Saturday, March 20, 2010

เฮลโหล เฮลซิงกิ

เฮลโหล เฮลซิงกิ





คมชัดลึก :White city of the north!! หรือนครสีขาวแห่งยุโรปเหนือ คือสิ่งที่ผู้คนกล่าวขานถึง เฮลซิงกิ (Helsinki) เมืองหลวงแห่งประเทศฟินแลนด์ ที่มีเค้าหน้าของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแห่งรัสเซียล่องลอยอยู่ทุกหนทุกแห่ง







  อาจจะดูแปลกไปสักนิด ที่ฉันดั้นด้นไปหาฟินแลนด์โดยไม่ได้นั่งเรือบิน แต่เป็นการนั่งรถไฟ (ถามตารางรถไฟ 0-2660-7067-9 หรือคลิก www.raileurope.fr)  โคลงเคลงข้ามประเทศจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแห่งรัสเซีย เพื่อข้ามไปหาเฮลซิงกิ
 แต่ถึงจะมาด้วยพาหนะประเภทไหน เฮลซิงกิก็ให้สถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิกมาคอยเซย์เฮลโหลรับแขกบ้านแขกเมือง
 เฮลซิงกิอาจจะหนาวเหน็บ แต่ก็ไม่ได้เย็นชาเท่ารัสเซีย ที่สำคัญเฮลซิงกิดูจะยิ้มง่ายกว่ารัสเซียเยอะ 
 อาคารบ้านเรือนในย่านเมืองเก่าของเฮลซิงกิ หน้าตาจะละม้ายคล้ายคลึงไปทางเมืองสวยของรัสเซีย เพราะรัสเซียเคยปกครองฟินแลนด์จนถึงปี ค.ศ. 1918 จึงทิ้งมรดกตกทอดเอาไว้ให้ดูต่างหน้า
 ไม่เพียงมีมรดกของม่านเหล็กเนืองแน่นไปทั่วเมือง แต่เฮลซิงกิที่ผู้คนพูดถึง คือมาดของเมืองร่ำรวย  เป็นเมืองหลวงที่มั่งคั่งติดอันดับ 3 ของโลก  นั่นทำให้นักเดินทางชั้นประหยัดอย่างฉัน ไม่ใช่แค่ทำการบ้าน แค่ทำใจไปล่วงหน้าที่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทำความรู้จักกับเฮลซิงกิแบบแพงชนิดปวดใจเล็กน้อย
 แต่ใช่ว่าความแพงของเฮลซิงกิ จะทำให้ถูกหมางเมินจากนักท่องโลกเสียเมื่อไหร่  ตรงกันข้าม นักท่องเที่ยวยังเข้าหาเฮลซิงกิแบบไม่เคยย่อท้อให้ความแพง
 ไม่เชื่อไปพิสูจน์ได้แถวย่านเมืองเก่า ที่ดูเล็กกะทัดรัด บรรยากาศอวลไมตรี และมีชีวิตที่ไม่เร่งร้อนเหมือนเมืองใหญ่ทั่วๆ ไป  เมื่อบวกกับบุคลิกเมืองหลวงที่ช่างผ่อนคลาย แถมยังรายล้อมไปด้วยอาคารที่ดูสละสลวย เฮลซิงกิจึงเป็นเมืองน่าเที่ยวอย่างที่ไม่ต้องประดิษฐ์หรือปรุงแต่งใดๆ 
 จัตุรัสประจำเมืองอาจไม่ใหญ่โตมโหฬาร แต่ก็มากมายไปด้วยสิ่งน่าสนใจ อย่างน้อยก็มีรูปปั้นของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย ที่รายรอบมีรูปปั้นของนักกฎหมาย ชาวนา และนักวิทยาศาสตร์ 
 มหาวิหารคู่บ้านคู่เมือง ทำเนียบรัฐบาล  และมหาวิทยาลัย ก็ล้วนแต่ช่วยเติมความงดงามให้จัตุรัสแห่งนี้ดูน่ามองยิ่งขึ้น
 สำรวจย่านกลางเมืองของเฮลซิงกิมาเสียทั่ว จึงพบว่ามุมสบายๆ ของเฮลซิงกิที่จริงอยู่แถวท่าเรือริมอ่าวฟินแลนด์ 
 หากไม่ใช่วันที่อากาศหนาวยะเยือกห่มเฮลซิงกิ ริมท่าเรือจะมีตลาดนัดที่แสนชุลมุนและพลุกพล่านไปด้วยผู้คน บางคนแค่มานั่งตามคาเฟ่จิบวิวอย่างเพลินตา แต่บางคนก็ลงเรือล่องชมวิวทิวทัศน์อย่างสบายอารมณ์
 "ปีนี้เฮลซิงกิร้อนกว่าทุกปี ขนาดฤดูหนาว ยังติดลบแค่ต้นๆ" พี่ต้อง สาวไทยที่ไปลงหลักปักฐานในเฮลซิงกิแกว่าอย่างนั้น “ปกติหน้าหนาวแทบจะไม่มีใครอยากออกจากบ้าน แต่ปีนี้ออกมาเดินเล่นกันแบบสบายๆ” ระหว่างที่พี่ต้องบอกไม่หนาว ความหนาวก็แล่นเข้าเส้นฉันไปแล้ว    
 พี่ต้องพาเดินตากหนาวไปดูถนนสายช็อปปิ้งของเฮลซิงกิ ที่ชื่อถนน Esplanaadikatu Boulevard ที่นั่นรับรองว่าหนุ่มสาวนักช็อปจะถูกใจ เพราะมีร้านค้าเอาไว้ให้คุณได้จับจ่ายอย่างจุใจ
 ดูผิวเผินเฮลซิงกิเหมือนเมืองสีขาวที่ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นสะดุดตา แต่ถ้ามองแบบจริงจัง เฮลซิงกิไม่ได้เป็นแบบนั้น อย่างน้อยก็มีโบสถ์อุสเพนสกี้ที่ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา    โบสถ์ออร์โธดอกซ์ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 แห่งนี้ บอกถึงอิทธิพลของรัสเซียได้เป็นอย่างดี ด้านในของโบสถ์มีภาพไอคอนพระแม่มาเรีย พระเยซู  สาวกและนักบุญที่มีชื่อเสียง
 นอกจากโบสถ์อุสเพนสกี้ เฮลซิงกิยังมีโบสถ์ที่หน้าตาเหมือนถ้ำมากกว่าโบสถ์ที่ชื่อ “เชิร์ช ออฟ เดอะ ร็อก” เป็นสถานที่ที่ใช้จัดคอนเสิร์ตนัดสำคัญๆ ของเมือง แต่ที่ผู้คนแห่แหนมาที่นี่ ก็เพราะเสียงร่ำลือที่ว่า ขออะไรได้ทันตา ไม่ว่าจะขอลูก ขอสามี แค่อธิษฐานก็สัมฤทธิผลไปเสียทุกราย
 “ใครยังไม่มีสามี อย่าเพิ่งข้ามขั้นไปขอลูกนะคะ แนะว่าให้ขอสามีก่อน ผู้หญิงไทยมาขอที่นี่ ขอฝรั่งได้ฝรั่ง เห็นผลทันตาไปหลายคู่แล้วค่ะ...” พี่ต้องแนะ  ท่าทางจะศักดิ์สิทธิ์จริงเสียด้วย วันนั้นจำได้ว่าแอบขอให้ตัวเองได้เที่ยวเยอะๆ  ทุกวันนี้ยังเที่ยวแบบหัวราน้ำ ชนิดเป้และพาสปอร์ตแทบไม่ได้หยุดพักร้อน     
 เที่ยวโบสถ์เสร็จ พี่ต้องพาไปนั่งรถโฉบแถวสนามกีฬาโอลิมปิก ไม่มีอะไรที่นั่น นอกจากรูปปั้นเปลือยของนักวิ่งชื่อดังของฟินแลนด์ ที่อวดมัดกล้ามอย่างสวยงามอยู่หน้าสนามกีฬา   สำหรับคอหนังที่เคยเห็นเฮลซิงกิ อยู่ในฉากของหนังเรื่อง The Kremlin Letter และ Gorky Park ลองมาเซย์เฮลโหลกับเฮลซิงกิดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่า ดาวประดับฟากฟ้าแห่งยุโรปเหนือหน้าตาเป็นอย่างไร
"กาญจนา หงษ์ทอง"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive