Wednesday, April 21, 2010

สำนักธรรมวัดโสธรแตกพระครูแห่ย้ายสึกหนีปัญหา

สำนักธรรมวัดโสธรแตกพระครูแห่ย้ายสึกหนีปัญหา



คมชัดลึก :ผู้ช่วยเจ้าอาวาสยอมสยบ ยกธงขาวขอรอความเมตตาจากพระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ ระบุเพื่อยุติปัญหาภายใน หวั่นกระทบสะเทือนใจชาวพุทธ ด้านสำนักธรรมวัดโสธรระส่ำ หลังพระครูภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรมต่างพากันละทิ้งหน้าที่ แห่ขอย้ายออกนอกวัด พร้อมขอลาสิกขา เผยล้วนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางธรรม






 (21พ.ย.) เจ้าคุณปริยัติกิจวิธาน อดีตเจ้าคณะอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร (อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหน้าที่) กล่าวว่า  กรณี ลิขิต ที่ จญ.อ.27/2553 ลงวันที่ 9 เมษายน 2553 ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ที่รับทราบรายงาน การสั่งพักตำแหน่งหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.53)
 ขณะนี้คณะผู้ช่วยเจ้าอาวาส ทั้ง 7 รูป จะไม่มีการเคลื่อนไหว หรือขอแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในวัดโสธรขึ้นมาอีก ขณะนี้จึงจะอยู่กันอย่างนิ่งเฉย เพื่อขอรอรับความเมตตา และความเป็นธรรม จากพระเถรชั้นผู้ใหญ่ โดยหวังที่จะให้เกิดความสงบขึ้นภายในวัด ซึ่งที่ผ่านมา หลังจากเจ้าอาวาสรูปใหม่ ได้เข้ามาทำหน้าที่ปกครองพระสงฆ์ภายในวัดโสธร คณะผู้ช่วยเจ้าอาวาส ที่เคยออกมาเคลื่อนไหว ทั้ง 7 รูป ก็ไม่ได้ดื้อดึง ขัดขืนอะไร และยังตอบสนองงาน ทำหน้าที่ภายในวัดกันตามปกติ ให้แก่เจ้าอาวาสรูปใหม่ด้วยดี
 จนสามารถทำให้สถิติด้านผลการเรียน การสอน จากสนามสอบบาลี ของพระภิกษุสามเณรภายในวัด มีผลการสอบออกมาได้ดี และมากเป็นลำดับหนึ่ง จากพระสงฆ์ทั่วประเทศ ถึง 115 รูป ในรอบแรก ส่วนในรอบ 2 คาดว่าจะมีผู้สอบผ่านอีกกว่า 40 รูป โดยไม่ได้คาดคิดว่าจะมีการสั่งลงโทษกันในเรื่องเก่า ที่ผ่านไปแล้วมาก่อน เจ้าคุณปริยัติกิจวิธาน กล่าว
 ขณะที่ พระครูปลัดสันติภัทร 1 ใน 7 ของผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร ที่เตรียมถูกสั่งปลด กล่าวว่า หลังทราบข่าวผ่านทางสื่อ ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร โดยพระสงฆ์ภายในวัดได้แต่เพียงเฝ้ารอฟังคำตัดสิน ของคณะกรรมการสอบสวน ที่อาจจะมีผลออกมาภายในอีกสองสัปดาห์ตามที่เป็นข่าว ว่าจะมีการปลดออก ตำหนิ ภาคฑัณฑ์ หรือคืนตำแหน่งให้ เท่านั้น แต่เชื่อว่าพระเถรชั้นผู้ใหญ่ น่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายขึ้นภายในวัดอีก พระครูปลัดสันติภัทร กล่าว
 ขณะที่พระภิกษุสามเณรภายในวัด ต่างพากันอยู่อย่างหวาดระแวง จากความที่ยังไม่มีอะไรชัดเจนเกิดขึ้น ภายในวัดโสธร ในขณะนี้ โดยแหล่งข่าวภายในวัดโสธร เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่วัดโสธรได้มีพระภิกษุ สงฆ์ ผู้ซึ่งเป็นครูบาร์อาจารย์ ผู้สอนบาลี ให้แก่พระภิกษุสามเณรภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม ต่างท้อถอย และเกิดความสลดใจ ต่อกระบวนการปกครองสงฆ์ที่เกิดขึ้น จึงได้พากันขอลาสิกขา และขอย้ายวัด ออกไปจากวัดโสธร เพื่อหนีปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในวัดโสธร เป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่เป็นพระสงฆ์ผู้ซึ่งทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา และเป็นผู้ที่มีคุณวุฒิ ในชั้นครูบาร์อาจารย์ ผู้สอนทางธรรม ให้แก่นักเรียนธรรม ภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั้งสิ้น
 โดยเฉพาะพระสงฆ์ ที่ขอลาสิกขา สึกออกไปจากการเป็นพระสงฆ์นั้น มีถึง 3 รูป ด้วยกัน คือ พระมหาสมหมาย หัวหน้าฝ่ายบริการการศึกษา ครูสอนบาลี คุณวุฒิ ปริญญาตรี เปรียญธรรม 7 ,พระมหาปิยะบุตร ครูสอนภาษาบาลี คุณวุฒิปริญญาตรี เปรียญธรรม 4 และพระประวุฒิ ครูสอนบาลี คุณวุฒิปริญญาโท
 นอกจากนี้ยังมีพระครู ภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่ได้ขอย้ายออกไปอยู่ยังวัดอื่นๆ อีกจำนวนถึง 5 รูป คือ พระมหากิติศักดิ์ กิตติโสภโณ คุณวุฒิเปรียญธรรม 7 พ.ธ.ม.(พุทธศาสตร์มหาบัณฑิต) พระมหาประกาศอรุโน คุณวุฒิเปรียญธรรม 7 พ.ธ.บ.(พุทธศาสตร์บัณฑิต) พระมหาฉลอง เขมรโต เปรียญธรรม 8 พ.ธ.บ. พระมหาประยงค์ โฆสการี เปรียญธรรม 8 พ.ธ.บ. และพระมหาพุทธิภาคย์ นนทปญโญ เปรียญธรรม 5 พ.ธ.บ.
 ส่วนบรรยากาศการเดินทางมาทำบุญ ของพุทธศาสนิกชน ที่บริเวณวัดโสธรในวันนี้บางตาลงอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้บรรดาแม่ค้า พ่อค้าโดยรอบวัด ถึงกับนั่งหลับรอลูกค้า อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ขณะที่แผงเช่าวัตถุมงคล พระเครื่องบูรชาหลายแผง ต่างพากันปิดเงียบ เนื่องจากไม่มีคนมาขอเช่าซื้อ








ข่าวที่เกี่ยวข้อง7ผช.เจ้าอาวาสวัดโสธรยังไม่ได้รับหนังสือสั่งปลดขนมถ้วยมะพร้าวอ่อน อภินิหารหลวงพ่อโสธร จับกิ๊ก-แฟนส.ท.ฆ่าเผาเสี่ยอำพรางคดี"บริหารยศ-ศักดิ์" ด้วย...ธรรมาภิบาล



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive