Friday, April 9, 2010

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน ออกกำลังกายคลายปวดหลัง

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน ออกกำลังกายคลายปวดหลัง





คมชัดลึก :หวัดดีครับหมอไพร
ผมมีปัญหาอยากรบกวนถามครับ คือว่าผมมีอาการปวดหลังด้านขาวแล้วร้าวลงไปถึงขาขวา ด้านขาขวาตั้งแต่น่องจะมีการชาไปจนถึงปลายนิ้วเท้าทั้งสามนิ้วเลยครับ ตั้งแต่นิ้วกลางไปจนถึงนิ้วก้อยครับ เป็นมาได้ปีกว่าแล้วอาการก็ทรงมาตลอด ถ้าวันไหนเกิดปวดหลังมากผมก็ไปให้หมอดึงหลังให้ ผมเคยไปสแกนหลังดูหมอบอกว่ากระดูกทับเส้นประสาทจะให้ผ่าตัด แต่ผมไม่กล้าผ่าตัดกลัวจะไม่เหมือนเดิม มีวิธีรักษาไหมครับ








 ตอนที่เริ่มเป็นผมยกพ่อผมผิดท่าทำให้ปวดหลัง แต่ยังไม่มีอาการชาที่ปลายเท้าครับ แต่พอตอนเช้าของวันรุ่งขึ้นผมมาทำงานที่บริษัทตามปกติ มีการออกกำลังกายตอนเช้า ช่วงที่ผมยกขาขึ้นแล้วผมเกิดจามทันที ทำให้รู้สึกปวดขึ้นมาที่หลังพร้อมกับร้าวลงมาที่ขาด้านขวาทันทีครับ ผมก็เริ่มเป็นตั้งแต่นั้นมาเลยครับจนครบปีแล้ว
ตอบ เอวเป็นที่พำนักของไต ในยามที่อายุยังน้อยจะไม่ค่อยมีอาการปวดเอว แต่พออายุ 45 ขึ้นไปอาการปวดหลังปวดเอวเริ่มมาเยือน มาจากการสะสมความเหนื่อยล้าของร่างกาย เป็นการสะท้อนถึงว่าการทำงานของไตเริ่มอ่อนแอลงแล้ว การปวดเมื่อยแค่บริเวณเอวและหลังแต่ไม่ร้าวไปถึงขา จะเป็นแค่การปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อหลัง แต่ถ้าอาการปวดหลังพร้อมกับมีอาการร้าวลงขาและมีอาการชาร่วมด้วย ย่อมหมายถึงเส้นประสาทส่วนเอวถูกกดทับ มากน้อยแล้วแต่กรณี ถ้าคุณเองยังหนุ่มแน่น แต่ความจำเป็นต้องยกคุณพ่อบ่อยๆ โอกาสที่ข้อเล็กของกระดูกสันหลังเคลื่อนขยับไปเบียดทับเส้นประสาทเกิดขึ้นได้ง่าย จากนั้นจึงเกิดอาการอย่างที่คุณกำลังเป็น จะยังไม่มีความเสื่อมของร่างกาย แต่ถ้าคุณอายุ 40 ขึ้นไปแล้ว นอกจากข้อเล็กเคลื่อนเกยก่ายกันแล้ว ย่อมมีความเสื่อมของร่างกายร่วมด้วย การรักษาจึงต้องเน้นหนักต่างกัน
 เมื่อคุณยังไม่พร้อมที่จะผ่าตัดลองมากินยาจีน ฝังเข็มและครอบแก้วดูก่อน เพื่อปรับเส้นลมปราณให้เดินคล่องเลือดไหลเวียนดี การหล่อเลี้ยงบริเวณเอวดีขึ้น หลังจากนั้นต่อด้วยการทุยหนาจัดกระดูกแบบจีน เพื่อให้กระดูกที่ผิดตำแหน่งกลับสู่ที่เดิม อาการปวดเอวและชาจึงจะบรรเทาลง โดยทั่วไปอาการปวดจะหายเร็วกว่าอาการชา เพราะประสาทต้องฟื้นฟูตัวเองก่อน ดูจากกอหญ้าที่ถูกก้อนอิฐทับอยู่ เมื่อเราเอาอิฐออก หญ้าที่ถูกทับก็จะราบกับพื้นเป็นสีขาว กว่าหญ้ากอนั้นจะชูคอขึ้นและเปลี่ยนเป็นสีเขียวต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เส้นประสาทของเราก็เช่นกัน ต้องให้เวลาในการฟื้นฟูจนเป็นปกติ อาการชาจึงจะค่อยๆ หายไป
 หลังจากรักษาแล้วต้องบริหารกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง ด้วยการนอนราบบนพื้นแข็ง แล้วยกขาทั้งสองข้างขึ้นสูงที่สุดเท่าที่ทำได้ จากนั้นค่อยวางลง พอขาอยู่เหนือพื้นประมาณ 1 ฟุต ให้นิ่งไว้นับ 1-5 แล้วค่อยๆ วางลงพื้น ทำซ้ำ 3-4 ครั้ง ท่าที่สองงอเข่าทั้งสอง ใช้มือกอดเข่ายกตัวม้วนขึ้นไปหาเข่านับ 1-10 ครั้งแล้วค่อยๆ ปล่อยลง ท่าที่ 3 นอนชันเข่ายกก้นขึ้นลง 10 ครั้ง ท่าที่ 4 ชันเข่าเหวี่ยงเข่าไปซ้ายขวาข้างละ 10 ครั้ง ต้องทำอย่างช้าๆ การยกของก็ต้องใช้ท่าที่ถูกต้อง มิฉะนั้น อาการเดิมๆ ก็จะกลับมาอีก
"หมอไพร"email : praivach@hotmail.com










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive