Monday, May 10, 2010

ชุดละครเพลงฝีมือหนุ่มไทยผงาดเมืองลอดช่อง

ชุดละครเพลงฝีมือหนุ่มไทยผงาดเมืองลอดช่อง





คมชัดลึก : สร้างชื่อให้วงการดีไซเนอร์เสื้อผ้าไทยให้ระบือไกลอีกครั้ง สำหรับคู่หูนักออกแบบ ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ และ พิสิฐ จงนรังสิน แห่งทูบ แกลเลอรี่ (Tube Gallery) ได้ร่วมงานกับคณะละคร ทอย แฟคทอรี่ (Toy Factory) จากประเทศสิงคโปร์อีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ร่วมสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายให้แก่มิวสิกเคิล "มหามังคลานะ-อะ สตอรี่ ออฟ ไฟเลียล ไพตี้" (Maha Moggallana-A Story of Filial Piety) ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 28-29 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ที่ สิงคโปร์ เอ็กโป








 หนึ่งในดีไซเนอร์ ผู้สร้างชื่อให้ประเทศ พิสิฐ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทูบ แกลเลอรี่ จะเคยทำเสื้อผ้าให้แก่การแสดงกับบริษัทในเมืองไทย อย่าง Scenario ซึ่งผลงานมากมาย เช่น เดอะสตาร์ ทวิภพ เดอะมิวสิกเคิล  ข้างหลังภาพ หรือแม้แต่กินรีสีรุ้ง มาแล้ว ซึ่งนั่นก็ช่วยส่งเสริมให้ทั้งคู่ได้รับประสบการณ์มากมายในการทำงานกับละครเวทีขนาดใหญ่  แต่ก็รู้สึกดีใจมากๆ  เมื่อ  บูน เต็ก (Boon Teck) ได้ชวนให้ร่วมงานกับมิวสิกเคิลเรื่อง Maha Moggallana-A Story of Filial Piety ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากทีเดียว เพราะต้องทำเสื้อผ้าถึง 150 ชุด และต้องทำงานกับนักแสดงกว่า 100 คน
 "เราหนักใจบ้างในตอนแรก  เพราะจะต้องทำงานแบบข้ามประเทศ ไม่ได้อยู่ใกล้กันคุยกันได้ทุกวันอย่างในบ้านเรา  แต่ที่สุดก็พบว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดและทุกคนที่นั่นก็ตื่นเต้นกับเสื้อผ้าตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นแบบ จนถึงวันที่ทำการทดลองเสื้อผ้าก็ผ่านไปด้วยดี ประกอบกับทีมงานของสิงคโปร์มีความเป็นมืออาชีพมากและให้ความช่วยเหลืออย่างดี" ดีไซเนอร์ฝีมือเจ๋งเปิดใจ
 ในส่วนของการดีไซน์นั้น  ศักดิ์สิทธิ์ ได้อธิบายให้ฟังว่า เสื้อผ้าสำหรับละครเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งกายของชาวเอเชียตอนเหนือ อันได้แก่ชาวทิเบต ภูฐาน  ญี่ปุ่น และจีน  เพราะเนื้อเรื่องเป็นตำนานของพุทธศาสนาจากทางฟากนั้น  จึงต้องศึกษารวบรวมข้อมูลภาพถ่ายทั้งจากหนังสือ  อินเทอร์เน็ต  จนถึงการเดินทางไปประเทศภูฏานเพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมจริง  เนื่องจากละครเรื่องนี้มีความเป็นแฟนตาซีมาก และผู้กำกับก็มีความถนัดกับละครที่เน้นภาพความสวยงามและตื่นตาบนเวทีทำให้การออกแบบเสื้อผ้ามีความสนุก เพราะไม่ต้องยึดติดกับความเหมือนจริงมากนัก แต่สามารถใช้จินตนาการได้เต็มที่ ก็ทำให้สามารถนำเสนองานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้อย่างที่อยากทำ
 ทั้งนี้สำหรับ พิสิฐ และ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่รู้จักในฐานะดีไซเนอร์คู่ผู้สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นที่รวมความสะดุดตาและความโก้หรูแบบเฟมินิสต์ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว จากวันเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเป็น 10 ปีแล้วที่ทั้งคู่ได้ร่วมกันสร้างชื่อ "ทูบ แกลเลอรี่" ให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดยได้รับเชิญให้เข้าแสดงผลงานในประเทศสิงคโปร์ถึง 4 ครั้ง และเมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จในโชว์ที่ใช้ชื่อว่า อีโวลูชั่น (Evolution) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงาน  "ฟอร์มูลาร์ 1" จนได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบชุดให้แก่  Maha Moggallana-A Story of Filial Piety ซึ่งถือเป็นการทำงานในฐานะคอสตูม ดีไซเนอร์อย่างเต็มตัวครั้งแรกให้แก่ต่างประเทศ
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive