Friday, May 21, 2010

สธ.สรุปแดงชุมนุมเสียชีวิต85รายเจ็บ1,898ราย

สธ.สรุปแดงชุมนุมเสียชีวิต85รายเจ็บ1,898ราย



คมชัดลึก : สธ.เผยแดงชุมนุมตั้งแต่ 12 มี.ค.ถึงปัจจุบันมีผู้บาดเจ็บ 1,898 ราย เสียชีวิต 85 ราย พร้อมมอบเงิน 160,000 บาท เยียวยาให้ญาติอาสาสมัครที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ 5 ราย ด้าน หน.หน่วยกู้ภัยนนทบุรี เผยนาทีชีวิตโดนทหารยิง ทั้ง ๆ ที่ใส่เสื้อกู้ชีพ ในขณะที่ภรรยาอาสากู้ชีพวชิรพยาบาล บอก ไม่อยากให้คนไทยทะเลาะกัน อยากให้รักกัน เผยก้มหน้าเลี้ยงลูก 9 เดือนต่อไป






  เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ในเขตกรุงเทพฯปและต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. จนปัจจุบันว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 1,898 ราย เสียชีวิต 85 ราย สำหรับผู้บาดเจ็บตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.จนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 480 ราย โดยอยู่ในเขต กทม. 437 ราย และใน 7 จังหวัด 43 ราย  มีผู้เสียชีวิตรวม 53 ราย อยู่ในเขต กทม. 52 ราย และจ.ขอนแก่น 1 ราย
 นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินพบว่า มีอาสาสมัครกู้ชีพ ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตทั้ง 5 นอกจากจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดไว้แล้ว  ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข  ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วย  โดยอาสาสมัครที่เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 50,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บได้รับรายละ 20,000 บาท
 ต่อมาเวลา 12.30 น. นายจุรินทร์ ได้เดินทางไปเยี่ยมอาสาสมัครกู้ชีพ ที่ได้รับบาดเจ็บ 2 คนที่ รพ.พระนั่งเกล้า พร้อมมอบเงินให้รายละ 2 หมื่นบาท ให้นายสุรพล ยิ้มเนียม อายุ 45ปี อาสาสมัครกู้ภัยกู้ชีพ หัวหน้ากู้ภัยนนทบุรี ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม 16 ที่เข่าขวา และนายธีระ จุ่มเจริญ อายุ 25 ปี อาสาสมัครกู้ชีพ หน่วยกู้ภัยนนทบุรี ถูกกระสุนเข่าขวา และแขนซ้าย  ส่วนอีกรายนายศรายุทธ อำพันธุ์ อาสาสมัครก็ภัยกู้ชีพ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ถูกกระสุนแขนซ้าย นอนรักษาตัวที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า
 นายธีระ จุ่มเจริญ อายุ 25 ปี  กล่าวว่า วันเกิดเหตุคือวันที่ 19 พ.ค. ประมาณ  17.20 น.ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกยิงที่สถานีดาวเทียมไทยคมจึงได้ขับรถจักรยานยนต์โดยมีนายสุรพร ยิ้มเนียมซ้อนท้าย ปรากฎว่าพอไปถึงบริเวณหน้าโรงงานอาร์ซีโดนทหารที่อยู่บนสะพานข้ามแยกแคลายยิงเข้าใส่ตนและนายสุรพลจึงได้หลบเข้าไปในโรงงานอาร์ซีก่อนติดต่อไปที่หน่วยกู้ชีพของ รพ.พระนั่งเกล้ามารับตัวไป ตนรู้สึกโกรธที่ทหารยิงจนได้รับบาดเจ็บตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่มาไม่คิดว่าจะโดนแบบนี้แต่ก็ไม่ท้อง ยังคิดจะทำหน้าที่ต่อไป
 นายสุรพล ยิ้มเนียม อายุ 45ปี  กล่าวว่า ได้รับการประสานให้เข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นบริเวณสถานีดาวเทียมไทยคม บริเวณแยกแคราย แต่ยังไม่ทันเข้าไปยังพื้นที่ไทยคม ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นสะพานข้ามแยกแคลายก็ถูกยิงซะก่อน โดยทหารที่ประจำตรงจุดดังกล่าวเป็นผู้ยิง ตนพยายามตะโกนบอกว่าอย่ายิง เพราะเป็นหน่วยที่เข้ามาช่วยผู้บาดเจ็บ แต่ทหารก็ไม่รับฟัง และยังคงยิงต่อไป ทำให้ตนถูกยิงเข้าที่ขา ทั้งนี้นอกจากตนและนายธีระถูกยิงแล้ว พยาบาลที่มากับรถกู้ชีพต้องวิ่งหลบกระสุนเช่นกัน
 “ตอนแรกที่บอกว่าทหารยิงประชาชน ผมก็ไม่เชื่อ จนมาเจอกับตัวเอง แม้ว่าผมจะใส่เสื้อหน่วยกู้ชีพก็ยังถูกยิง และหลังจากนั้นก็ได้เข้าไปต่อว่าทหารว่ายิงทำไม เพราะได้รับการประสานให้เข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งหากจะทราบว่าเป็นทหารหน่วยไหน ก็ไม่ยากแค่เช็คช่วงเวลาดังกล่าวก็รู้แล้วว่าอยู่กองไหน” นายสุรพล กล่าว 
 นางนารี   แสนประเสริฐศรี มารดาของนายมานะ อาสาสมัครกู้ชีพป่อเต็กตึ้งที่เสียชีวิต กล่าวทั้งน้ำตา ว่า ลูกเป็นคนดี เป็นคนขยัน ชอบช่วยเหลือคนอื่น และชอบงานอาสาสมัครกู้ชีพตั้งแต่ยังเด็กๆ ซึ่งตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก็ชอบยืนดูเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทำงาน อย่างออกช่วยเหลือในเหตุเพลิงไหม้ ช่วยผู้บาดเจ็บ จึงฝังใจ และต่อมาก็ขอเข้าทำงานเป็นอาสาสมัครกู้ชีพด้วยแม้ว่าจะรู้ว่าเป็นงานที่เสี่ยงอันตราย ซึ่งตนเองก็เป็นห่วง แต่ก็เห็นว่าคงจะไม่น่าเป็นอะไร
 นางนารี กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ไม่คิดว่าลูกจะเข้าไปที่เกิดเหตุ เพราะก่อนออกไปบอกแต่เพียงว่า ไปช่วยเหตุเพลิงไหม้ จึงไม่ได้ทักท้วงอะไร แต่พอทราบภายหลังว่าลูกเข้าไปและเสียชีวิตแล้ว ก็บอกความรู้สึกไม่ถูก เพราะลูกเป็นคนที่ดี และเป็นเสาหลักของครอบครัวและยังดูแลแม่เสมอ
 ด้าน น.ส.วราภรณ์ เกษแก้ว อายุ 20 ปี พนักงานขายประจำห้าง ภรรยาขงองนายบุญทิ้ง ปานจิรา อาสากู้ชีพวชิรพยาบาลที่เสียชีวิต กล่าวว่า สามีถูกยิงที่บริเวณซอยรางน้ำก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็ต้องเข้มแข็งทำงานและเลี้ยงลูกชาย “น้องฟีโน่” ด.ช.บุญยเณจฉ์ ปานจิรา วัย 9 เดือนต่อไป  ทั้งนี้สิ่งที่อยากเห็นคือไม่อยากให้คนไทยทะเลาะกัน และอยากให้คนไทยรักกัน
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องโฆษกศอฉ.ย้ำผู้ต้องหาก่อการร้ายเล่นเฟซบุ๊คไม่ได้ ผู้ว่าฯนนทบุรีสรุปรวบ18 ผู้ก่อเหตุได้ค่าจ้าง2พันชะลอส่งฟ้อง45เสื้อแดงอุดรรอหลักฐานเผาเมืองเปิดศูนย์ช่วยเยียวยาวันแรกแน่นรวมลีน่าจัง
พบศพชายสำลักควันตายบนชั้น4เซ็นทรัลเวิล์ด

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive