Wednesday, April 28, 2010

นอนกัดฟัน ระวัง ฟันร้าว อาจทำให้เสียฟันโดยไม่รู้ตัว

นอนกัดฟัน ระวัง ฟันร้าว อาจทำให้เสียฟันโดยไม่รู้ตัว

ฟันร้าว เป็นลักษณะฟันที่เกิดรอยแยก มักพบบริเวณด้านบดเคี้ยวของฟัน จะทำให้มีอาการปวดฟันโดยที่ผู้ป่วยไม่สามารถบอกได้ชัดว่าเป็นซี่ใด มักจะมีอาการปวดหรือเสียวเมื่อถูกความร้อน ความเย็น หรือเมื่อเคี้ยว ทพญ.ณัฐพร สุริยะรังสี ทันตกรรมประดิษฐ์ ศูนย์ทันตกรรมเดนทัลลิส โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า ฟันร้าว ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ โดยการเกิดรอยร้าวมักจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อาจใช้เวลานาน 12 - 18 เดือน ก่อนที่ฟันร้าวจะแตกอย่างสมบูรณ์
สาเหตุของฟันร้าวฟันร้าวเกิดจากสาเหตุหลายประการ ที่พบได้บ่อยๆ คือการเคี้ยวของแข็ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นของเนื้อฟัน และอวัยวะรอบรากฟันลดลง หมายความว่าฟันจะกรอบมากขึ้น เมื่อมีแรงกัดมากเกินปกติจะทำให้เกิดฟันร้าว หรือแตกได้ฟันผุ ฟันผุที่เป็นรูขนาดใหญ่ หรือฟันที่มีรอยอุดขนาดใหญ่ จะทำให้ฟันซี่นั้นไม่แข็งแรงนัก จึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดฟันร้าวได้แรงกระแทก จากอุบัติเหตุ หรือจากการเล่นกีฬาการนอนกัดฟัน หรือชอบกัดขบฟันเป็นระยะเวลานานๆ จะพบว่าเกิดฟันร้าวได้ง่ายฟันที่มีปุ่มฟันสูงชัน และมีร่องลึก พบได้มากในฟันกรามน้อย มักจะพบรอยร้าวในแนวดิ่งได้ง่ายการตรวจวินิจฉัยการตรวจในระยะเริ่มแรกทำได้ยาก ผู้ป่วยมักจะเกิดอาการเสียวฟัน หรือปวดฟันเพียงเล็กน้อยเมื่อเคี้ยวอาหาร การตรวจในกรณีที่เกิดฟันร้าว ต้องอาศัยการสังเกตและการตรวจฟันอย่างละเอียดของทันตแพทย์ โดยมีวิธีตรวจที่อาจใช้ร่วมกับเครื่องมือช่วยตรวจอื่นๆ ได้แก่การย้อมสีฟัน (Staining) ซึ่งบางครั้งทันตแพทย์ อาจใช้แสงจากเครื่องฉายแสงอุดฟันร่วมกับการย้อมสี เพื่อให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นการทดสอบโดยให้ผู้ป่วยกัดไม้เนื้อนิ่มแผ่นบางๆ หรือแผ่นยาง หรือก้อนสำลีบนฟันซี่ที่สงสัย ผู้ป่วยจะเกิดอาการปวดแปลบทันทีที่อ้าปากขึ้นการถ่ายภาพรังสีเอกซเรย์ อาจบอกได้ไม่ชัดเจน เนื่องจากรอยร้าวมักจะแคบและภาพมักจะมีเงาของฟันซ้อนทับอยู่ แต่จะใช้บอกได้ว่า มีการติดเชื้อคุกคามไปที่ปลายรากฟันหรือไม่ ซึ่งอาจจะพบเป็นเงาดำรอยรากฟันซี่นั้นๆ ได้ 
การรักษาฟันร้าวการรักษาฟันร้าวจะขึ้นกับระดับความลึกของรอยร้าว ถ้าพบอาการเริ่มแรกควรทำการรักษาด้วยการทำครอบฟันชั่วคราวทันที หลังจากนั้นพักดูอาการประมาณ 2-4 สัปดาห์ ถ้าไม่มีอาการ ก็สามารถทำการบูรณะด้วยครอบฟันถาวรทั้งซี่แต่ถ้ามีอาการผิดปกติ ซึ่งแสดงว่า รอยร้าวได้ลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันแล้ว จำเป็นต้องทำการรักษารากฟัน ก่อนที่จะทำครอบฟัน ถ้าฟันซี่นั้นเกิดรอยร้าว เป็นเวลานานจนแตกแยกจากกันในแนวดิ่ง จะไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ จำเป็นต้องถอนออกไปฟันร้าว ถึงได้ชื่อว่าเป็นภัยเงียบในช่องปาก ที่เป็นสาเหตุทำให้ต้องเสียฟันโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น เมื่อมีอาการเสียวฟัน ที่ผิดปกติ จึงไม่ควรละเลย เพราะการตรวจพบในระยะแรกๆ จะทำให้เราสามารถเก็บรักษาฟันซี่นั้นไว้ได้  


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive