Tuesday, May 25, 2010

ผู้นำชาวพุทธ83ปท.เจริญจิตภาวนาให้ไทยพ้นวิกฤต

ผู้นำชาวพุทธ83ปท.เจริญจิตภาวนาให้ไทยพ้นวิกฤต



คมชัดลึก :ผู้นำชาวพุทธ 83 ประเทศทำบุญใหญ่เจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาให้ไทยพ้นวิกฤตการเมือง พร้อมลงนามปฏิญญาวิสาขบูชาโลก ร่วมเฉลิมฉลองในหลวง 84 พรรษา ในปี 2554 เรียกร้องผู้นำประเทศลดการกระทบกระทั่งทางวัฒนธรรมที่แตกต่าง ด้านนายกรัฐมนตรี ส่งสาร์น ชู "อหิงสา" แก้วิกฤติบ้านเมือง สร้างสันติภาพในโลก






 เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ศูนย์การประชุม องค์การสหประชาชาติ มีพิธีปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขาบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี 2553 ซึ่งตามกำหนดการแล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องเดินทางมากล่าวสุนทรพจน์ต่อสมเด็จพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธที่เข้าร่วมประชุม แต่เมื่อถึงเวลาตามกำหนดการ นายอภิสิทธิ์ กลับไม่ได้เดินทางมา ส่งนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาแทน โดยนายวีระชัย ได้ขึ้นอ่านสุนทรพจน์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีใจความตอนหนึ่งว่า “ผมเชื่อว่าพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถนำไปเป็นเครื่องมือสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลกได้ โดยเฉพาะหลักอหิงสา คือ การไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน มีความเห็นอกเห็นใจกัน มีความเมตตากรุณาต่อกัน มีความเอื้อเฟื้อช่วยเหลือเกื้อกูลกันโดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันนี้ ซึ่งเรากำลังประสบกับวิกฤติหลายอย่าง”
 ต่อมาเวล า15.30น.สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานปิดการประชุม จากนั้นพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย แถลงถึงผลการประชุมในครั้งนี้ว่า ที่ประชุมได้มีมติออกปฏิญญากรุงเทพดังนี้ 1.เน้นความพยายามที่จะฟื้นฟูศีลธรรมในจิตใจของมนุษย์ โดยอาศัยกฎธรรมชาติของการอยู่ร่วมกัน ที่จะช่วยให้การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกเป็นไปอย่างยั่งยืน 2.ขอสนับสนุนประชาคมโลกส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขอเรียกร้องให้ให้ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางการเมืองทั่วโลก จัดให้มีการเจรจาพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และการกระทบกระทั่ง ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
 3.พัฒนากระบวนการแก้ปัญหาอย่างสันติ ที่ตั้งอยู่บนทางสายกลาง อาศัยการสื่อสารอย่างอดทน การเข้ามามีส่วนร่วม และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 4.ส่งเสริมสุขภาวะทางด้านจิตใจและอารมณ์ และการพัฒนาทางด้านจิตใจของมวลมนุษยชาติ โดยอาศัยหลักจริยธรรมทางด้านศีลธรรม การปฏิบัติกรรมฐาน รวมทั้งย้ำให้เห็นว่าภาวะของจิตใจที่เห็นแก่ตัวเป็นอันตรายต่อสังคม และให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง
 5.ใช้เรื่องพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือช่วยบรรเทาผลกระทบวิกฤติการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน 6.ส่งเสริมการตระหนักรู้ความเชื่อมโยงกันระหว่างพระพุทธศาสนา นิเวศวิทยา และทัศนคติที่ดีต่อธรรมชาติ อีกทั้งมีการลงนามสร้างเครื่องข่าย “พุทธนิเวศ” 7.จัดสร้างพุทธอุทยานโลก โดยใช้กองทุนพุทธอุทยานโลก ที่จังหวัดปราจีนบุรี ประเทศไทย 8.ส่งเสริมให้สาธารณชนเข้าใจหลักธรรมทางพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น โดยใช้พระไตรปิฎกฉบับสากล 9.สนับสนุนโครงการอีเล็กโทรนิคจัดสร้างตำราทางพระพุทธศาสนานาชาติ
 10.จัดประชุมสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคม 2554 ณ มจร. และ11.จัดงานวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2554 ณ มจร. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล จ.นครปฐม ประเทศไทย เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554
 จากนั้นในเวลา 17.00 น.ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระสังฆราช และประมุขสงฆ์ที่เข้าร่วมประชุมทั้ง 83 ประเทศ ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาร่วมกัน เพื่อทำบุญใหญ่เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติการณ์ทางการเมืองด้วย








ข่าวที่เกี่ยวข้องพุทธเดียวกัน
แต่...หลากสีสันหลายวิธีห่ม "จีวร"

พระชาวญี่ปุ่นสวดไว้อาลัยช่างภาพญี่ปุ่น ใครอะไรที่ไหนประจำวันที่ 24 พ.ค.มติประมุขสงฆ์83ปท.เจริญจิตภาวนาให้ไทยพ้นวิกฤติ"วิสาขบูชาโลก๕๓
พุทธฯถกวิกฤติโลกด้วยวิถีแห่งพุทธฯ



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive