Saturday, March 20, 2010

อภิสิทธิ์ร้องทั่วโลกใส่ใจสุขภาพเข้าถึงการรักษาผู้หญิง

อภิสิทธิ์ร้องทั่วโลกใส่ใจสุขภาพเข้าถึงการรักษาผู้หญิง



คมชัดลึก :นายกฯเรียกร้องทั่วโลกใส่ใจ ปัญหาสุขภาพและการเข้าถึงการรักษาของผู้หญิง






เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 20 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติ The First International Congress on Women's Health and Unsafe Abortion หรือ IWAC 2010 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ
 นายกรัฐมนตรีเผยถึง เหตุผลที่ตอบรับคำเชิญมากล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม The First International Congress on Women’s Health and Unsafe Abortion 2010 ว่านอกจากจะ จัดขึ้นในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรกแล้ว การประชุม ฯ ยังแสดงให้ประชาคมโลกทราบถึงความเป็นอยู่และสุขภาพของสตรี ซึ้งควรมีการพลักดันให้เกิดความห่วงใยร่วมกันทั่วโลก
 นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบทบาทสำคัญของผู้หญิงในสังคม ซึ่งเป็นทั้งแรงงานที่มีความ สามารถ เป็นภรรยาและเป็นแม่ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงยังมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของแต่ละชีวิตด้วย เป็นเรื่องที่อยากที่จะกล่าวว่า ความสำเร็จและรุ่งเรืองของชุมชนจะไม่มีผู้หญิงเกี่ยวข้องอยู่ด้วย ดังนั้น ผู้หญิงจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างดีและปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เช่นเดียวกับผู้ชาย
 เป็นที่น่าเสียดายว่า ในหลายประเทศที่กำลังพัฒนา สุขภาพของสตรีทรุดโทรมจากความเหน็ดเหนื่อย อันเนื่องมาจากระยะเวลาการทำงานหนักที่ยาวนานทุกวัน และบางคนอาจต้องทำงานทั้งวันและทั้งคืน เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ในขณะที่ ผู้หญิงจำนวนมากถูกริดรอนสิทธิ โดยเพาะอย่างยิ่งการเข้าถึงการดูแสสุขภาพที่มีคุณภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากการละเลย หรือขาดความรู้ ข้อมูล หรือการถูกละเมิดสิทธิอย่างตั้งใจจากผู้ให้บริการด้านสุขภาพ สาเหตุเหล่านี้ ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากต้องทรมานจากการทำแท้งโดยไม่ปลอดภัย โรคร้าย และความตาย อย่างไม่จำเป็น
 เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกได้เผยตัวเลขผู้หญิงที่เข้ารับบริการทำแท้งทั้งที่ปลอดภัย และไม่ปลอดภัยว่ามีกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก และ ผู้หญิง 80,000 คนต้องเสียชีวิตจากสาเหตุมาจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย สำหรับประเทศไทย ผู้หญิงร้อยละ 40 ที่เข้ารับบริการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย ต้องประสบปัญหาสุขภาพ สืบเนื่องจากการทำแท้ง สิ่งที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้นคือ เกือบครึ่งของจำนวนดังกล่าว ยังเป็นเยาวชนและหนึ่งในสามยังเป็นวัยรุ่น การสำรวจโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการเสียชีวิตจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัยมีสูงถึง 300 รายใน 100,000 ครั้ง หรือเป็น 10 เท่า ของการเสียชีวิตจากการคลอดบุตรตามปกติที่พบเพียง 30-40 ใน 100,000 ครั้ง
 ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปลูกฝังวัฒนธรรมการป้องกัน และมุมมองด้านสุขภาพเสียใหม่ในหมู่เยาวชน โดยเฉพาะสิทธิของสตรีและการเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพ เหมาะสม การป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยสร้างความตระหนักรับรู้และข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับการคุมกำเนิดและความรู้เรื่องเพศศึกษา การเข้าถึงการคุมกำเนิดที่เหมาะสม ทันสมัย รวมทั้งเคารพสิทธิผู้หญิงที่สามารถเลือกทั้งเวลา และจำนวนบุตรที่ต้องการ
 นายกรัฐมนตรีกล่าวในตอนท้ายว่า นักวิชาการที่เข้าร่วมประชุม ที่มาจากทั่วโลกซึ่งมีความแตกต่างทั้งภูมิหลัง วัฒนธรรม ความเชื่อและสภาพแวดล้อมทางการเมือง จะได้ร่วมกันหารือ หรือลดทอนปัญหาสุขภาพสตรี โรคร้ายและ การทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งไม่เพียงจะเป็นการส่งเสริมสวัสดิการของผู้หญิงทั่วโลก แต่ยังเป็นการช่วยชีวิตผู้บริสุทธ์จำนวนมากอีกด้วย








ข่าวที่เกี่ยวข้อง รพ.ขอนแก่น-ศรีนครินทร์เตรียมหมอช่วยเหลือเฮติทูตสหรัฐฯจัดถกนานาชาติกระตุ้นลงทุนอุตฯไอทีชม.ตั้งกรรมการสอบผอ.สถานพินิจนครศรีธรรมราช ชี้ศพเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติไม่เสี่ยงด้านสุขภาพ พุธที่ 20 มกราคม 2553



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive