Saturday, March 20, 2010

โรงเรียน สถาบันการเรียนรู้ โรงพยาบาลแนวใหม่ 3 โครงการที่ต้องใช้ไอเดียสร้างสรรค์

โรงเรียน สถาบันการเรียนรู้ โรงพยาบาลแนวใหม่ 3 โครงการที่ต้องใช้ไอเดียสร้างสรรค์



คมชัดลึก :การออกแบบอาคารสำหรับประกอบธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน จะต้องประสานกับอาชีพหลากหลาย แม้บ้านพักอาศัยขนาดเล็กที่สุดกว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จจะต้องอาศัยคนไม่ต่ำกว่า 100 ชีวิต ตั้งแต่ผู้ออกแบบ เขียนแบบ ไปจนถึงผู้รับเหมา






ช่างฝีมือทุกประเภท การลงทุนสร้างอาคารทุกประเภท จึงมีผลต่อคนมากมาย ต่อการจ้างแรงงาน ต่อการหมุนเวียนเงินในระบบ มีผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการจับจ่ายของสินค้า ผลิตภัณฑ์เพื่อการก่อสร้างนับเป็นพันๆ หมวด ทั้งทางตรงและทางอ้อม
 การคิดจะสร้างโครงการอะไรก็แล้วแต่จะเป็นเสมือนแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งภาครัฐและเอกชน โครงการที่เคยกล่าวมาแล้วเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ที่จำเป็นอย่างสูงในการออกแบบ เช่น โรงแรม รีสอร์ท สำนักงานทั้งรัฐและเอกชน ยังมีอีกหลายโครงการที่จำเป็นมากในการสร้างสรรค์ ซึ่งในอดีตที่โครงการแห่งนี้อาจจะไม่ต้องใช้ไอเดียในการออกแบบมากมาย แต่ในปัจจุบันจำเป็นมากและจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์รอบด้าน ตลอดจนการใช้ความรู้และประสบการณ์หลายแขนงประกอบกัน
 1.อาคารสถานศึกษา ประกอบด้วย สถานที่ดูแลเด็กเล็กเนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม มัธยมมหาวิทยาลัย สถาบันกวดวิชา สถาบันอบรมต่างๆ 
 พื้นที่สำหรับอาคารประเภทเหล่านี้ที่ต้องได้รับการออกแบบที่ดี ประกอบด้วย ห้องเรียน ห้องจัดกิจกรรมอเนกประสงค์ ห้องสมุด สนามเด็กเล่น สนามกีฬา ห้องพักครูอาจารย์ ห้องประชุม องค์ประกอบของอาคารในหมวดนี้จะต้องคำนึงถึงหลักสำคัญๆ ดังนี้
 1.1 ความปลอดภัย อาคารประเภทที่มีผู้อาศัยและผู้ใช้งานจำนวนมากจำเป็นต้องคำนึงเป็นพิเศษ และสอดคล้องกับกฎหมายการออกแบบ อาคารลักษณะนี้จึงจะต้องให้ทางสัญจรสะดวก ทั้งการใช้งาน และเส้นทางหนีไฟ การเลือกใช้วัสดุจะต้องเป็นกลุ่มที่ไม่ติดไฟง่าย อัตราการลุกลามไฟน้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กๆ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ
 1.2 ไอเดียสำหรับการเรียนรู้ การออกแบบที่ดีจะต้องร่วมกระตุ้นพื้นที่ในทางบวก มีกุศโลบายในการทำให้ผู้เรียนรักในการเรียน มีความสุขในการเรียน ผู้ออกแบบควรสอดแทรกลูกเล่นบางอย่างอย่างสร้างสรรค์ได้ โดยมีส่วนช่วยให้โครงการน่าสนใจให้เด็กๆ อยากไปโรงเรียน มีการออกแบบที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความคิดสร้างสรรค์ มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ในโครงการเป็นลูกเล่น GIMMIC ให้ผู้ใช้งานสนุกสนานกับการเรียนรู้
 2.การออกแบบโครงการสำหรับการจัดแสดง นิทรรศการ ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ พื้นที่สำหรับการจัดแสดง พื้นที่นิทรรศการชั่วคราว พื้นที่นิทรรศการถาวร ห้องสมุด ลานกิจกรรม ห้องอเนกประสงค์ โดยมีแนวทางในการออกแบบดังนี้
 2.1 ผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงกิจกรรมหรือลักษณะเฉพาะของกิจกรรมของโครงการ เช่น ตารางปฏิทินประจำปี กิจกรรมในแต่ละช่วงเวลาเพื่อนำมากำหนดโปรแกรมออกแบบ และการลำดับเรื่องราวก่อนหลังในโครงการ
 2.2 เทคนิคการนำเสนอในโครงการเป็นเรื่องสำคัญมาก การที่จะทำให้สิ่งที่นำเสนอน่าสนใจ จะต้องสามารถเล่าเรื่องราวปกติไม่ให้ปกติ มีเทคนิคแสง สี เสียงให้ครบรูป รส เสียง สัมผัส
 2.3 มุมมอง ส่วนสำคัญสำหรับการออกแบบโครงการประเภทนี้ อีกเรื่องหนึ่งคือ ระยะสายตาและมุมมองภายในโครงการเพื่อโฟกัสให้เกิดความน่าสนใจและการลำดับการเรียนรู้อย่างมีองค์ประกอบ ที่สวยงามได้สัดส่วน มีจุดเน้นและจุดผ่อนเบาทางสายตา
 3.การออกแบบโครงการโรงพยาบาล สถานที่ให้บริการสุขภาพประกอบด้วย โรงพยาบาล โรงพยาบาลแพทย์ทางเลือกประเภทต่างๆ สถานเสริมความงาม ศูนย์ศัลยกรรม คลินิก ศูนย์สุขภาพ
 โครงการประเภทนี้ในอดีตอาจจะไม่ได้ออกแบบให้สวยงามมากนัก เน้นความเรียบง่ายและการใช้สอยที่สะดวก แต่ในปัจจุบันการออกแบบเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างบรรยากาศให้ดูไม่น่ากลัว สบายตา การออกแบบที่ดียังช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการบำบัดทางจิตใจ ในขณะที่ผู้ออกแบบจะต้องพยายามให้การใช้สอยภายในอาคารมีประสิทธิภาพสูงสุด โครงการประเภทนี้มีจุดสำคัญอย่างหนึ่งที่คล้ายๆ กับโรงแรม คือ มีการแบ่งส่วนหน้า ส่วนหลังชัดเจนในการให้บริการ เพื่อความสะอาดและมุมมองที่ดี โดยแนวทางการออกแบบและข้อคำนึงที่สำคัญมีดังนี้
 3.1 ผู้ออกแบบต้องเข้าใจกระบวนการให้บริการทางการแพทย์อย่างละเอียด โดยศึกษาการให้บริการ พฤติกรรมทั้งผู้ให้บริการประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ผู้ช่วยพยาบาล เจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย ผู้ป่วยในอาการต่างๆ ทั้งฉุกเฉิน ไปจนถึงอาการโรคต่างๆ ตามประเภทของโครงการ ญาติผู้ติดตาม การเยี่ยมเยียน โดยนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางโซน (Zoning) พื้นที่ระดับกว้างไปจนถึง การวางผัง (Planning) ที่ละเอียดขึ้น โดยให้สอดคล้องกับประเภทการรักษา อาการของโรค ลักษณะขอบเขตการให้บริการ
 3.2 การออกแบบที่ประสานกับงานระบบอย่างกลมกลืน และสวยงาม การศึกษาข้อมูลงานระบบทุกประเภทแล้วนำมาจัดวางเรียงร้อยเป็นผลงานออกแบบที่ลงตัวคือ เป็นสิ่งสำคัญในโครงการนี้ เพราะงานระบบจะยุ่งยากและมีความจำเป็นแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ระบบท่อต่างๆ ระบบช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน ระบบท่อออกซิเจน ระบบห้องเย็น ระบบการปรับอากาศ ระบบเพื่อการจัดเก็บห้องพิเศษในอุณหภูมิควบคุม ฯลฯ โดยจะต้องสามารถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลรักษา ซ่อมแซมได้สะดวก ปลอดภัย และกลมกลืนไปกับการตกแต่งที่สวยงาม
 3.3 การสร้างบรรยากาศ การออกแบบจะต้องช่วยให้ผู้ป่วย ผู้เข้ามารักษาตัวและใช้บริการทางการแพทย์หายป่วยเร็วขึ้น หรือช่วยสนับสนุนในทางจิตวิทยาและอิริยาบถของผู้ใช้งานให้มีกำลังใจที่ดี มีบรรยากาศมุมมองที่สบายตา มีอากาศสะอาด ออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่นและเชื้อโรค
 มีกุศโลบายในการออกแบบที่ช่วยกระตุ้นทั้งร่างกายและจิตใจเป็นปกติขึ้น เช่น การใช้สีที่เหมาะสม การออกแบบจัดสวน การใช้แสง การออกแบบบรรยากาศโดยรวมให้ไม่น่ากลัว แต่ได้บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง 
 เห็นไหมครับว่า การออกแบบเป็นตัวแปรสำคัญในหลายประเภทโครงการ แม้ว่าโครงการนั้นจะไม่เคยได้รับการตกแต่งที่ดีในอดีต แต่ปัจจุบันมีความสำคัญเท่าเทียมกัน การออกแบบมิใช่แค่ทำให้สวย แต่ทุกองค์ประกอบทุกประโยชน์ ทุกไอเดียสร้างสรรค์ก็สามารถออกแบบได้ คุณสามารถประยุกต์กับการสร้างสรรค์โครงการของคุณได้ทุกประเภทครับ
 ท่านใดมีข้อสงสัย และขอคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์มาที่สำนักงานแต่งร้านให้ได้ล้านได้ที่ 0-2984-0091-2 หรือชมรายการ “อยู่สบาย” ย้อนหลังได้ที่ www.nationchannel.com พบกันใหม่กับโครงการดีๆ เสาร์หน้าครับ
อ.เอกพงษ์ ตรีตรงwww.ideal1group.com








ข่าวที่เกี่ยวข้องเชิญชม"บ้านกลับหัว"หลังแรกของโลกคล้องคอว่า"รักพ่อ 365 วัน"ปธ.กสม.หาทางลงให้รบ.-เสื้อแดงหวั่นมือที่3สร้างเหตุ กนอ.รุดรับฟังเหตุผลขอจัดตั้งนิคมฯขอนแก่นสีเขียว...สวยงาม

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive