Friday, April 9, 2010

ความสมดุลแห่งประชาธิปไตย

ความสมดุลแห่งประชาธิปไตย



คมชัดลึก : แม้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ นักธุรกิจใจกล้าหาญหลายคนก็สามารถเผชิญกับวิกฤติได้อย่างดี บางคนก็อาจจะโชกโชนบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักกังวลใจ แต่ความกังวลใจเหล่านี้ก็เป็นเพียงองค์ประกอบที่ผ่านได้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ






 เราอยู่ในประเทศประชาธิปไตย องค์ประกอบของประชาธิปไตยคือ สามารถแสดงความคิดเห็นประชาชนในการร่วมกันพัฒนาประเทศ ถึงแม้ความคิดเห็นต่อกันมากแค่ไหน หลักประชาธิปไตยแท้คือ ต้องเคารพ, ให้เกียรติในความคิดที่แตกต่าง
 ความงดงามของประชาธิปไตยจึงอยู่ที่ความหลากหลายของความคิด ความเชื่อ แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล มีขัดแย้งกันบ้างแต่เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เห็นต่างได้แต่ไม่โกรธ ไม่เกลียดกัน คงไม่มีรัฐประชาธิปไตยในโลกนี้ที่เห็นเหมือนกันไปเสียทุกเรื่องครับ
 ฉะนั้น อาการของคนรักประชาธิปไตยแท้ต้องไม่ทำร้ายผู้อื่นด้วยวาจา หรือการกระทำ หลายคนอาจโดนหลอก โดนชี้ชวน โดนซื้อ แล้วอาจจะมีการกล่าวโทษ ด่าทอ โจมตีอีกฝ่ายหนึ่งให้เข้าใจผิด จนเผลอเข้าใจว่านี่คือประชาธิปไตยในการแสดงออก
 ผมมองว่านั่นไม่ใช่อุดมการณ์ของประชาธิปไตยเลย แต่กลับเป็นการย้อนหลังการปกครอง ยุคก่อนประวัติศาสตร์เสียด้วยซ้ำ ประชาธิปไตยควรมีความสมดุลครับ
 สำหรับช่วงสงกรานต์นี้ ผมและทีมงานอยู่สบายขอส่งความสุขให้แก่ผู้อ่านที่อาจจะมีความคิดที่หลากหลาย แตกต่างกัน ผมมองว่านี่แหละคือความงดงามของการอยู่ร่วมกันครับ อวยพรให้ธุรกิจ หน้าที่การงานจะแข็งแรง ประกอบด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มากมายเพื่อทำให้สังคมไทยมีผลิตผลที่ดี มีความก้าวหน้า  มีคุณภาพและสามารถก้าวผ่านวิกฤติการณ์ต่างๆ ได้อย่างแข็งแรงครับ
 หลายคน “กลับบ้าน” กลับไปรดน้ำดำหัว ผู้ใหญ่ให้พรกลับมาด้วยหัวใจแห่งความกตัญญู ก็ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัยครับ
 ผมและทีมงาน “อยู่สบาย” และแต่งร้านให้ได้ล้าน เดินทางไปดูงานถ่ายทำรายการโทรทัศน์ และทำข่าวหลายประเทศด้วยกันครับ ตั้งแต่กาตาร์, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี  ไปพร้อมกับคณาจารย์ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายในคณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร ไปร่วมงานมิลานแฟร์ 2010 ที่อิตาลี และเยี่ยมชมโรงงานผลิตอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ “BLUM” ที่ประเทศออสเตรีย
 เนื้อหาสาระในการเดินทางไปครั้งนี้  คือการรวบรวมข้อมูลด้านกระแสการออกแบบระดับโลก ความก้าวหน้าในความคิด นวัตกรรมของกลุ่มสายงานออกแบบทุกแขนง และผลิตผลด้านอุปกรณ์, เฟอร์นิเจอร์, การตกแต่งชั้นนำที่ผู้ผลิตจากทั่วโลกได้นำมาจัดแสดง โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจในวงการออกแบบ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเดินทางมาชมงานมิลานแฟร์ 2010 กัน หลายล้านคนในเพียงแค่ช่วงสัปดาห์เดียว
 ภายในงานนี้ ผมและทีมงานจะนำข่าวสารและเนื้อหา มานำเสนอกับท่านผู้อ่านก่อนใครครับ และคาดว่าจะได้เห็นการเปิดตัวของสินค้าการตกแต่งจากแบรนด์ดังๆ ที่ฉีกกฎนอกกรอบ โดยทุกปีผู้ออกแบบแต่ละค่ายจะพยายามนำเสนอความคิดใหม่ๆ สู่สังคมโลกกันกว่าหมื่นรายการ และก็น่าตื่นเต้นครับกับความพยายามของผู้ออกแบบในการกู้โลก ทั้งเศรษฐกิจ, ปัญหาทรัพยากร, ปัญหาโลกร้อน, ปัญหาพลังงาน “ในขณะที่ประเทศไทย ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่กับม็อบข้างถนน”
 การอยู่รอดของประเทศอารยะจึงอยู่ที่ความพยายามในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก ความขยันขันแข็งของคนในชาติ จริยธรรม และความสุขในการอยู่อาศัยในชุมชน สังคมนั้นๆ
 ผมและทีมงานจะรวบรวมความสมดุลเหล่านี้ผ่านเนื้อหาสาระ หลังสงกรานต์คอยติดตามอ่านได้ในคอลัมน์นี้นะครับ
 อ.เอกพงษ์ ตรีตรง www.ideal1group.com








ข่าวที่เกี่ยวข้องอธิการบดีจุฬาฯ-มธ.-มหิดล-วอนรบ.-นปช.เจรจาอธิการมศวย้ำรัฐมีเมตตาธรรมพร้อมโน้มลงสู่ดินผู้ชุมนุม-ทหารบาดเจ็บ11รายที่ลาดหลุมแก้วสดศรีเผยจันทร์นี้รู้กกต.พิจารณาเงิน258ปชป.เมื่อใดทักษิณยันไม่ได้ป่วยจะไปซาอุดิอาระเบีย3วัน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive