Thursday, March 18, 2010

โง่เง่างมงายงกเงิน

โง่เง่างมงายงกเงิน





คมชัดลึก : นับเป็นความกล้าหาญทางจริยธรรมของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ที่ออกมาให้ธรรมะผ่านไทยโพสต์ ท้วงติงพระสงฆ์บางรูป ผู้มอบ "ตุ๊กตา" แก่ญาติโยมบางคนไปเลี้ยงดูราวกับเป็นลูกที่มีชีวิตจิตใจ โดยที่ญาติโยมผู้นั้นถึงกับนำตุ๊กตาไปนั่งเรียนร่วมกับเด็กนักเรียนอื่นๆ ที่เป็นมนุษย์อีกด้วย กระทั่งเกิดนิมิตว่า วิญญาณในตัวตุ๊กตานั้นต้องออกจากร่างไปแล้ว จึงจัดงานศพตุ๊กตาโดย นิมนต์พระเกือบ ๓๐ รูป มาสวดงานศพตุ๊กตา








 นับเป็นความโง่งมงายของพระรูปนั้น และญาติโยมผู้นั้น รวมไปจนถึงพระสงฆ์ที่รับนิมนต์ไปสวดงานศพนั้นด้วย ที่มิใช่แค่โง่งมงาย แต่น่าจะเป็นความงกเงินที่จะได้จากการไปสวดงานศพตุ๊กตา โดยไม่นำพาต่อความถูกต้อง แต่ประการใดเลย
 รายการประเด็นข่าวประเด็นธรรม ทางเอเอสทีวี ได้นำเรื่องนี้ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่า “เป็นเรื่องของคนหูหนวกจูงคนตาบอด พากันไปดูหนังใบ้”
 คือ เป็นเรื่องของพระโง่เง่า ที่มอบตุ๊กตาให้คนงมงาย ตามมาด้วยพระสวดศพที่งกเงิน เป็นวงจรอุบาทว์ ที่น่าสลดหดหู่ใจ ในฐานะที่บ้านนี้เมืองนี้เป็นบ้านเมืองที่มีพุทธศาสนิกชนในทะเบียนบ้านจำนวนมากที่สุด แต่หาคนที่เป็นชาวพุทธแท้จริงน้อยที่สุด ดังกรณีตลกร้ายนั้น
 ในประเด็นข่าวต่อท้ายจากบทสัมภาษณ์ของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี รายงานว่า สื่อมวลชนพยายามติดต่อสัมภาษณ์พระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ผู้มีตำแหน่งสำคัญในคณะสงฆ์ แต่พระรูปนั้นพยายามบ่ายเบี่ยงหลบเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ จนถึงกับปิดโทรศัพท์หนีนักข่าวไปเลย
 นั่นเป็นข้อบ่งชี้ว่า ความกล้าหาญในการชี้ถูกชี้ผิด ได้หายไปจากพระผู้ใหญ่ ที่มีตำแหน่งสำคัญในคณะสงฆ์ไปเสียแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของพระหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างท่าน ว.วชิรเมธี ทำหน้าที่แทน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเห็นใจท่านมาก ที่ต้องแบกน้ำหนักความโง่เขลาเบาปัญญาของพุทธศาสนิกชน ที่ขาดปัญญา เพราะพระสงฆ์จำนวนไม่น้อย ขาดสำนึกในการเป็นผู้นำทางสติปัญญาแก่พุทธศาสนิกชน เห็นก็แต่พระสงฆ์จำนวนมาก ที่พากันเดินตามญาติโยมไปสู่ความโง่เขลาเบาปัญญา อย่างว่านอนสอนง่าย
 ได้ชมทีวีเนชั่น สัมภาษณ์ พระไพศาล วิสาโล ก็ยังมีความชื่นใจอยู่บ้างว่า พระสงฆ์ผู้กล้าหาญในการเป็นผู้นำทางสติปัญญายังมีอยู่ด้วย เพียงแต่ว่า พระสงฆ์เหล่านี้ไม่มี-ทั้งไม่ปรารถนาจะมีตำแหน่ง และอำนาจในคณะสงฆ์ (ท่าน ว.วชิรเมธี-พระไพศาล)
 พ่อท่าน สมณะโพธิรักษ์ สอนไว้ว่า “ถ้ารักพระ อย่าเลี้ยงพระจนเป็นหมู ถ้ารักครู อย่าหลงครูจนเป็นควาย”
"ท่านจันทร์"www.prajan.com








ข่าวที่เกี่ยวข้องโง่เง่า-งมงาย-งกเงิน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive