Friday, May 14, 2010

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท





คมชัดลึก :สวัสดีคะหมอไพร
ดิฉันหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท S4-L1 ค่ะ ปวดหลังและจะร้าวลงที่ขา ชาขาด้วยค่ะ แรกๆ ก็พอทนได้ แต่ตอนนี้มันเป็นหนักแล้วค่ะ หนูควรรักษาโดยวิธีไหนดีคะ ฝังเข็มหรือว่าจัดกระดูก แล้วต้องทำกี่ครั้งจึงจะหายคะ ค่าใช้จ่ายต่อครั้งประมาณเท่าไรคะ ขอบคุญมากนะคะ








ตอบ เรื่องของกระดูกทับเส้นมีคนถามเข้ามามาก และก็ได้ตอบไปมากแล้ว ท่านที่ได้อ่านมาหลายครั้งแล้วอย่าเพิ่งเบื่อก็แล้วกัน หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กับข้อเล็กๆ เคลื่อนขยับทับเส้นประสาทจะมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของสิ่งที่กดทับและอาการที่เกิดกับผู้ป่วย
 หมอนรองกระดูก มีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่นสูง อยู่คั่นกลางระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ เพื่อลดแรงกดทับหรือแรงกระแทกจากภายนอกที่จะมีต่อกระดูก ช่วยให้กระดูกสันหลังสามารถโค้งงอให้เราก้มเงย เอียงหรือหมุนตัวได้ตามต้องการ หมอนรองกระดูกจะเกิดโรคขึ้นได้ก็ต่อเมื่อข้อกระดูกสันหลังแคบลง กดทับลงบนหมอนรองกระดูก จนปลิ้นออกมาทับเส้นประสาทที่ลอดออกมาจากข้อกระดูกสันหลัง ถ้ากดทับด้านเดียวก็จะปวดเอวและขาด้านเดียว แต่ส่วนมากจะทับสองด้าน จึงมักปวดรอบเอวเหนือรอบเอวและปวดชาหนัก ร้าวลงที่สะโพกทั้งสองข้าง
 ส่วนข้อเล็กเคลื่อนขยับ มีอาการปวดเอวและชาร้าวลงไปขาข้างใดข้างหนึ่งอย่างชัดเจน ข้อเล็กจะอยู่ข้างๆ ข้อกระดูกสันหลังใหญ่ อยู่ใกล้กับประสาทที่ลอดผ่านออกมา พอเรายกของหนัก ผิดท่า ลุกขึ้นผิดท่า เอี้ยวตัวไปหยิบของที่อยู่ไกลสุดเอื้อม ข้อเล็กที่ว่านี้เคลื่อนขยับ ที่ว่าขยับ เพราะเคลื่อนนิดเดียว ไปเบียดทับเส้นประสาทที่อยู่ใกล้ จึงเกิดอาการปวด และกระทั่งร้าวลงขา ส่วนมากจะร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่ง
 การรักษานอกจากฝังเข็มเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้เส้นลมปราณเดินคล่องแล้ว ยังต้องใช้วิธีจัดเรียงกระดูกให้เข้าที่ เมื่อข้อกระดูกเล็กไม่กดทับเส้นประสาท อาการปวดร้าวลงขาจึงค่อยๆ ทุเลาลง กระดูกทับเส้นชนิดข้อเล็กเคลื่อนขยับกดทับ จะรักษาง่ายกว่าหมอนรองกระดูกถูกกดทับ รายละเอียดปรึกษากันได้ สนนราคาไม่แพงอย่างที่กลัวกัน ยินดีต้อนรับไปปรึกษากันได้
"หมอไพร"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive