Friday, April 9, 2010

ปรากฏการณ์ตู้ตั๋วแตกในการบรรยายที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ปรากฏการณ์ตู้ตั๋วแตกในการบรรยายที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์



คมชัดลึก :สวัสดีครับแฟนๆ ชาวคนรักบ้าน ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณชาวคนรักบ้านทั่วประเทศที่ให้เกียรติเดินทางมาฟังการบรรยายของผมในหัวข้อ การลงทุนทำอพาร์ตเมนต์ไม่บาน, โรงแรม+รีสอร์ทไม่บานอย่างไร ให้อยู่รอดปลอดภัยและคืนทุนไว






  ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 6 เมษายน ณ ห้องมิตติ้งรูม 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลายท่านเดินทางกันมาไกล บางท่านมาจากยะลา เชียงใหม่ บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช ฯลฯ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “ตู้ตั๋วแตก” ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยปกติแล้วห้องมีตติ้งรูม 2 จะจุได้ประมาณ 200 ท่าน (ในกรณีที่เสริมเก้าอี้แล้ว) หลายท่านต้องการเข้าฟังการบรรยายของผม ถึงขนาดที่ว่าจะต้องตีตั๋วยืนก็เอา ผลคือกว่า 250 ท่านอัดกันอยู่เพื่อฟังการบรรยายเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง ก็เป็นที่น่าชื่นใจครับ เพราะแฟนๆ  เหล่านี้หลายท่านกังวลกับการปิดถนนประท้วงของ “คนเสื้อแดง” แต่ก็ตัดสินใจเดินทางมาฟังการบรรยาย
 สาระสำคัญของบรรยายในครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายจะได้เรียนรู้แนวคิด “เศรษฐกิจพอเพียง” และการลงทุนที่มีความสมดุลของ “ประโยชน์สุข” แล้ว ยังได้รับฟังแนวคิดในเชิงบวกของการลงทุนทำอพาร์ตเมนต์ไม่บาน โรงแรม+รีสอร์ทไม่บาน รวมไปถึงข้อควรระวังในการลงทุนในยุคที่เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองไทยดำเนินไป “อย่างไร้ระเบียบ” ซึ่งผมได้กล่าวอ้างถึงอมตะวาจาของท่าน ปรมาจารย์ซุนหวู่ ที่ผมได้อ่านมาจากหนังสือ “ศิลปะในการทำสงคราม” (ART OF WAR) ซึ่งเป็นหนังสือที่ท่านควรจะหาอ่านเป็นอย่างยิ่ง แม้แต่ โรงเรียนนายร้อยเวสต์ปอยต์ ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกทหารของมหาอำนาจอย่าง อเมริกา ก็เป็นหนังสือที่แนะนำให้นักเรียนนายร้อยอเมริกันต้องอ่าน ซึ่งในหนังสือที่ทรงคุณค่าเล่มนี้ได้บอกถึงวิธีคิดของท่าน ปรมาจารย์ซุนหวู่ ที่ย้อนหลังไปนับพันปีแต่ก็ยังทันสมัยใหม่เสมอ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำสงครามทางด้านเศรษฐกิจการลงทุนในปัจจุบันครับ เพราะขึ้นชื่อว่าการลงทุนย่อมมีทั้งผู้ที่ได้กำไรและขาดทุน ในระบบทุนนิยมไม่มีที่ว่างสำหรับผู้พ่ายแพ้ ดังนั้น หากคิดทำการใหญ่จะต้องไม่เป็นประเภทน้ำเต็มแก้ว (ซึ่งหนักหนาสาหัสไปกว่านั้นคือ เป็นประเภทแก้วคว่ำเก็บน้ำไม่ได้เลย)  ประเด็นนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะ ปรมาจารย์ซุนหวู่ ได้สอนไว้ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ซึ่งก็หมายถึง การแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นน้ำเต็มแก้วนั่นเอง อีกทั้งยังต้องเรียนรู้จากตัวเอง รวมถึงความสามารถของตัวเองและทรัพยากรที่ตัวเองมีอยู่ ไม่หลอกตัวเองเป็นอันขาด และยังต้องประเมินตัวเองอยู่ตลอดเวลา เป็นการ “รู้เรา” นอกจากนั้นยังต้อง “รู้เขา” ต้องเรียนรู้คู่แข่ง อีกทั้งต้องเรียนรู้คู่ค้า ซึ่งหมายถึงบรรดาผู้คนที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการของอาคารที่เราลงทุน นอกจากนั้น ปรมาจารย์ซุนหวู่ ยังได้สอนไว้อีกว่า “สุดยอดของการรบ คือ การไม่รบ” และหากตัดสินใจรบแล้ว หรือตัดสินใจลงทุนแล้ว “สุดยอดของการรบ คือ การเปิดทางถอย” ซึ่งหมายความว่าหากสถานการณ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาด จะมีแนวทางในการพลิกแพลงดำเนินการอย่างไร
 ที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ น้อยๆ ของภูมิปัญญาตะวันออกโบราณ ซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจมากครับ และในขณะเดียวกันผมก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำเอาภูมิปัญญาตะวันตกที่ว่าด้วย “ทุนนิยม” มาหลอมรวมกับภูมิปัญญาตะวันออก และจากประสบการณ์ของผมที่ได้คลุกคลีอยู่กับการลงทุนทำอพาร์ตเมนต์ไม่บาน โรงแรม+รีสอร์ทไม่บาน ก็ค้นพบว่าสามารถช่วยทำให้ผมอยู่รอดปลอดภัยและคืนทุนไวครับ
 สาระในการบรรยายเกือบ 4 ชั่วโมงยังมีอีกมากครับ เอาไว้มาต่อในสัปดาห์หน้า ในสภาวะที่สังคมไทยกำลังเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่าง “ไร้ทิศทาง” และ “ขาดความแน่นอน” จะหวังพึ่งใครคงไม่ได้นอกจากพึ่งตัวเอง จะคิดทำการใดก็ต้องดำเนินการโดยความไม่ประมาท ต้องรอบคอบ ประเมินกำลังของตัวเอง ความสามารถของตัวเอง ทรัพยากรที่มีอยู่ รวมทั้งต้องประเมินกำลังของคู่แข่งและคู่ค้า ดังนั้นจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะลงทุนทำอพาร์ตเมนต์ไม่บาน โรงแรม+รีสอร์ทไม่บาน จึงไม่มีความแตกต่างกันว่า เป็นโครงการที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่  แต่ที่สำคัญจะต้องเป็นการลงทุนที่อยู่รอดปลอดภัยและคืนทุนไว 
 สำหรับท่านที่สนใจจะหารายละเอียดเพิ่มเติม ท่านก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ยอดฮิตของชาวคนรักบ้านได้ที่ www.homeloverthai.com  สำหรับในสัปดาห์นี้คงมีสาระเพียงแค่นี้ มาว่ากันต่อในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับสาระน่ารู้ในการบรรยายในหัวข้อ “การลงทุนทำอพาร์ตเมนต์ไม่บาน, โรงแรม+รีสอร์ทไม่บานอย่างไร ให้อยู่รอดปลอดภัยและคืนทุนไว” ของผม และอยากจะฝากถึงชาวคนรักบ้านทุกท่านในสถานการณ์ที่ไม่ปกติดังเช่นในปัจจุบัน ไม่มีอะไรดีกว่าการท่องคำว่า “ประโยชน์สุข” ให้ขึ้นใจ เพราะสิ่งที่ท่านทำอยู่อาจนำมาซึ่งผลประโยชน์ของท่าน แต่สิ่งที่ท่านทำอยู่ไปเบียดเบียนทำร้ายผู้คนส่วนใหญ่ ทำให้พวกเขาไม่มีความสุขหรือไม่ ก็ขอฝากไว้เพียงแค่นี้ครับ








ข่าวที่เกี่ยวข้องความสมัครใจของลูกผู้ชายวัยทีน ความสมดุลแห่งประชาธิปไตยโซไซตี้ประจำวันที่10 เม.ย. ยกพลยลของเล่น"เฟอร์รารี่458อิตาเลีย"
วันอังคารที่ 13 เม.ย.2553

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive