Tuesday, April 20, 2010

ฟังเสียงรุ่นใหม่คิดงัยกับม็อบ??

ฟังเสียงรุ่นใหม่คิดงัยกับม็อบ??




คมชัดลึก :ผ่านมาหลายวันแล้วสำหรับการปักหลักรวมตัวกันในหลายๆ จุดของกลุ่มคนเสื้อแดงท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุ มาลองฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่กันดูว่าเขาคิดเห็นกับการชุมนุมครั้งนี้อย่างไร







  เริ่มต้นที่ "เม" พนิดา แสงประกาย ที่ยอมรับว่าทุกวันนี้เธอเครียดไปซะทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง สถานที่ ธุรกิจ หรือแม้แต่สีเสื้อทั้งแดง เหลือง น้ำเงิน
 “ที่บ้านทำธุรกิจจึงต้องพยายามเกาะติดสถานการณ์ติดตามข่าว เพราะบางอย่างมันอาจส่งผลต่อธุรกิจทางบ้านได้ ส่วนใหญ่ก็จะดูโทรทัศน์ เหตุการณ์ทุกวันนี้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตบ้าง การเดินทางยังไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะบ้านไม่ได้อยู่ในสถานที่ที่ปิดถนน หรือที่มีการชุมนุม แต่ต้องไปเรียนที่สยามทุกเสาร์-อาทิตย์ ตอนนี้ก็ต้องหยุดเรียน เลยทำให้เสียโอกาสมาก” พนิดากล่าวอย่างมีอารมณ์
 นอกจากนี้สาวเมได้ฝากถึงผู้ชุมนุมว่า ก็อยากให้คิดว่าที่ทำอยู่นั้น ทำเพื่อใคร เคยอยากรู้ความคิดของผู้อื่นบ้างรึเปล่า คนที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเขาคิดกันอย่างไร ชาวบ้านเดือดร้อนกันมากกว่าที่พวกคุณคิด และที่สำคัญอย่าดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ส่วนรัฐบาลก็จัดการตามสมควรได้แล้ว ก่อนที่คนที่ไม่เกี่ยวข้องเขาจะเดือดร้อนกันไปมากกว่านี้
 ทางด้าน อนุพงษ์ วงษ์พจนี หรือ "นิว" นักศึกษาหนุ่มมหาวิทยาลัยดังย่านรังสิต แนะให้ปฏิบัติตัวตามปกติ ไม่หมกมุ่นหรือเสพข้อมูลจากสื่อจนมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาความเครียดตามมาได้
 “ทุกวันนี้เปิดรับข่าวจากสื่อที่หลากหลายมาก แต่ก็ไม่ได้เครียดตามไปกับข่าว แค่รู้สึกรำคาญ และหงุดหงิดบ้างในบางครั้ง อยากให้ผู้ชุมนุมหันมาอยู่ในกฎกติกา ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ อย่าทำผิดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิผู้อื่น เลิกก่อความรุนแรง และทำร้ายประเทศชาติ  ในส่วนของรัฐบาลอยากให้เข้มแข็ง อดทน และมีมาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้น” ศิษย์หลวงพ่อเพชรกล่าว
 ส่วน "พลอย" ธันยพร สุริยะศิริบุตร สาวอีกคนหนึ่งที่ชอบใส่เสื้อสีชมพูโดยไม่แคร์ว่าใครจะมองว่าเลือกอยู่เสื้อสีไหน อยากให้ทั้งสองฝ่ายเปิดใจมองให้หลายแง่หลายมุม เพราะอาจจะเจอสิ่งดีๆ ที่มันมีอยู่ ทั้งยังแนะข้อเสนอว่าให้หาข้อสรุปโดยไม่มีข้อแลกเปลี่ยนมาเกี่ยวข้อง
 “ช่วงนี้ก็เครียดนะ ไม่เข้าใจว่าทำไมบ้านเมืองมันไม่เหมือนเดิม การศึกษามันไม่ช่วยอะไรคนแล้วใช่ไหม ไม่หัดแยกแยะอะไรที่ให้มันอยู่ในกรอบที่กำหนด ตอนนี้เวลาจะออกจากบ้านก็มักจะโดนห้าม เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย” สาวกสีชมพูกล่าว
 นอกจากนี้พลอยยังให้แง่คิดส่งท้ายอีกว่า อยากให้จบแบบสันติ ถึงจะผูกใจเจ็บแค้นยังไงก็ตามแต่ต้องคิดถึงส่วนรวมด้วย ถ้าคิดว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ดีจริงพอหมดวาระก็ไม่ต้องเลือกเขาเข้ามา อยากให้ยอมรับกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ลองมองให้มันหลายแง่หลายมุม หาข้อสรุปที่ไม่ใช่ข้อแลกเปลี่ยน เพราะไม่อย่างนั้นมันก็คงไม่ต่างจากพวกหุ่นเชิด เชิดไปเชิดมาอยู่อย่างนั้น
 ปิดท้ายด้วยความเห็นของสาวใสวัยมัธยมอย่าง "นิดหนึ่ง" ธนิตา ตัณฑมาสน์ ที่เจ้าตัวคอยติดตามข่าวสารจากสื่ออยู่ตลอด เพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้นจะได้ดูแลตัวเองได้ และที่สำคัญคือจะได้วางแผนการเดินทางถูก
 "ที่จริงหนึ่งก็ไม่ได้เครียดอะไรจากการชุมนุมมากมาย เพราะไม่ได้อยู่ในเขตใกล้เคียงหรือจุดเสี่ยง แต่จะเป็นห่วงว่าตัวเองจะออกไปข้างนอกได้ไหม การเดินทางก็ลำบากเพราะติดม็อบทำให้เกิดความล่าช้า ก็อยากให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ ไม่เดือดร้อนประชาชน เพราะทุกวันนี้ทุกฝ่ายต่างก็ได้รับผลกระทบกันมากพอแล้ว" นิดหนึ่งกล่าว
 ไม่ว่าจะสีไหนหรือฝ่ายใด สุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครอยากเห็นเหตุการณ์บานปลายร้ายแรงมากไปกว่าการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย
เรื่อง... " เบญจวรรณ รักมณี"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive