Wednesday, February 27, 2013

ร้านหนังสือลอยน้ำ


ร้านหนังสือลอยน้ำ

วันหยุดสุดสัปดาห์ ผมพาครอบครัวไปท่าเรือคลองเตยครับ ปีนี้ปักหมุดว่าต้องไม่พลาด เพราะปีก่อนมาลงเรือ Logos Hope ไม่ทัน สำหรับลายแทงง่ายมากครับ ขับไปที่ท่าเรือคลองเตย เข้าไปแล้วให้ชิดขวาตามป้ายท่าเทียบเรือชายฝั่ง ขับต่อไปจนเห็นตู้คอนเทนเนอร์เยอะๆ นี่ใช่แล้ว หาที่จอดรถตามสะดวกเลยครับผมว่าผมไปตรงเวลาเป๊ะแล้วนะครับ แต่ต้องไปเข้าคิวยาว แสดงว่ามีคนไปก่อนเวลามากพอสมควร ตอนแรกๆ ลูกชายก็ตื่นเต้นที่เห็นเรือลำใหญ่ สักพักถูกแดดตอนเข้าคิวไป 20 นาที เริ่มเฉา 
เลยอยากจะแนะนำว่า ถ้าใครคิดจะพาเด็กๆ ไปแล้วไม่อยากรอคิวนาน ขอให้ไปก่อนเวลาหน่อยครับ และควรพกร่ม หมวก ผ้าเย็น พัดลมไฟฟ้าจิ๋วไปด้วยก็ดีครับแต่พอได้ลงเรือแล้ว แอร์เย็นฉ่ำ ลูกชายกลับมายิ้มแฉ่ง พนักงานต้อนรับเป็นอาสาสมัครมาจากนานาประเทศให้การต้อนรับดีมาก มีการบรรยายเรื่องราวของเรือ Logos Hope ให้ฟัง แต่ลูกชายผมมุ่งจะไปขับเรือ (ปลอม) และดูเรดาร์อย่างเดียวเลยพอเริ่มเข้าไปในร้านหนังสือ คนเยอะครับ หนังสือก็เยอะด้วย เวลาจะซื้อจะต้องเทียบเรตนิดหน่อย เพราะเรือลำนี้ท่องไปทั่วโลก ค่าเงินที่นี่คิดเป็น Unit อัตราที่เทียบกับเงินไทยคือ 100 Units = 80 บาท ลูกชายผมพุ่งตรงไปที่หนังสือธงชาติ เพราะเขาชอบเรื่องธงชาติและประเทศต่างๆ นอกจากหนังสือก็ยังมีพวกโปสเตอร์สื่อการสอนด้วยครับถ้าเด็กคนไหนชอบดูการ์ตูนจากต่างประเทศ ก็จะมีหนังสือเกี่ยวกับตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบเช่นเดียวกัน มีทั้งหนังสือภาพและสมุดระบายสีให้เลือกซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงนัก โซนนี้ถูกใจลูกชายผมมากๆมาถึงตอนจ่ายเงิน คิวยาวเหยียดเลยครับ ดีที่ซอยแบ่งเป็นหลายช่อง แถมแคชเชียร์เป็นชาวต่างชาติ เป็นโอกาสดีที่จะให้ลูกชายได้พูดคุยทักทายกับคนแปลกหน้าบ้าง จุดนี้ถ้าบริจาค 20 บาท จะได้โครงเรือกระดาษไปต่อเป็นโมเดลสามมิติด้วยพ้นจากแคชเชียร์จะมีนิทรรศการตามทางเดิน ถ้าไม่รีบกลับนัก เราชวนลูกเดินดูไล่ตั้งแต่ภาพแรกแล้วอธิบายเขาไปด้วยจะดีมากเลยครับ เพราะภาพสื่อถึงอบายมุขต่างๆ ที่จะเข้ามาเมื่อเวลาเขาโตเป็นวัยรุ่น มีทั้งเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด การพนัน การหลงแสงสีเที่ยวกลางคืนมีโซนพักผ่อน รับประทานอาหาร และให้เด็กๆ ทำกิจกรรม ผมกำลังจะไปต่อคิวซื้ออาหารและน้ำ เลยได้เจอเพื่อนที่มาก่อนเราเล่าให้ฟังว่าอาหารดีนะ แต่ผมดูจำนวนคนที่ยืนรอเข้าแถวแล้วต้องตัดใจ กลับเลยดีกว่า เพราะน่าจะใช้เวลาตรงนี้อีกนานเราเดินผ่านธงชาติมากมาย และพบกับลานกว้าง มีการจัดซุ้มของประเทศต่างๆ ให้เราไปพูดคุยกับอาสาสมัคร ลูกชายผมชอบเรือชูชีพสีส้มแป๋น เลยได้เข้าไปคุยกับฝ่ายซ่อมบำรุงที่มาโชว์อุปกรณ์ต่างๆ ให้ดู อาสาสมัครเหล่านี้ยังวัยรุ่นและอัธยาศัยดีทุกคนครับเมื่อเราเดินออกมาจากเรือ มองเห็นผู้คนที่มารอเข้าคิวซื้อบัตรยาวยิ่งกว่าตอนเรามาเสียอีก อ้อ ค่าบัตรลงเรือ ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 12 เข้าฟรีครับ ผมเห็นคนเยอะขนาดนี้ จึงอยากจะขอแนะนำว่า ถ้ามาเร็วไม่ได้ ก็มาช่วงเย็นไปเลยครับ เพราะเรือเปิดถึงสามทุ่มครึ่งทุกวันเราได้พบกับมาสคอตกัปตันเรือเดินทักทายผู้คนและสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ แต่เจ้าลูกชายกำลังบ่นหิวน้ำเลยอารมณ์บูดไปหน่อย โชคดีจริงๆ ที่มีรถของการประปาฯ มาจอดให้บริการ...เราเลยได้ดื่มน้ำเย็นๆ ดับกระหายกันในที่สุด แต่พอหายหิวคราวนี้ลูกชายกลับไม่ยอมขยับ เพราะเข้าใจว่าเราจะต้องกลับไปอยู่ในเรือเพื่อรอเวลาออกทะเลกัน ผมเลยต้องอธิบายให้ฟังว่า เรือลำนี้จะจอดอยู่ที่นี่อีกหลายวัน (ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. จนถึง 11 มี.ค. 2556) จากนั้นจึงจะเดินทางไปประเทศอื่นๆ ต่อไป ถ้าใครสนใจจะมาเยี่ยมชมเรือ Logos Hope ที่ท่าเรือคลองเตย สามารถมาได้ทุกวัน
 โดยเขาจะเปิดให้บริการวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 10.00-21.30 น. ส่วนในวันอาทิตย์และวันจันทร์ เปิดเวลา 14.00-21.30 น. ครับ น้าเมฆ
http://www.facebook.com/cloudbookfanpage  

No comments:

Post a Comment

Blog Archive