Saturday, March 20, 2010

ผวาหวัด09ระบาดรอบสองหมอจนท.รามาติด18คน

ผวาหวัด09ระบาดรอบสองหมอจนท.รามาติด18คน



คมชัดลึก :ผวาหวัด 2009 ระบาดระลอกสอง พบหมอ-เจ้าหน้าที่แผนกรังสี รพ.รามาฯ ติด 18 คน สั่งปิดห้องเอกซเรย์ พร้อมกักกันผู้ป่วย ด้าน ผอ.รพ.รามาฯ ยันควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่หมอผ่าตัด-พยาบาล-จนท. รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ทยอยป่วยเกือบ 30 ราย สธ.สั่งบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศฉีดวัคซีนป้องกัน ภาคเหนือหลายจังหวัดนักเรียนเริ่มป่วยอื้อ






สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทยกลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงของผู้ติดเชื้อครั้งนี้เกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าห่วงและน่ากังวลเป็นอย่างมาก
หมอรามาฯ-จนท.ป่วยนับสิบ
 เมื่อวันที่ 20 มกราคม รศ.นพ.ธันย์ สุภัทร์พันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 14-17 มกราคม ที่ผ่านมา ห้องเอกซเรย์ของโรงพยาบาลรามาฯ ได้ปิดชั่วคราว เนื่องจากพบว่าแพทย์ในแผนกรังสีติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งทางโรงพยาบาลดำเนินการตรวจสอบแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่แผนกรังสีเพิ่มเติมพบว่า ติดเชื้อชนิดนี้จำนวน 18 คน จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการแผนกนี้ชั่วคราว เพื่อประโยชน์ของประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างไรก็ตาม วันนี้ห้องเอกซเรย์ของโรงพยาบาลรามาฯ ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติแล้ว
 รศ.นพ.ธันย์ กล่าวอีกว่า ระหว่างหยุดบริการ โรงพยาบาลรามาฯ ได้ดำเนินการมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคใน 4 มาตรการ ได้แก่ 1.ปิดบริการแผนกรังสีทันที 2.เจ้าหน้าที่ที่ป่วยให้หยุดงานและพักผ่อนอยู่กับบ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน 3.เร่งฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสให้แก่บุคลากรของโรงพยาบาลแล้วประมาณ 2.3 หมื่นคน และ 4.ส่งหน่วยระบาดวิทยาของโรงพยาบาลเข้าไปทำความสะอาดแผนกดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า โรงพยาบาลควบคุมโรคได้ก่อนที่จะมีการกระจายไปแผนกอื่น และตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้แล้ว ประชาชนที่ไปใช้บริการมีความปลอดภัยเต็มที่
รพ.ชุมพรแพทย์-จนท.ป่วยอื้อ
 นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 กำลังมีสัญญาณการแพร่ระบาดระลอกสอง พบผู้ป่วยตามอำเภอและตามตำบลมากขึ้น และมีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลต่างๆ อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์ก็เริ่มป่วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อโรคสูงจากการดูแลรักษาผู้ป่วย 
 อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว ล่าสุดที่โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ประจำแผนกผ่าตัด ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 27 ราย ทยอยป่วยตั้งแต่วันที่ 11-19 มกราคม 2553 เป็นแพทย์ผ่าตัด 1 คน ทีมที่ร่วมผ่าตัด 5 คน เจ้าหน้าที่อื่นๆ 21 ราย ในจำนวนนี้ได้สุ่มเก็บตัวอย่างเสมหะจากโพรงจมูกและลำคอ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ 1 ราย พบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ส่วนผู้ป่วย 5 รายให้นอนโรงพยาบาล ที่เหลือให้หยุดพักที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ และปิดห้องผ่าตัดทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค
สั่งแพทยทั่วปท.ฉีดวัคซีน
 นพไพจิตร์กล่าวต่อว่า ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้แก่ กลุ่มแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ดูแลผู้ป่วย เป็นกลุ่มที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 และขึ้นทะเบียนไว้ 371,424 คน ให้เร่งไปฉีดวัคซีนดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อป้องกันอาการป่วยและสามารถให้บริการผู้เจ็บป่วยได้ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่กันมาก จะกระทบต่อการให้บริการรักษาดูแลผู้เจ็บป่วย เนื่องจากขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขขาดแคลนอยู่แล้ว ข้อมูลล่าสุดตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2553 จนถึงวันนี้ มีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 11,189 คน
 ทางด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในรอบวันที่ 11-17 มกราคม 2553 พบผู้ป่วยรายใหม่ยืนยัน 101 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เป็นหญิง 1 ราย อายุ 37 ปี จาก จ.เชียงใหม่ ไปโรงพยาบาลช้า อีก 1 รายเป็นชายอายุ 82 ปี จาก จ.พระนครศรีอยุธยา มีโรคประจำตัวคือถุงลมโป่งพอง ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ สรุปจนถึงขณะนี้ไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 สะสมทั้งหมด 198 ราย
เชียงใหม่ 7วันเพิ่มเท่าตัว
  ที่ จ.เชียงใหม่ ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน จ.เชียงใหม่ สัปดาห์นี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 20 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมากว่าเท่าตัว ซึ่งสสจ.เชียงใหม่ กังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต่างอำเภอมักไม่ไปพบแพทย์เมื่อมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งจะทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกใหม่แพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น ขณะนี้ได้กำชับให้สสจ.อำเภอ เร่งให้ความรู้แก่ชาวบ้าน และเมื่อพบอาการเจ็บป่วยให้รีบไปพบแพทย์ทันที
 นายโกศล ปราคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า ได้กำชับให้ผู้บริหารแต่ละสถาบันการศึกษาเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 อย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้งนี้ได้รับรายงานว่ามีการปิดโรงเรียน 1 แห่ง คือ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นปฐมวัย เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-24 มกราคม เนื่องจากพบว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 จำนวน 5 รายได้รับการยืนยันว่าพบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009
โรงเรียนระบาดหนัก
 ส่วนที่ จ.ลำปาง นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จ.ลำปาง มีแนวโน้มการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกสอง ซึ่งในหลายพื้นที่เริ่มพบผู้ป่วยแล้ว ในเขต อ.เมือง และอ.เกาะคา เป็นพื้นที่ระบาดที่รุนแรง โดยเฉพาะพบการระบาดเป็นกลุ่มมากขึ้นในสถานศึกษา ล่าสุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 10-14 มกราคม 2553 มีรายงานการระบาดเป็นกลุ่มเกิดขึ้นในสถานศึกษาแห่งหนึ่งใน อ.เกาะคา มีผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัด 26 ราย เป็นนักเรียนในสาขาเดียวกันจาก 48 ราย คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 54.17 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ส่งทีมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ฯ อำเภอเกาะคาลงพื้นที่สอบสวนโรคแล้ว พบว่าการเรียนสาขานี้แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีนักเรียน 24 คน ป่วย 18 ราย คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 75 กลุ่มที่สองมีนักเรียน 24 คน ป่วย 8 ราย คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 57.14








ข่าวที่เกี่ยวข้องวิทยาเปลี่ยนวิธีนับองค์ประชุมดัดหลังฝ่ายค้านเทือกยันให้คำตอบพรรคร่วมแก้รธน.25ม.ค. ดีเอสไอสั่งอายัดทุกบัญชีเงินฝากผู้บริหารเบสท์59 แนะรวมตัวแจ้งความเจ้าของโครงการบ้านทรุด พุธที่ 20 มกราคม 2553



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive