Thursday, March 18, 2010

วธ.จัดวันมาฆบูชา2428ก.พ.แจกหนังสือ5หมื่น

วธ.จัดวันมาฆบูชา2428ก.พ.แจกหนังสือ5หมื่น



คมชัดลึก :วธ.จัดงานวันสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาในวันที่ 24-28 ก.พ.นี้ที่สนามหลวง-วัดสระเกศ-วัดยานนาวา ทุ่มงบให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศแห่งละ 1 หมื่นบาทเป็นเจ้าภาพเชิญวัด ศาสนาสถาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมวันมาฆบูชา พร้อมจัดพิมพ์หนังสือธรรมนูญชีวิต ฉบับ 2 ภาษา (ไทย - อังกฤษ) หนังสือมาฆบูชา และบัตรอวยพรวันมาฆบูชา 5 หมื่นชุดแจกจ่ายแก่ประชาชน






 เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) แถลงข่าวโครงการจัดงานวันสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2553 ว่า ศน.กำหนดจัดงานวันมาฆบูชา ประจำปี 2553 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนกลาง จัดขึ้น 3 แห่ง ได้แก่ 1. มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 24-28 ก.พ. 2.วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จัดระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ. และ 3.ที่วัดยานนาวา ในวันที่ 28 ก.พ. โดยจะมีนะกอบชากิจกรรมการจัดนิทรรศการผลงานการส่งเสริมศีลธรรมของโรงเรียนและสถานศึกษา การจัดประกวดและแข่งขันในทางพระพุทธศาสนา อาทิ การประกวดสวดมนต์หมู่สรภัญญะ การแข่งขันอาราธนาในพุทธศาสนพิธี การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การประกวดร้องเพลงธรรมะ การประกวดเล่านิทานธรรมประกอบลีลา เป็นต้น พร้อมกันนี้จะมีการจัดพิธีทำบุญตักบาตร พิธีเจริญพระพุทธมนต์ การแสดงพระธรรมเทศนา และพิธีเวียนเทียน
 อธิบดีศน. กล่าวอีกว่า ในส่วนภูมิภาค ศน. ได้จัดสรรงบประมาณไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดๆ ละ 1 หมื่นบาททั่วประเทศ ในการเป็นเจ้าภาพเชิญวัด ศาสนาสถาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมวันมาฆบูชา นอกจากนี้ยังได้มีการจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จำนวน 5 หมื่นชุด ประกอบด้วย หนังสือธรรมนูญชีวิต ฉบับ 2 ภาษา (ไทย – อังกฤษ) หนังสือมาฆบูชา และบัตรอวยพรวันมาฆบูชา พิมพ์ภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์ แก่พระภิกษุสงฆ์ที่มาชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมาย พร้อมเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับวันมาฆบูชา โดยจะทำการแจกจ่ายแก่ประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อให้ส่งมอบคำอวยพรให้กัน
 นายธีระ สลักเพชร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า วธ.ขอเชิญชวนประชาชนและพุทธศาสนิกชนาวไทยเข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน นอกจากนี้อยากให้ชาวพุทธได้ให้ความสำคัญกับวันมาฆบูชาและวันสำคัญอื่นๆ ตามหลักศาสนาพุทธ ด้วยการส่งมอบบัตรอวยพรให้แก่กันลักษณะเดียวกับการส่งบัตรอวยพรวันปีใหม่และวันแห่งความรัก ซึ่งวธ.ได้จัดทำบัตรอวยพรวันมาฆบูชาในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถดาวน์โหลดหรือส่งคำอวยพรและคำอนุโมทนาบุญผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ที่ www.m-culture.go.th








ข่าวที่เกี่ยวข้องทน.นครศรีฯดึง10ปท. ร่วมงานบุญแห่ผ้าหวังกระตุ้นท่องเที่ยว โพลล์ชี้วัยโจ๋อยากออกเดทกับ"อภิสิทธิ์"สโมสรวันพระ (เสาร์ที่ 30 ม.ค.53)

คุณสมับติผู้นำอย่างนี้หาที่ไหนได้บ้างบวชแทนคุณแผ่นดินณพุทธภูมิอินเดีย-เนปาล

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive