Saturday, April 24, 2010

เขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน

เขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน



คมชัดลึก : แม้งาน มหกรรมภาพถ่ายชายแดนใต้ (PHOTO FOR PEACE) ณ สถาบันราชภัฏยะลา จะผ่านพ้นมานานหลายเดือน แต่เมื่อใดที่ได้นึกย้อนไปถึงวันที่รอบกายถูกรายล้อมไปด้วยภาพถ่ายกว่า 500 ใบนั้น ความอิ่มเอมมันยังปรากฏชัดอยู่ในความทรงจำ และด้วยบรรยากาศอันงดงามเช่นนั้น เราจึงนึกถึงและคาดหวังให้กิจกรรมเช่นนั้นเกิดขึ้นมาอีกหลายๆ ครั้ง...






เพียงไม่นานนับจากวันที่เฝ้ารอ ในที่สุดกิจกรรม “เขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน” ก็จะเกิดขึ้นในวันที่ 24-26 เมษายน ณ โรงแรมอิมพีเรียล จ.นราธิวาส
ภายในงานมิได้มีเพียงการแสดงภาพถ่ายเท่านั้น หากยังได้รับเกียรติจาก อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา, อัศศิริ ธรรมโชติ ศิลปินแห่งชาติ นักเขียนซีไรต์, ป่อง ต้นกล้า นักคิด นักเขียน นักดนตรี, ชูเกียรติ ฉาไธสง นักเขียน นักดนตรี, จามิกร แสงศิริ ศิลปิน ช่างภาพมืออาชีพ, จรูญ วรรธนะสิน นักเขียน ผู้กำกับภาพยนตร์ ส่วนวิทยากรในพื้นที่ประกอบด้วย มนตรี ศรียงค์  กวีซีไรต์, สายธารสิโป ครู/กวี ชาวนราธิวาส, ชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์ นักเขียนสารคดียอดเยี่ยมรางวัล คน ค้น ฅน ทั้งนี้ยังได้เชิญศิลปินพื้นบ้าน เช่น ฟารีดะห์ กำปงปีแซ ดีเกร์บานอ สะตาปอ มือเฆาะห์มะ (แว้ง) ฯลฯ มาร่วมแสดงอีกด้วย
 งาน “เขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน” เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.), กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) จังหวัดนราธิวาส ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, ธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส, บล็อก OKnation.net , กลุ่มคนเฒ่าคนแก่ กลุ่มโอ.เค.เนเจอร์ ร้านพงศ์ นราไวนีล สำนักหัวใจเดียวกัน ฯลฯ
 นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า  ปรากฏการณ์รวมตัวกันของภาคีเครือข่ายร่วมจัดในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่คนในพื้นที่อยากให้เกิดมานานแล้ว เชื่อว่าการเริ่มต้นของการร่วมไม้ร่วมมือกันจะทำให้เกิดการสานต่อเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่พื้นที่  จึงนับเป็นโอกาสดีที่มีการเชื่อมภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีทีมงานจากสำนักหัวใจเดียวกัน เป็นแกนกลางริเริ่มดำเนินการให้เกิดการเชื่อมประสานในรูปของโครงการเขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน
 ขณะที่นายชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์  ผู้ก่อตั้งสำนักหัวใจเดียวกัน กล่าวว่า การจัดงาน “เขียนแผ่นดินด้วยหัวใจเดียวกัน” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนในจังหวัดนราธิวาส และพื้นที่ใกล้เคียง ให้ความสนใจเรื่องราวด้านการศึกษา ศิลปะ และดนตรี โดยศึกษาผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับของประเทศไทยและนานาชาติ
 “ต่อไปจะได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ปูพื้นฐานให้เยาวชนเกิดความสนใจ เกิดสำนึกเรื่องราวในการเขียนและดนตรีที่จะมีผลต่อการพัฒนาทักษะด้านการอ่าน-เขียน และศิลปะดนตรี ในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ ยังหวังก่อสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคนต่างศาสนาและคนต่างถิ่น ในฐานะผู้ร่วมอาศัยอยู่บนแผ่นดินเดียวกัน ที่สำคัญเป็นการเผยแผ่ให้ผู้คนทั่วไปรู้จักเมืองนราธิวาสและพื้นที่ชายแดนใต้ ในแง่มุมที่สวยงามมากขึ้น” นายชุมศักดิ์ กล่าว
 ด้าน ฟารีดะห์ กำปงปีแซ ศิลปินพื้นบ้านชายแดนใต้ สะท้อนว่า เป็นโอกาสดีของคนในพื้นที่ที่จะได้สัมผัสรับฟังเรื่องราวดีๆ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ โครงการนี้ก่อให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มนักคิด นักเขียน เพื่อจะได้ร่วมคิด ร่วมดำเนินกิจกรรม ช่วยคลี่คลายปัญหาในพื้นที่ และสร้างสรรค์การอ่าน-การเขียนให้มากยิ่งขึ้น
 แม้การเดินทางลงมาในพื้นที่ของศิลปินรุ่นใหญ่จะเป็นเวลาเพียงสั้นๆ แต่นั่นก็นับว่าสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้แรงใจไฟฝันของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ที่สนใจในงานเขียน และศิลปะลุกโชนขึ้นมาทำงานสร้างสรรค์ต่อไป มิเพียงเท่านั้น ความรู้และประสบการณ์จากศิลปินผู้เชี่ยวชาญยังจะกลายเป็นเกลียวสัมพันธ์ที่มาเชื่อมร้อยผู้คน หันมาให้ความสำคัญกับการอ่าน เขียน และการเรียนรู้ของเยาวชน ให้พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
 ด้วยเราเชื่อว่า "ภายใต้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น หนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะร่วมคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี คือเรื่องของการพัฒนาด้าน ‘การศึกษา’" นั่นเอง...
รายละเอียดการจัดงานวันที่ 24-26 เมษายน ณ โรงแรมอิมพีเรียล จังหวัดนราธิวาส จะมีการแสดงนิทรรศการภาพถ่ายชายแดนใต้ในแง่มุมที่สวยงาม สะท้อนภาพความรักความผูกพันระหว่างคนต่างศาสนาในพื้นที่ พร้อมด้วยบทกวีประกอบจาก 7 กวีซีไรต์ 3 ศิลปินแห่งชาติ และกวีน้อยใหญ่ประมาณ 30 ชิ้น 30 บทกวี ภาพถ่ายในหัวข้อ ‘ภาพสันติ-สันติภาพ’ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จมาดำเนินพระราชกรณียกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
www.oknation.net/blog/our-heart








ข่าวที่เกี่ยวข้องตอบจดหมายแฟนๆ เหมือนเดิม

จับติ้วเอฟเอ.นครปฐมชนระยองลาลีกาดวลกัลโช่
ปลัดกีฬาดึงเตะโชว์
บอลนัดพิเศษ12ส.ค.โจรใต้ยิงครูขณะขี่จยย.ออกกำลังสาหัส
ครม.ไฟเขียว1,750 ล้าน
สร้างสนามกีฬา7จังหวัด

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive