Friday, May 14, 2010

ชมวิถีไทย ใกล้กรุง

ชมวิถีไทย ใกล้กรุง




คมชัดลึก :การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดทริปเที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง พาทัวร์สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักใน 3 จังหวัดใกล้กรุงเทพฯ อย่างเช่น นครปฐม สมุทรสงคราม และ สมุทรสาคร โดยมีเจ้าถิ่น อังคณา พุ่มผกา ผอ.สำนักงานททท. เขตสมุทรสงคราม ยกมืออาสาขอทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยว







  เปิดเส้นทางแรกที่เมืองส้มโอหวานอย่างนครปฐม อุ่นเครื่องสไตล์ชาวพุทธด้วยการไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองอย่างหลวงพ่อขิงวัดไร่ขิงเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเยี่ยมชมสวนผักและผลไม้ออแกนิกส์บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ชิมผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปอย่างชาบัว ที่ ดร.ถวัลย์ศักดิ์ เผ่าสังข์ เอ่ยด้วยความภาคภูมิใจว่าสามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 2,000 บาทกันเลยทีเดียว ก่อนจะนั่งเรือข้ามแม่น้ำท่าจีนมายัง สวนสามพรานโรสกาเด้น ริเวอร์ไซด์ ชมกิจกรรมวิถีไทยอย่างการสานปลาตะเพียนและตั๊กแตน การทำลูกประคบ ปั้นดิน และการทำขนมไทย
 ช่วงบ่ายได้เวลาเดินทางข้ามจังหวัดมายังสมุทรสาคร แวะชมหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สินค้าโอท็อปของที่นี่ติดระดับห้าดาว ส่งขายที่อินเดียเป็นหลัก ลายมีทั้งแบบโบราณและสมัยใหม่ อุไร แตงเอี่ยม ประธานกลุ่มเปิดหมู่บ้านให้นักท่องเที่ยวเข้าพักแบบโฮมสเตย์ เรียนรู้วิถีชีวิตรวมถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น ก่อนจะได้เวลาแวะช็อปแวะชิมที่ตลาดบางน้อย ซื้อกระปิคลองโคลนและมะนาวดองของฝากขึ้นชื่อประจำจังหวัดสมุทรสงคราม ใครที่ชอบบรรยากาศสบายๆ คนไม่พลุกพล่านห้ามพลาด
 ปิดท้ายด้วยการชมแมวไทยสายพันธุ์แท้ที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ โดยมีทายาทของบ้านแมวไทยอย่าง ว่าที่ ร.ท.สุรัตน์ ฉิมจินดา หรือ "บอย" ออกมาต้อนรับพร้อมเล่าถึงความเป็นมาในการอนุรักษ์แมวไทยว่าตนคือรุ่นที่สามต่อจากปู่และพ่อ เพื่อเผยแพร่ความรู้และคุณสมบัติของแมวไทยที่ถูกต้อง รวมไปถึงการเพาะพันธุ์จำหน่ายให้แก่ผู้ที่ต้องการ
 "คุณปู่เป็นคนศึกษาประวัติแมวไทยจากสมุดข่อยและจากหนังสือในหอสมุดแห่งชาติ รวมถึงสอบถามจากผู้รู้ทำให้ทราบถึงชื่อและสายพันธุ์ทั้งหมด 17 สายพันธุ์ แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะปัจจุบันมีเพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้นที่ยังเหลืออยู่คือ ศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง สีบริเวณหน้า หู ปลายขา หางและหนวด จะมีสีน้ำตาลเข้มเหมืองสีทองแดงซึ่งกำลังจะสูญพันธุ์ แมวโคราช หรือแมวสีสวาด ในสมัยโบราณมีความเชื่อว่าเป็นแมวนำโชค ขนคล้ายสีเมฆ ตาเป็นสีเขียว จึงนิยมใช้แห่ขอฝนในสมัยโบราณ โกญจาหรือดำปลอด บางคนเรียก "ดำมงคล" ลักษณะสง่างามเหมือนสิงโต ตาสีเหลือง ปากและหางเรียว ขาวปลอด พันธุ์แท้สีต้องขาวตลอดตัว มีสองสายพันธุ์คือตาสีฟ้าและสีเหลือง เมื่อจับมาผสมกันจะได้ลูกตาสองสี วิเชียรมาศ มีตาสีฟ้าโดดเด่นเมื่ออายุมากขึ้นขนจะมีสีเข้มตาม แมวที่ได้รับความนิยมมากและเป็นที่รู้จักทั่วโลกจะเป็นพันธุ์วิเชียรมาศ ลูกแมวหนึ่งตัวตกราคา 6,000 บาท"
 นอกจากนี้ ทายาทบ้านแมวไทย ยังให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีดูว่าแมวพันธุ์วิเชียรมาศว่าเป็นแมวแท้หรือแมวเทียมโดยการสังเกตตำแหน่งของสีและขนง่ายๆ ตามหลังเท้าสี่จุด หน้าหนึ่งจุด หูสองจุด หางหนึ่งจุด และอวัยวะเพศอีกหนึ่งจุด
เรื่อง - ภาพ... "เบญจวรรณ รักมณี"








ข่าวที่เกี่ยวข้องตลาดนัดใน รพ.ราชวิถี

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive