Tuesday, April 13, 2010

พิษการเมืองไฮโซมองเหตุคนไทยสุขน้อยลง

พิษการเมืองไฮโซมองเหตุคนไทยสุขน้อยลง



คมชัดลึก : ผลการสำรวจจากสำนัก "เอแบคเรียลไทม์โพลล์" ชี้ว่า ความสุขของคนไทยในปี 2553 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 8.96 ปัจจัยหลักที่ทำมีความสุข คือ การรวมใจแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งยังเชื่ออีกว่า "สังคม" จะเดินหน้าต่อไปได้หากการเมือง และเศรษฐกิจดี...ในทางกลับกัน หลายคนคงอยากรู้ว่า..แล้วอะไรล่ะ คือตัวการสำคัญที่จะทำให้ความสุขของคนไทยลดน้อยลง!!






 เริ่มจากเสียงแรก "มังคุด" วงศ์ชนก ชีวะศิริ สาวสังคมและเจ้าของธุรกิจน้ำเมา ซึ่งเธอตั้งคำถามสั้นๆ ว่า ไม่เข้าใจกำลังเกิดอะไรกับประเทศไทย???
 "อันดับแรกก็ต้องเรื่องม็อบ นี่พูดถึงทุกๆ สีนะคะ เพราะรู้สึกว่ารบกวนคนทั้งประเทศมาก เป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม แต่กระทบคนทั้งชาติ ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่คิดสร้างผลประโยชน์ให้ประเทศ แทนที่จะมาสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นๆ เพราะยิ่งทำอย่างนี้ต่างชาติเขาก็ยิ่งจะมองว่าประเทศของเราไม่พัฒนา อยากถามว่า หันหน้ามาร่วมมือพัฒนาชาติให้สังคมมีความยั่งยืนดีกว่าไหม เช่น ที่ จ.เชียงราย กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากภัยแล้ง แต่กลับไม่มีใครคิดจะช่วยหาหนทางฟื้นฟู" สาวมังคุดกล่าว
 ส่วนอีกปัญหากวนจิตใจสาวมังคุดไม่ด้อยจากปัญหาแรกก็คือ ปัญหารถติดบนทางด่วน ซึ่งเธอกล่าวด้วยน้ำเสียงขัดเคืองว่า ไม่เข้าใจจะกั้นถนนทำไมวันละหลายเวลา ทั้งที่เป็นทางด่วน ทุกคนจ่ายเงินเพื่อหนีรถติดจากข้างล่าง แต่สุดท้ายก็ต้องไปนั่งนิ่งๆ ไปไหนไม่ได้ ทำให้การนัดหมายผิดพลาดทุกอย่าง บางครั้งเครียดถึงกับนั่งร้องไห้ไปเลยยังมี เพราะบางวันติดยาวเป็นสิบๆ กิโลเมตร ติดทุกเส้นทางไม่ว่าจะไปทางไหน
 ด้านทายาทธุรกิจจิวเวลรี่ระดับพันล้าน "เอก" สุรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล ที่ต้องดูแลรับผิดชอบทำการค้าขายระหว่างประเทศ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดหัวใจในขณะนี้ คงไม่พ้นเรื่อง "การประท้วง" แม้จะรู้ว่าคนไทยมีนิสัยประนีประนอม แต่ต่างชาติมองไม่ออก พอภาพขยายออกไปก็ดูเหมือนเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งที่จริงก็ไม่มีอะไร จึงได้แต่หวังว่า ขอให้คิดถึงคนรอบข้างบ้าง เพราะการได้อะไรมาบนซากปรักหักพังก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร
 "ตอนนี้เรื่องหนักใจก็คงไม่พ้นเรื่องปัญหาการทะเลาะกันของคนในชาติบางกลุ่ม ซึ่งทำให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยพลอยโดนผลกระทบต่อเนื่องกลายเป็นลูกโซ่ ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมทำธุรกิจลูกค้าจากทั่วโลก ในแต่ละสัปดาห์คนเหล่านี้จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 คน แน่นอนจะต้องมีโปรแกรมการท่องเที่ยวด้วย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ทุกอย่างก็หยุดชะงัก ไม่ว่าจะเป็นทัวร์ โรงแรม ไกด์ ร้านอาหาร และหากมองลึกลงไปอีก คนเหล่านี้ก็มีครอบครัวที่จะต้องรับผิดชอบ แต่เมื่อไม่ได้ทำงานก็ต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
 ขณะที่ "ปลื้ม" สุรบถ หลีกภัย ทายาทอดีตนายกรัฐมนตรี และนับเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่เรียนหนังสืออย่างเดียว ยังร่วมกับเพื่อนสนิททำธุรกิจเสื้อผ้าแนวสตรีทแวร์ แบรนด์ "วีอาร์โซ" (VRZO) ทั้งยังเจียดเวลาช่วยงานบรรเทาทุกข์ในนามอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง บอกว่าดัชนีความสุขของตัวเขาลดฮวบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กับข่าวเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเฮติ เพราะทำให้เกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินและชีวิตจำนวนมหาศาลภายในชั่วพริบตา
 "ในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แค่เห็นข่าว ผมนี้รู้สึกแย่มากๆ ยังอดคิดไม่ได้เลยว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดที่ประเทศเราบ้าง ครอบครัว ชุมชนของเราจะเป็นอย่างไร ประกอบกับผมไปช่วยงานกู้ชีพ ทำให้เห็นว่าชีวิตมันแค่นิดเดียว ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุร้ายๆ กับเราตอนไหน จึงคิดว่า ในตอนที่มีชีวิตอยู่ทำดีให้ตัวเองและคนรอบข้างอย่างเต็มที่" หนุ่มรุ่นใหม่ให้ข้อคิด
 อีกหนึ่งเสียงที่บอกว่า "รักประเทศไทยแต่ไม่มีความสุขเลย" ด้วย "แต้ว" รุ่งทิพย์ อิศรางกูร ณ อยุธยา  บริหารสาวจากบริษัท พีแอนด์อาร์ แอนด์ แอสโซซิเอท ก็โดนวิกฤติจากการเมืองบั่นทอนเช่นกัน ซึ่งเธอพูดว่า จริงๆ แล้วไม่อยากพูดถึงเรื่องการเมือง แต่ทุกวันนี้ไม่ว่าจะคุยกับใครทั้งด้านอสังหาฯ คอนโด โรงแรม ฯลฯ ทุกอย่างได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ทั้งที่ตอนนี้ในภาพรวมเศรษฐกิจเมืองไทยอยู่ในระดับดี และมีแนวโน้มว่าจะดียิ่งขึ้นด้วย ถ้าไม่มีบรรยากาศอย่างเช่นทุกวันนี้มาทำลาย
 "ทั้งที่ประเทศไทยมีทรัพยากรที่ดีมาก ผู้คนแจ่มใส แต่ดันมาทำร้ายกันเอง ความจริงน่าจัดโซนให้ตบตีกันไปเลย จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนคนอื่นๆ ทั้งคนประกอบธุรกิจ หมอ ทหาร ทุกวันนี้เรากำลังล้าหลังหลายๆ อย่างไม่น่าจะเป็น เพราะความขัดแย้งทางเมือง แทนที่จะเอาเวลาเอากำลังสมองไปแก้ปัญหามาบตาพุด แก้ปัญหาชายแดน เพราะนักลงทุนกำลังจะหนีกันหมดแล้ว ไพร่ฟ้าประชาชนจะได้หน้าใส อยู่เย็นเป็นสุข มากกว่าจะมาทำให้ใครคนเดียว น่ารังเกียจจริงๆ" ผู้บริหารสาวกล่าวด้วยน้ำเสียงเซ็งสุดขีด
 แล้วคุณผู้อ่านล่ะ โดนอะไรทำให้ความสุขในปี 2553 นี้ลดน้อยบ้างหรือไม่???....หวังว่าเราและคุณคงไม่ใช่หนึ่งในสาเหตุทำให้คนไทยส่วนใหญ่สุขน้อยลง!!!...ด้วยความปรารถนาดี สวัสดีประเทศไทย








ข่าวที่เกี่ยวข้องภาคประชาชนสองแควฟันธงแดงล้มรัฐบาลไม่ได้ ทักษิณร่ายยาวม็อบแดงได้ทีเกาะกระแสจ่าเพียร มธ.ท่าพระจันทร์-สวนดุสิต-มศวประกาศปิด15-16มี.ค.ศอ.รส.สั่งเข้มร.11รอ.เต็มสูบลั่นแดงบุกไม่ได้ ตร.แนะเลี่ยง6เส้นทางหวั่นจราจรอัมพาต15มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive