Thursday, May 20, 2010

ยุวชน อพท.ชวนน้องช่วยเกาะช้างให้ยั่งยืน

ยุวชน อพท.ชวนน้องช่วยเกาะช้างให้ยั่งยืน



คมชัดลึก :เริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ในขณะที่รุ่นพี่จากสถาบันการศึกษาต่างๆ พยายามสรรหาวิธีแผลงๆ และกิจกรรมชวนหวาดเสียวต้อนรับน้องใหม่ แต่ที่โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จ.ตราด รุ่นพี่กลุ่ม "ยุวชน อพท." หรือ เครือข่ายเยาวชนคลองใหญ่ ทั้ง 63 คน






ซึ่งผ่านการปลูกจิตสำนึกโดย "โครงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแก่เยาวชน" จาก "องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)" หรือ อพท. กลับชักชวนน้องใหม่ให้ร่วมกัน "ปลูกป่าชายเลนและบวชต้นไม้" ในบริเวณละแวกชุมชนใกล้โรงเรียน เป็นการต้อนรับน้องใหม่

ก่อนจะเล่าถึงกิจกรรมดีๆ ที่เด็กรุ่นใหม่ของจังหวัดสุดท้ายฝั่งตะวันออกของไทย ขอพาไปทำความรู้จักกับตัวตนและหน้าที่ความรับผิดชอบหลักของ อพท. ซึ่งปัจจุบันมี ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ทำหน้าที่ในตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการ...กันซะหน่อย

"ผลพวงจากการท่องเที่ยวอย่างขาดความใส่ใจต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอดีตที่ผ่านมา ส่งผลให้ "อพท." ก่อกำเนิดขึ้นตามความในพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ภายใต้ภารกิจในเชิงบูรณาการหลัก 3 ประการ คือ การพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม บนพื้นที่พิเศษ อันได้แก่ หมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง, เมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง รวมถึง เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ผ่านแนวความคิด "สร้างต้นแบบ" ด้วย "องค์ความรู้" และ "กระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน" เพื่อการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน" รักษาการ ผอ.อพท. เล่าให้ฟังคร่าวๆ

ในระหว่างร่วมกับเด็กบ้านคลองใหญ่ปลูกป่าชายเลนและบวชต้นไม้ท่ามกลางกระแสความร้อนของเปลวแดดในช่วงบ่ายนิดๆ ดร.นาฬิกอติภัค ยังได้พูดถึงกิจกรรมดังกล่าวว่า เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการ "พัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแก่เยาวชน" ภายใต้กรอบแนวคิด "Gen-Z can do" หรือ "เยาวชนทำได้" ซึ่งนำนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ใน จ.ตราด มาร่วมกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น การเก็บคัดแยกขยะ การปลูกป่าชายเลน เพื่อต่อยอดความรู้เรื่องการพัฒนาและบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เข้มข้นขึ้น โดยเน้นการนำไปปฏิบัติจริงในชุมชน

"ภายหลังจากที่เยาวชนผ่านการอบรมจนตระหนักถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนแล้ว ก็จะนำไปสู่การหาทางแก้ไขปัญหาในชุมชนของตัวเอง ซึ่ง อพท.จะเป็นผู้สนับสนุนโดยการเปิดเวทีให้เด็กๆ ช่วยกันแสดงความคิดความสามารถตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน และสถาบันการศึกษา ในลักษณะผนวกเข้าไว้กับประเพณีของชุมชนหรือวัฒนธรรมสำคัญต่างๆ เช่น กิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์ สร้างแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ ประเพณีทำบุญปล่อยเรือข้าวสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปล่อยสิ่งชั่วร้ายออกสู่ท้องทะเล เป็นต้น" ดร.นาฬิกอติภัค เล่าถึงผลงานของเหล่ายุวชน อพท. ด้วยความภูมิใจ

หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจการร่วมกันปลูกปะการัง ภายในศูนย์การเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บนเกาะหวาย ซึ่งมี อ.บุญทวี แก้วล่ามสัก หัวหน้าศูนย์ฯ เป็นผู้คอยแนะนำและให้เกร็ดความรู้ต่างๆ "นาย" หรือ วรวิทย์ วรนันทวงศ์ พี่ใหญ่ของยุวชนอพท. เป็นตัวแทนน้องๆ พูดถึงสิ่งที่ได้รับจากโครงการนี้ว่า สิ่งแรกคือ ทัศนคติเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง แต่ปัจจุบันนี้เด็กๆ บ้านคลองใหญ่สามารถเก็บขยะโดยไม่รู้สึกขัดเขิน ประการต่อมาก็ยังได้หลักการบริหารคนจากกระบวนการ "พี่สอนน้อง น้องสอนเพื่อน" ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย










ข่าวที่เกี่ยวข้องปรับแผนแม่บทขั้นสุดท้ายระดมสมองเร่งพัฒนาพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงตร.ทลายรง.ผลิตชิ้นส่วนM16อีกอ้างมีหลักฐานว่าจ้างชวรัตน์ปลงแพ้เลือกซ่อมปัดจับมือพท.ตั้งรัฐบาล ชวรัตน์ยันไม่แปรพักตร์จับมือพท.ตั้งรัฐบาลเยาวชนคลองใหญ่ตราดได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive