Tuesday, May 25, 2010

สธ.เปิดวอร์รูมเยียวยาจิตใจผู้รับผลกระทบจากม็อบ

สธ.เปิดวอร์รูมเยียวยาจิตใจผู้รับผลกระทบจากม็อบ



คมชัดลึก :สธ.เตรียมเปิดวอร์รูม เยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบพรุ่งนี้(26 พ.ค.)เผยมีครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุ 10 เม.ย. ต้องเยียวยาจิตใจ 88 ราย เหตุมีปัญหาซึมเศร้า พร้อมเตรียมติดตามดูแลจิตใจผู้เข้าร่วมชุมนุม 3,000 คน หลังส่งกลับบ้าน






 (25พ.ค.) นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมเปิดศูนย์วอร์รูมดังกล่าวนี้ด้วย  โดยมีตัวแทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ กทม.
 นพ.ชาตรี กล่าวต่อว่า ในส่วนกรมสุขภาพจิตจะดูแลในด้านการเยียวยาจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. เป็นต้นมา โดยจะเข้าดูแลสภาพจิตใจของคนในครอบครัวผู้เสียชีวิต 88 ราย เนื่องจากในการลงพื้นที่ไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต 29 ราย จากเหตุการณ์ 10 เม.ย. พบว่า 80% มีปัญหาซึมเศร้าปานกลางถึงมาก ดังนั้นหากจะต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษเพื่อป้องกันปัญหาฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ยังพบว่าในส่วนผู้บาดเจ็บนั้น ตัวผู้บาดเจ็บและคนในครอบครัวมีปัญหาสุขภาพจิต 12% นอกจากนี้ยังต้องติดตามผู้ที่เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งมีรายชื่อแล้วจำนวน 3,000 ราย และจะตามไปดูประชาชนใน 24 จังหวัดที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งในส่วน กทม. 23 ชุมชน ประมาณ 100,000 รายด้วย และในระยะยาวจะต้องดูในภาพทั้งประเทศ
 ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการร่วมประชุมกัน สสส. มีแนวคิดที่จะดำเนินการเพื่อสร้าง “ พลังบวกเปลี่ยนประเทศไทย” โดยจะรณรงค์ทั่วประเทศให้ประชาชนคิดบวก ทำบวก และพูดบวก เปลี่ยนทัศนคติประชาชน โดยจะให้ทุกคนไม่ว่าใครออกมาขอโทษประเทศไทยในปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด และขณะเดียวกันก็ขอบคุณประเทศไทยด้วย
 พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ชุมชนมักกะสัน และจารุรัตน์ พบว่ามีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 400 หลังคาเรือนหรือ 1,000 คน มีบ้านที่ได้รับความเสียหาย 2 หลัง จากเอ็ม 79 บาดเจ็บ 2 คน จากอาวุธสงคราม ปัญหาที่พบคือมีผู้ป่วยเรื้อรังหลายรายที่ไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ทำให้อาการกำเริบ นอกจากนี้พบว่า มีเด็ก 3-5 ขวบ มีปัญหานอนไม่หลับและหวาดกลัว โดยพบ 4 ราย อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 พ.ค. นี้จะลงพื้นที่ชุมชนคลองเตย และวันที่ 27 พ.ค. จะลงพื้นที่ดินแดงต่อไป








ข่าวที่เกี่ยวข้องปิดถ.สีลม-แยกนราธิวาสฯ28-29พ.ค.ถนนคนเดินชวรัตน์ชี้ย้าย4ผู้ว่าฯเป็นการลงโทษตามคำมั่นสัญญาศอฉ.ตั้งคกก.หลายชุดเยียวยาเหยื่อม็อบแดงศอฉ.แจ้งย้ายสถานที่ขอรับความช่วยเหลือ
สศค.ประเมินม็อบแดงฉุดจีดีพี2%รับเสียหายรุนแรงแต่จบเร็ว-เร่งฟื้นเชื่อมั่นต่างชาติ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive