Sunday, February 10, 2013

HONDA N ONE ของดีที่อดขับ

HONDA N ONE ของดีที่อดขับ
ทรงตัวถังแบบกล่องนม เครื่อง 3 สูบ 685 ซีซี 58 แรงม้า บนน้ำหนักตัว 840 กิโลกรัม ส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT กับกระจังหน้าที่มีให้เลือกถึง 6 แบบ และของแต่งอีกเพียบ นี่คือ Honda N ONE รถ ECO CAR แนวลูกกวาด ของดีที่คนไทยยังไม่มีโอกาสได้สัมผัส...Honda N ONE หรือ N Box เปิดตัวต่อหน้าสาธารณชนไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา มันคือรถยนต์ขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบสำหรับขับขี่ในเมือง โดยนำความสำเร็จของรถ City Car ในอดีตของ Honda N360 มาปรับเปลี่ยนรายละเอียดให้เข้ากับยุคสมัยที่แปรเปลี่ยนไป เมื่อ 45 ปีที่แล้ว Honda เปิดตัวรถเล็กยอดนิยมอย่างรุ่น N360 วางเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มีปริมาตรความจุเพียงแค่ 354 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 2 สูบ มีเรี่ยวแรง 31 แรงม้า เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองจากขนาดที่เล็กกะทัดรัดและมีทุกอย่างเท่าที่รถเล็กคันหนึ่งจะพึงมี เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศคล้ายกับ Porsche ซึ่งในยุคสมัยหนึ่งมันไม่ต้องพึ่งพาหม้อน้ำ รถ Honda N360 วางเครื่องยนต์ตามขวางไว้ที่ด้านหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า การลดชิ้นส่วนแบบขับหลังทำให้มันมีน้ำหนักเบาและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำมาก สูตรสำเร็จดังกล่าวผลักดันยอดขายของรถเล็กรุ่นนี้ให้แรงทะลุสวนทางกับราคาเชื้อเพลิงที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนั้นHonda N360 1968Honda N ONE 2013ดีไซน์ภายนอกของ Honda N ONE แทบไม่แตกต่างไปจากตัว N Concept รูปทรงแบบกล่องนมขนาดเล็กที่มีเหลี่ยมมุมลงตัวแบบน่ารัก โดยเฉพาะไฟหน้าและหน้ากระจังที่ออกแบบคล้ายกับใบหน้าของเด็กเล็กด้วยไฟดวงกลมโต โทนสีแบบสีเดียวทั่วทั้งคันของ N360 พอมาถึงยุคนี้ รถ N ONE มีสีสันที่คล้ายกับลูกกวาดในโหลแก้วมากยิ่งขึ้น ด้วยสีของตัวถังที่สลับหรือตัดกับหลังคา แม้ลำตัวจะสั้นแต่มันมีถึงห้าประตูให้เจ้าของได้รับความสะดวกในการขึ้นลง หรือขนของ กระจังด้านหน้าที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ถึงห้าแบบ กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด ซึ่งผู้คนที่นั่นมักนิยมของแนวๆ ที่ทันสมัยโดยมีรูปทรงที่เชื่อมโยงหรือย้อนไปในอดีต Honda N ONE มีให้เลือกสี่รุ่น คือ N ONE รุ่นมาตรฐาน รุ่นเทอร์โบ รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่นเทอร์โบขับเคลื่อนสี่ล้อ มันกำลังทำตลาดได้ดีในประเทศญี่ปุ่นซึ่งผู้คนที่นั่นนิยมรถเล็กแบบอเนกประสงค์ ช่วงตัวถังยาว 3,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,475 มิลลิเมตร และสูง 1,670 มิลลิเมตร โครงสร้างขึ้นรูปจากโลหะบนรูปแบบ C-CON ของค่ายที่เน้นการลดส่วนเกินที่ไม่จำเป็นโดยไม่ส่งผลไปถึงความแข็งแกร่งของตัวถัง น้ำหนัก 840 กิโลกรัม เพียงพอให้เครื่องยนต์สามสูบรหัส S07A 658 ซีซี สำแดงสมรรถนะได้เท่าที่จำเป็น เครื่องยนต์ขนาดจิ๋วตัวนี้ มีวาล์ว 12 ตัว แบบ DOHC (ดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป) มีเรี่ยวแรง 58 แรงม้า ในรุ่นปกติ ส่วนรุ่นติดตั้งเทอร์โบอัดอากาศ แรงม้าจะเพิ่มเป็น 64 แรงม้า กับแรงบิด 65 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที ถึงจะเป็นเครื่องเบนซินตัวจ้อย แต่จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า Honda PGM-Fi fuel injection ส่งกำลังผ่านเกียร์ไฟฟ้าแบบ CVT หรือ Continuously Variable Transmission เป็นเกียร์ที่รถเล็กหลายๆ ค่ายนิยมนำมาใช้งานเนื่องจากมีต้นทุนไม่สูงมากนัก อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง วิศวกรของค่าย Honda เคลมว่ามันวิ่งได้ในระดับ 26.3 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งนับว่าต่ำมากห้องโดยสารตกแต่งแบบง่ายๆ แต่ได้ใจความด้วยคอนโซลชิ้นเดียวขนาดใหญ่ ออกแบบโดยมีลักษณะใกล้เคียงกับเคาน์เตอร์บาร์ ย้ายตำแหน่งของซุ้มเกียร์ CVT ให้สูงขึ้น โดยวางไว้ตรงกึ่งกลางคอนโซล วัสดุภายในส่วนใหญ่ยังคงใช้พลาสติกเกรดต่ำตามราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากในรุ่นปกติ ส่วนรุ่นตกแต่งพิเศษ Mugen มีภายในโทนแดงสลับดำแทนที่จะเป็นโทนสีน้ำตาลและสีเบสอย่างรุ่นมาตรฐาน พวงมาลัยสามก้านใช้ไวนิลห่อหุ้มไม่มีปุ่มสวิตช์มาให้ จอมัลติฟังก์ชั่นเป็นได้ทั้งจอของระบบนำทางด้วยดาวเทียม จอของระบบให้ความบันเทิงที่สั่งงานด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอ เชื่อมต่อ AUX-USB หน้าปัดมาตรวัดทรงกลมกับช่องแอร์กลมมน ทำให้ภายในของเจ้า N ONE น่ารักน่าชังมากยิ่งขึ้นจากงานออกแบบและจัดวางอุปกรณ์ เครื่องยนต์สามสูบรหัส S07A ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อวางลงไปในโมเดล N BOX และ N ONE เมื่อนำมาวางลงใน N ONE ซึ่งมีน้ำหนักตัวเบากว่า ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของมันดีกว่ารถ Hybrid ในบางรุ่นซะอีก สำหรับบล็อกเทอร์โบใน N ONE จะกินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยแลกกับแรงบิดรอบต่ำที่ดีและอัตราเร่งที่ทันใจมากขึ้น อัตราสิ้นเปลืองของรุ่นเทอร์โบจะอยู่ที่ 22.6 กิโลเมตรต่อลิตร เกียร์ CVT ยังแข็งแกร่งมากพอที่จะรองรับแรงบิดระดับเด็กๆ ซึ่งจะทำให้มันมีอายุการใช้งานนานขึ้นกว่าเกียร์ CVT รุ่นแรกๆ ราคาในญี่ปุ่นสำหรับรุ่นปกติ 1,000,000 เยน ส่วนรุ่นสูงสุดเครื่องเทอร์โบราคา 1,200,000 เยน น่าเสียดายที่รถแนวๆ แบบนี้ยังไม่มีแผนการทำตลาดในประเทศไทย ใครอยากขับคงต้องพึ่งพาค่ายผู้นำเข้าอิสระหรือเกรย์มาร์เก็ต ด้วยการนำเข้ามาแบบสำเร็จรูปทั้งคันสถานเดียวเท่านั้น สำหรับ N ONE รุ่นที่ตกแต่งด้วยชุดแต่ง Mugen ของ Honda กำลังได้รับความนิยมจากวัยรุ่นเด็กแว้นของญี่ปุ่นอย่างล้นหลาม โดยจะเห็นได้ตั้งแต่มันเริ่มวางขายเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา บนยอดจองที่สูงโด่งตามสไตล์ของค่ายนี้ที่มักผลิตรถยนต์ได้ตรงต่อความต้องการของผู้คน หลังจากนั้นหวังว่ารุ่น Type R คงจะตามออกมาอีกในเร็ววันนี้.อาคม รวมสุวรรณE-Mail chang.arcom@thairath.co.thFacebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

No comments:

Post a Comment

Blog Archive