วสารพัดนึกของหลวงพ่อเปิ่นช่วยให้เราเอแต่สิ่งดีๆ ผ่านเหตุการณ์มาได้ อย่างเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย เหมียวอยู่แยกวิสุทธิ์กษัตริย์ก็ปะทะกันแรงมาก เหมียวอยู่บนสะพานพระราม 8 กับนักข่าวอีกหลายช่อง กระสุนก็มาจากไหนไม่รู้ เราต้องหมอบกันทุกคนเลย พอเหตุการณ์สงบ ชะโงกหน้าไปดูที่ขอบสะพาน มีแต่รอยลูกกระสุนเต็มไปหมดเลย เหมียวรู้สึกว่าน่ากลัวมาก และอีกใจหนึ่งก็คิดว่าปลอกแขนสีเขียวไม่ได้ช่วยอะไรเราได้เลย เพราะเขาก็เห็นอยู่ว่านักข่าวอยู่บนสะพาน ก็ยังมีกระสุนลงมาที่นี่มาจากไหนก็ไม่รู้ นักข่าวทุกวคนในวันนี้ต้องช่วยตัวเองอย่างเดียวเลยค่ะ”ชั่วโมงนี้นักข่าวที่ไปประจำย่านราชประสงค์ และสีลม ต้องท่องคติตนเป็นที่พึ่งแห่งตนกันให้ขึ้นใจ เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะห้อยพระอะไร ถ้าไม่มีสติ และไม่ปฏิบัติตัวเป็นคนดี หลวงพ่อ หรือเทพเจ้าองค์ไหนๆ ก็ไม่ช่วยไม่ได้จริงๆคุณเหมียว – ณัฐฐา ชื่นพล


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive