Monday, April 26, 2010

รวมพลังคนไทยหัวใจเดียวกัน

รวมพลังคนไทยหัวใจเดียวกัน



คมชัดลึก :จากเหตุการณ์ความแตกแยกในสังคมไทย นำมาซึ่งความทุกข์ของคนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำนักพิมพ์ดีเอ็มจีจึงได้ร่วมกับองค์กรภาคีทั้งภาครัฐและเอกชน






 เปิดตัวโครงการ "คนไทยหัวใจสีขาว" มุ่งรณรงค์ให้คนไทยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทัศนคติของตนเอง หันกลับมาปลูกต้นไม้แห่งคุณงามความดีในใจให้เบ่งบาน เพื่อสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ด้วยการสวมเสื้อและสายรัดข้อมือสีขาว สัญลักษณ์คนไทยหัวใจสีขาว เพื่อแสดงพลังร่วมกันสร้างสรรค์สังคมให้เกิดสันติ สงบร่มเย็นและอยู่อย่างเป็นสุข โดยเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ สู่การพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป
 ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพหมานคร ทำให้ผู้คนไร้ชีวิตชีวา และเกิดความหวาดระแวง จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะคนไทยที่เกิดความท้อแท้จากเหตุการณ์ดังกล่าว และมุ่งหวังให้โครงการนี้เป็นเวทีกลางให้แก่คนที่ต้องการทำความดี นอกจากนี้ยังมุ่งรณรงค์การนำธรรมะกลับมาสู่หัวใจคนไทย ให้เกิดความสะอาด สงบ และสว่าง นั่นคือ สะอาดด้วยศีล สงบด้วยสมาธิ และสว่างด้วยปัญญา
 "อีกสิ่งที่มีสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ การเปิดใจให้กว้าง วางอคติ ตอนนี้คนไทยมีอคติ ไม่เปิดใจรับฟังซึ่งกันและกัน คนที่มีความคิดไม่เหมือนกันกลายเป็นคนละพรรคคนละพวก ทำให้เกิดความตึงเครียด และความหวาดระแวงขึ้นในสังคม โลกใบนี้มีความงดงามจากความหลากหลาย การที่เราจะอยู่ท่ามกลางความแตกต่าง คือต้องมีใจเป็นกลาง ใช้ใจสัมผัสกันจะทำให้สัมผัสความคิดที่ต่างกันได้ สิ่งที่อยากแนะให้ทุกคนทำตอนนี้คือ "ยิ้ม" ซึ่งต้องเป็นรอยยิ้มจากใจที่บริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังต้องมีความเมตตาและมีน้ำใจต่อกัน แต่อยากฝากไว้ว่า การที่จะชุมนุมเรียกร้องอะไรก็ตาม ต้องไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่นด้วย อย่างผมไม่เป็นพวกเหลืองหรือพวกแดง แต่ผมมีหัวใจรักในหลวง" ผู้ริเริ่มโครงการกล่าว
 พร้อมกันนี้ภายในงานได้จัดการเสวนาในหัวข้อ "สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี" โดยผู้มีชื่อเสียงจากวงการต่างๆ อาทิ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์, พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ, นพ.แท้จริง ศิริพานิช, อนุรุธ ว่องวานิช, ดร.บุญเกียรติ โชควัฒนา, ชาลอต โทณวณิก รวมทั้งเหล่าศิลปินดารา อาทิ "จิ๊ป" วสุ แสงสิงห์แก้ว, "มัดหมี่" พิมดาว พานิชสมัย, "ปิ๊บ" รวิชญ์ เทิดวงส์ เป็นต้น
 พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจ จะทุกข์หรือสุขก็ขึ้นอยู่ที่เรา อย่าไปยึดติด โดยส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า ความดียังไงก็ต้องชนะ ทุกคนต้องพยายามทำใจให้ขาว ถ้าหัวใจสีขาวของทุกคนมารวมกัน สีอื่นก็จะหายไป และหากสามารถสร้างความสงบท่ามกลางความวุ่นวายได้ จะทำให้เรามีความสุขที่สุด
 ขณะที่ ชาลอต โทณวณิก กรรมการมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัล เฮ้าส์ ให้ความเห็นว่า ตัวเราเป็นจุดเล็กๆ ในสังคม เราสามารถทำให้สังคมเกิดสันติสุขได้ โดยเริ่มจากตัวเราก่อน แล้วจึงเผื่อแผ่ไปให้ผู้อื่น โครงการคนไทยหัวใจสีขาวเป็นรวมตัวกันของผู้มีหัวใจสีขาว ซึ่งจะทำให้ความสุขนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น และจะสามารถทำประโยชน์เพื่อสังคมได้มากขึ้น ซึ่งส่วนตัวคิดว่า การให้คือความสุข โดยเฉพาะการให้แก่คนที่เราไม่รู้จัก และต้องเป็นการให้ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน อย่าไปหวังว่าเราจะได้สิ่งนั้นคืน ให้แล้วมีความสุขเท่านั้นก็พอแล้ว
 ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถหาซื้อเสื้อและสายรัดข้อมือ สัญลักษณ์ "คนไทยหัวใจสีขาว" ได้ที่ร้านนายอินทร์ ร้านซีเอ็ดบุ๊ค เซ็นเตอร์ ร้านบีทูเอส ร้านแมคโดนัลด์ ทุกสาขาทั่วประเทศ ศูนย์ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 5 แห่งทั่วประเทศ และร้านดีบุ๊คส์ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า ชั้น 22 สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2685-2254








ข่าวที่เกี่ยวข้องใครอะไรที่ไหนประจำวันที่ 22 เม.ย.ศิลาในน้ำเชี่ยว - สังคมสีขาว



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive