Thursday, March 18, 2010

สธ.เล็งแจกคู่มือพ่อแม่มือใหม่อ่านหนังสือเล่มแรกให้ลูกฟังชี้ไอคิวพุ่ง2เท่า

สธ.เล็งแจกคู่มือพ่อแม่มือใหม่อ่านหนังสือเล่มแรกให้ลูกฟังชี้ไอคิวพุ่ง2เท่า



คมชัดลึก : สธ.เล็งแจกคู่มือพ่อแม่มือใหม่ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง หลังแจกหนังสือเล่มแรกแล้วถูกวางทิ้ง ชี้หนังสือช่วยเด็กมีพัฒนาการทุกด้านดีกว่าเด็กทั่วไป พัฒนาการด้านความคิด-ไอคิวพุ่ง 2 เท่า






 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับคณะทำงานโครงการหนังสือเล่มแรก มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และกรมอนามัยว่า สธ.จะผลักดันโครงการหนังสือเล่มแรกอย่างเป็นรูปธรรมและให้เกิดประโยชน์ต่อเด็กอย่างชัดเจน โดยจะแจกหนังสือเล่มแรกให้เมื่อเด็กคลอด เมื่ออายุ 6 เดือน และเมื่ออายุครบ 1 ปี แต่ปัญหาส่วนหนึ่งพบว่าภายหลังจากพ่อแม่รับหนังสือไปแล้วไม่ได้นำมาใช้อ่านให้ลูกฟัง จึงไม่เกิดประโยชน์ต่อเด็กเต็มตามเป้าหมาย
 "หลังจากแจกหนังสือเล่มแรกให้พ่อแม่ไปแล้ว จำเป็นต้องมีการอบรมการอ่านหนังสือให้ลูกฟังสำหรับพ่อแม่ด้วย จะได้รู้ว่าควรอ่านอย่างไร มีวิธีการเช่นไร จึงจะสามารถทำให้หนังสือเกิดประโยชน์ต่อลูกอย่างเต็มที่ เช่น อ่านเมื่อลูกนั่งอยู่บนตัก การอ่านต้องมีเสียงสูงเสียงต่ำและออกท่าทาง เป็นต้น รวมถึงต้องอบรม อสม. พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เข้าใจในเรื่องนี้ เพื่อให้คำแนะนำสำหรับพ่อแม่ที่คลอดลูกรายใหม่ด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว
 รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบด้านสมรรถนะของเด็กในโครงการหนังสือเล่มแรกเทียบเคียงกับเด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ตามแบบทดสอบและสังเกต สมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัยของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พบว่าเด็กในโครงการนี้มีสมรรถนะในการพัฒนาตามวัยดีกว่าเด็กทั่วไปในทุกด้าน ทั้งด้านความคิด การคิดอย่างมีวิจารณญาณ พัฒนาการด้านความคิดและสติปัญญาด้านความจำ ด้านภาษาและการสื่อความหมาย การเขียน สุขภาวะทางกายและการเคลื่อนไหว การช่วยเหลือและดูแลตัวเอง การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ด้านโภชนาการและความแข็งแรงและความทนทานทางร่างกาย
 นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กำลังดำเนินการจัดทำหลักสูตรอบรมการอ่านหนังสือสำหรับใช้อบรมพ่อแม่ในการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เมื่อแล้วเสร็จจะใช้อบรมพ่อแม่ระหว่างที่มาฝากครรภ์และเข้าเรียนรู้การเป็นพ่อแม่มือใหม่ในโรงเรียนสอนพ่อแม่ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลเกือบทุกแห่ง ให้รับรู้เบื้องต้นว่ามีโครงการหนังสือเล่มแรก (Book start) และการอ่านหนังสือให้ลูกฟังเกิดประโยชน์อย่างไร จากนั้นหลังคลอดจะให้พยาบาลเป็นผู้แนะนำเกี่ยวกับวิธีการอ่านหนังสือตามที่หลักสูตรระบุไว้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เด็กมากที่สุด








ข่าวที่เกี่ยวข้องเตรียมส่งทีมสุขภาพจิตเยียวยาเด็กฆ่าตัวตายเป็นสุขก่อนตายกับ"สะพานรุ้ง"
วาระสุดท้ายเด็กผู้ป่วยมะเร็ง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive