Saturday, March 20, 2010

รพ.ขอนแก่นศรีนครินทร์เตรียมหมอช่วยเหลือเฮติ

รพ.ขอนแก่นศรีนครินทร์เตรียมหมอช่วยเหลือเฮติ



คมชัดลึก : รพ.ขอนแก่น เตรียมส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เฮติ ด้านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เตรียมส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเยียวยารักษาสุขภาพกายและจิตใจเข้าช่วยเหลือ รอ ก.ต่างประเทศ-สภากาชาดไทยตอบรับ ด้านคณะเกษตรศาสตร์ ส่งข้าวสาร 1 ตันสมทบ






 เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (20 ม.ค.) ที่ห้องประชุมแก่นเพชร ชั้น 4 อาคารสมเด็จพระเทพ โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผอ.รพ.ขอนแก่น นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย รอง ผอ.อาวุโส และ ผอ.ศูนย์อุบัติเหตุ รพ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะแพทย์ พยาบาลชาชาชีพ และหน่วยกู้ชีพ ร่วมกันแถลงข่าว “รพ.ขอนแก่นเตรียมส่งทีมแพทย์ พยาบาล กู้ชีพ เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติ”
            นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเฮติ มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศเฮติ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข รมว.สาธารณสุข จึงมีนโยบายในการส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศเฮติ โดยจะส่งทีมแพทย์ พยาบาล ทั้งหมด 4 ทีม ทีมละ 5-8 คน พร้อมยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น โดยจะเน้นทั้งการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ และการควบคุมโรค โดยการปฏิบัติงานครั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ได้คัดเลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษา อาทิ ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์ 4 แห่ง คือ รพ.พระนั่งเกล้า รพ.ขอนแก่น รพ.นครปฐม และ รพ.ราชบุรี
            นพ.วีระพันธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ รพ.ขอนแก่น ได้ประชุมผู้เกี่ยวข้องและได้จัดเตรียมทีมที่จะเข้าร่วมให้การรักษาผู้ประสบภัยพิบัติธรรมชาติในประเทศเฮติ ทั้งด้านแพทย์สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทย์ด้านอุบัติเหตุ ศัลยแพทย์สาขาการบาดเจ็บและศัลยกรรมวิกฤติบำบัด แพทย์ศัลยกรรม แพทย์ศัลยกรรมกระดูก แพทย์สาขาระบาดวิทยา แพทย์สาขาเวชปฏิบัติทั่วไป พยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน พยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญด้านศัลยกรรมการบาดเจ็บ พยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญด้านอายุรกรรม นักกายภาพบำบัดระดับชำนาญการ และพนักงานกู้ชีพ โดยทีมแพทย์ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกคนมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ และทั้งหมดได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์และพร้อมที่จะเดินทางไปให้การช่วยเหลือยังประเทศเฮติ
 ขณะที่ ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศและสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดการให้การช่วยเหลือประเทศเฮติ โดยเฉพาะในเรื่องการแพทย์ที่กำลังขาดแคลนอย่างหนัก รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งมีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งทีมแพทย์ไปช่วยเหลือและฟื้นฟูสภาพจิตจากเหตุการณ์สึนามิ และภัยพิบัติจากพายุนากิสที่ประเทศพม่ามาแล้ว
 สำหรับทีมแพทย์ที่พร้อมร่วมเดินทางไปเฮติครั้งนี้ นำโดย รศ.พญ.ศรีเวียง ไพโรจน์กุล จากภาควิชากุมารเวชศาสตร์   และ รศ.นพ.สุรพล เวียงนนท์ แพทย์ที่เชี่ยวชาญการเยียวยาทั้งการรักษาสุขภาพกายและเยียวยาสุขภาพจิตใจ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่ได้ความกระทบด้านจิตใจเนื่องจากภาวะการสูญเสีย และไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งขณะนี้กำลังรอการประสานงานตอบรับจากกระทรวงการต่างประเทศและสภากาชาดไทย ซึ่งทาง ม.ขอนแก่น จะไม่จัดเดินทางไปเอง เพื่อให้ลักษณะการทำงานเป็นไปในรูปแบบทีมเวิร์คของประเทศไทย
 นอกจากนี้ รศ.ดร.อนันต์ พลธานี คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยังได้เตรียมข้าวสารจำนวน 1 ตัน เพื่อนำไปสมทบให้ความช่วยเหลือชาวเฮติที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ด้วย








ข่าวที่เกี่ยวข้องรบ.สรุปยอดบริจาคช่วยเฮติวันแรกได้กว่า2ล้าน ชี้ศพเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติไม่เสี่ยงด้านสุขภาพ นักลงทุนเล็งทำ"มาร์แชล แพลน"ฟื้นฟูเฮติ "วีระชัย"คาด21ม.ค.ส่งแสนเหรียญช่วยเฮติ สรุปยอดตายจากแผ่นดินไหวในเฮติ75,000คน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive