Wednesday, December 5, 2012

ลองของหรู VOLVO S80 1.6 DRIVe (ตอนที่2)

ลองของหรู VOLVO S80 1.6 DRIVe (ตอนที่2)
ทดลองขับ Volvo S80 1.6 DRIVe ยนตรกรรมสวีเดนระดับซาลูน พิสูจน์พลังของเครื่อง 1.6 ลิตร เทอร์โบ กับระบบส่งกำลัง 6 Speed Power Shift และระบบความปลอดภัยแบบใหม่ บนเส้นทางที่งดงามของอุทยานแห่งชาติพะเนินทุ่ง...โทนสีขาวดำของห้องโดยสารในรถ S80 คันทดสอบ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องนั่งเล่นที่เน้นโทนขาวดำเป็นหลัก คอนโซลกลางดีไซน์โดยใช้วัสดุพวกอะลูมิเนียมเงาๆ ทำเป็นชิ้นงานแผ่นแบนขนาด ใหญ่กับปุ่มสวิตช์ที่ใช้ควบคุมเครื่องเสียงและปรับตั้งรายละเอียดของระบบต่างๆ ที่รองรับการขับ แผ่นอัลลอยสีเงินที่ใช้ทำคอนโซลกลางนั้นเป็นอัลลอยแท้ๆ ไม่ใช่พลาสติกชุบโครเมียมอย่างบางค่าย ทำให้งานตกแต่งภายในของ Volvo รุ่นเรือธงคันนี้ดูสง่างามแต่ก็สิ้นเปลืองเกินเหตุ อัลลอยที่ปรากฏบนชิ้นงานต่างๆ เช่น ช่องแอร์ มือจับที่เปิดประตู คิ้วแผงประตู กรอบคันเกียร์ออโต้ ทำให้หมดอะลูมิเนียมไปเกือบครึ่งประเทศกันเลยทีเดียว เบาะสีขาวครีมมีผิวที่ค่อนข้างนุ่มและดูแลรักษาไม่ให้เกิดรอยจะยากไปสักนิด เบาะคู่หน้าขนาดใหญ่ราวกับโซฟาในห้องนั่งเล่นยังช่วยให้การขับเดินทางไกลมีความสบายไม่เมื่อยล้า จากการออกแบบท่านั่ง และตำแหน่งการปรับเบาะด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมสรีระของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า เบาะผู้โดยสารด้านหลังมีชุดควบคุมเครื่องเสียง ช่องเสียบหูฟัง เสากลางยังมีช่องแอร์ที่คอยเป่าลมเย็นจากระบบปรับอากาศติดตั้งมาให้เพื่อความสะดวกสบาย รถ Volvo S80 เป็นโมเดลซาลูนขนาดใหญ่และมักเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงในการเลือกใช้งานสำหรับขับขี่เดินทางในชีวิตประจำวันทั้งแบบขับด้วยตัวเองหรือมีคนขับรถ อุปกรณ์ภายในที่ให้มาครบจึงค่อนข้างหรูหราและครอบคลุมการใช้งานมากเป็นพิเศษความยาวและขนาดที่กว้างของ S80 ทำให้ตัวรถมีด้านข้างที่ยาวถึง 4,851 เซนติเมตร ซึ่งยาวกว่า Series-5 F10 หรือแม้แต่ Mercedes Benz E-Class เจ้า Volvo S80 มีให้เลือกสามรุ่นคือ S80 DRIVe คันทดสอบ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ปริมาตรความจุ 1,596 ซีซี 180 แรงม้า ราคา 2,499,000 บาท / S80 D3 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ 1,984 ซีซี 163 แรงม้า ราคา 2,749,000 บาท / S80 T4 เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1,999 ซีซี 203 แรงม้า ราคา 2,840,000 บาท สำหรับรถคันทดสอบแม้จะเป็นรุ่นต่ำสุดที่วางเครื่องยนต์แค่ 1.6 ลิตร แต่ประสิทธิภาพของแรงม้าและแรงบิดกลับอยู่ในระดับที่มากเกินพอสำหรับการใช้งาน ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์หน้าตาประหลาดคล้ายกับสวิตช์ทรงเหลี่ยมทั่วๆไป ผมเหยียบแป้นเบรกแล้วกดสวิตช์สตาร์ต เครื่องยนต์ขนาดเล็กติดขึ้นมาทันที ในรอบเดินเบาสไตล์ Volvo มันให้ความรู้สึกเงียบและผ่อนคลาย เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6 ลิตร มีเรี่ยวแรงถึง 180 แรงม้ากับแรงบิดอีก 240 นิวตันเมตร บนการออกตัวไม่มีคำว่าอืดอาดแม้แต่นิดเดียว เมื่อกดคันเร่ง รถจะพุ่งออกไปตามน้ำหนักของฝ่าเท้า ซึ่งผ่านการคำนวณโดยเซ็นเซอร์ของระบบ Drive By Wire น้ำหนัก 1.7 ตันเมื่อรวมเชื้อเพลิงเกือบเต็มถังทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กิโลเมตรได้ในเวลา 9.2 วินาที ตามหลัง Series-5 F10 525i อยู่แค่ 1 วินาที แทบไม่อยากจะเชื่อว่าเครื่องเล็กกะทัดรัด ความจุไม่มาก จะทำได้ดีขนาดนั้นทางตรงยาวกับการกดคันเร่งไฟฟ้าลงลึกสุด แรงดึงของเครื่อง 1.6 เทอร์โบ ให้ความรู้สึกไหลอย่างต่อเนื่อง รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมอัตราทดของเกียร์ 6 สปีดพาวเวอร์ชิฟทรอนิกส์ ที่ทำงานปะสานไปกับเครื่องยนต์ในการถ่ายเทแรงบิดลงสู่ล้อหน้าซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน ความรู้สึกสบาย นิ่งและมั่นคงตลอดการเร่งความเร็วรวมถึงการวิ่งที่ความเร็วสูงระดับ 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันก็ยังให้ความมั่นใจได้ดี เครื่องเล็กแรงเยอะตัวนี้สามารถพาตัวถังหนัก 1.7 ตันให้ปลิวไปตามลมได้อย่างง่ายดาย ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง กับช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ถ่ายทอดอารมณ์ของการควบคุมตามแบบฉบับของ Volvo มันหนักแน่นและไม่เบาเหมือนกับ S60 ที่ตัวเล็กกว่า พวงมาลัยไฟฟ้า EPS หน่วงน้ำหนักที่ความเร็วสูงได้ดี และเมื่อต้องลดความเร็วลงอย่างกะทันหัน เบรกของ S80 1.6 DRIVe จับกับจานดิสด้วยความแข็งแรง มวลน้ำหนักของตัวรถถูกคำนวณประสิทธิภาพของการเบรกในขั้นตอนของการพัฒนา เนื่องจากเน้นในเรื่องของระบบความปลอดภัย และคำนึงถึงสภาพการขับขี่ควบคุมที่ต้องใช้เบรกอย่างกะทันหันหากห้อกันมาสุดๆ แล้วมีอะไรวิ่งตัดหน้า เบรกของ S80 แทบจะเอาอยู่ในทุกสถานการณ์ หากคนขับไม่กล้าบ้าบิ่นมากจนเกินขอบเขตของความปลอดภัย ระบบช่วยเบรกที่ติดตั้งมาจากโรงงานยังช่วยรองรับการเบรกในทางที่ลื่นไถลได้ดี น้ำหนักของรถแบบซาลูนขนาดกลางที่มากกว่าปกติ จะต้องมีเบรกที่ทรงประสิทธิภาพ และวิศวกรของ Volvo ทำออกมาได้อย่างน่าพอใจเทคโนโลยีใหม่ของ Volvo ซึ่งกำหนดขอบเขตปริมาตรความจุและขนาดตลอดจนน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่ใช้วางในรถรุ่นใหม่ การลดขนาดความจุ โดยหันมาพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุเพียงแค่ 1,600 ซีซี แต่ให้พลังงานเทียบเท่าเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ช่วยให้การใช้เชื้ิอเพลิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรที่ใช้วางใน S80 1.6 DRIVe คือเครื่องยนต์แบบเบนซินแถวเรียง 4 สูบที่มีขนาดเล็กที่สุดที่ใช้วางในรถซาลูนขนาดกลางของ Volvo มันให้สมรรถนะในการวิ่งใช้งานไม่แตกต่างไปจากเครื่อง 6 สูบที่กินจุกว่ามาก เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ยังปล่อย CO2 ลดลง กินเชื้อเพลิงน้อยลง และมีค่าดูแลรักษาต่ำกว่าเครื่อง 6 สูบอยู่พอสมควร แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายในการปรับเปลี่ยนความคิดของคนไทยที่ยังคงนิยมเครื่องยนต์ที่มีความจุมากๆ ในรถยนต์ซาลูนของยุโรป ค่าย Volvo คือเจ้าแรกที่กล้านำเครื่องเล็กความจุไม่มากมาวางลงในรถยนต์รุ่นเรือธง โดยมีระบบอัดอากาศอันทรงประสิทธิภาพคอยสร้างแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูงสุด เครื่อง 1.6 ลิตรของ S80 ยังรองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ E85 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่มีราคาต่ำกว่าเชื้อเพลิงอื่นๆ ในประเทศไทย และเมื่อมีการคำนวณค่าเชื้อเพลิงในระยะยาวแล้ว รถยนต์ที่สามารถเติมเชื้อเพลิง E85 ได้ จะมีค่าน้ำมันเฉลี่ยต่อปีต่ำกว่าเห็นๆเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังอุทยานแห่งชาติพะเนินทุ่ง เป็นถนนลาดยางสองเลนสวนกันที่ค่อนข้างเงียบสงบและมีวิวทิวทัศน์ที่งดงาม แต่มีอันตรายแอบแฝงอยู่จากความโล่ง รถส่วนใหญ่เป็นรถปิกอัพและรถบรรทุกหนักที่บรรทุกพืชผลทางการเกษตร แต่ละคันห้อกันมาด้วยความเร็วที่มากกว่าปกติ การจอดถ่ายรูปจึงต้องใช้ความระวังกันพอสมควร อุทยานแห่งชาติพะเนินทุ่งเป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมากถึง 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1.8 ล้านไร่ กินพื้นที่ครอบคลุมถึงสามอำเภอ คือ เขตอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งนี้ยังคงสภาพเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่สมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากแห่งหนึ่งในประเทศไทย ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2524 โดยกำหนดพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำและป่าเหนือเขื่อนแก่งกระจานเป็นเขตอุทยานฯ เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสาย พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานฯ เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ คือยอดเขางะงันนิกยวงตอง อยู่ในเขตรอยต่อประเทศพม่าและไทย มีความสูง 1,513 เมตร รองลงมาคือยอดเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งมีความสูง 1,207 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากสันเขื่อนแก่งกระจาน มีถนนเลียบออกมาทางซ้ายมือเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ รวมถึงจุดชมวิวและจุดที่นักท่องเที่ยวใช้กางเต็นท์เพื่อพักผ่อนชมธรรมชาติของผืนป่าในเขตตะวันตกของไทยในโมเดล S80 16. DRIVe ซึ่งเป็นรุ่นถูกสุด ราคา 2.5 ล้านบาท ไม่มีระบบป้องกันการชนปะทะที่ความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ติดตั้งมาให้เหมือนกับรุ่นที่สูงกว่าอย่าง S80 D3 / S80 T4 ซึ่งทั้งสองคันมีราคาสูงกว่าหลายแสนบาท แต่ S80 1.6 DRIVe มีระบบรองรับการขับขี่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยต่างๆ เช่น BLIS And IDSI For Better Control เป็นระบบเซ็นเซอร์ด้านข้างที่คอยแจ้งเตือนยามเปลี่ยนทิศทางว่ามีรถอยู่ด้านข้างหรือไม่ ระบบดังกล่าวนี้ ช่วยให้การขับรถมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจะแจ้งเตือนถึงวัตถุกีดขวางที่อยู่นอกเหนือมุมมองของกระจกมองข้าง การเปลี่ยนทิศทางโดยไม่ตั้งใจจากสาเหตุของการหลับในระหว่างขับขี่ ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนให้รับรู้ทันทีที่รถเริ่มเบนทิศทาง รวมถึงระบบไฟหน้าแบบหักเหไปตามองศาของพวงมาลัย ไฟหน้าแบบ LED Active Control จะคอยปรับมุมให้ประสานไปกับจังหวะของการหมุนพวงมาลัย ช่วยให้การขับขี่บนเส้นทางที่อุดมไปด้วยทางโค้งขึ้นลงเขาในยามค่ำคืนมองเห็นได้ไกลและกว้างมากกว่าระบบไฟหน้าแบบปกติทั่วไป เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุกีดขวางรอบคันจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนกระแทก จากขนาดที่ใหญ่โตของมิติตัวถัง ทำให้การถอยหลังหรือเดินหน้าเพื่อเข้าที่จอดรถมีความปลอดภัยสูง ระบบรองรับการขับขี่ทั้งหมดของ Volvo S80 1.6 DRIVe ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลงได้ค่อนข้างมาก จากภาพรวมทั้งหมดของแบรนด์ Volvo ที่เน้นหนักในด้านความปลอดภัยมากกว่ารถยนต์จากค่ายอื่นๆ ส่วนระบบจัดการภายในห้องโดยสาร CZIP Clean Zone Interior Package ช่วยกรองอณูแปลกปลอมให้ห้องโดยสารมีอากาศที่บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น ระบบ IAQS Interior Air Quality System ป้องกันผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศและโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยระบบกรองอากาศของ S80 ทุกชิ้นได้รับการคัดสรรแต่วัสดุคุณภาพสูงช่วงล่างของ S80 ออกไปในแนวทางนิ่มนุ่มสบายก้น ระบบรองรับที่ปรับแต่งมาเพื่อการขับที่เน้นให้มีบุคลิกภาพแบบผู้ใหญ่ ซึ่งทำออกมาให้นั่งโดยสารหรือขับขี่ได้ทั้งวันโดยปราศจากอาการเมื่อยล้า บนทางโค้งยาวๆ การถ่ายเทน้ำหนักและมุมของการยุบตัวอยู่ในระดับเดียวกับซาลูนหรูจากเยอรมัน ซึ่งเป็นรถคู่แข่งที่มีราคาสูงกว่ามาก การทรงตัวที่ย่านความเร็วสูงก็ยังเปี่ยมไปด้วยความมั่นคงอย่างที่กล่าวมาแล้ว สำหรับโค้งมุมแคบ เนื่องจากเป็นยนตรกรรมที่เน้นให้ขับและนั่งได้สบายมากกว่าปกติ การขับเข้าทางโค้งที่แคบและลึกจึงต้องคำนึงถึงความเร็วที่เหมาะสม แม้โช้คอัพและสปริงจะส่งถ่ายความนุ่มนวลออกมาอยู่ตลอดเวลา ความเร็วที่มากจนเกินไปและไม่สัมพันธ์ไปกับมุมของการขับเข้าสู่โค้งอาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้ แต่โดยภาพรวมแล้วระบบกันสะเทือนของ S80 เหมาะมากกับเส้นทางแบบไฮเวย์ในประเทศไทย อาการย้วยหรือยุบตัวของช่วงล่างในรถรุ่นเก่าถูกแก้ไขจนหมดไปในรถรุ่นใหม่ รถ Volvo รุ่นล่าสุดในทุกโมเดลของทุกวันนี้ มีระบบรองรับที่ให้สัมผัสดีขึ้นอย่างชัดเจนและไม่เป็นรองยนตรกรรมซาลูนจากเยอรมนีอย่าง Series-5 F10 หรือ Mercedes Benz E-Class แม้แต่น้อย ส่วนที่แตกต่างกันคือราคาที่ถูกกว่ากันเกือบๆ 2 ล้านบาทของ S80 1.6 DRIVe นั่นเองระบบบังคับเลี้ยวของ S80 มีความซับซ้อนพอสมควร มันใช้เฟืองแบบแปรผันเมื่อผู้ขับหมุนพวงมาลัย ฟันเฟืองจะขยับใกล้กันเพื่อให้เลี้ยวได้ฉับไวมากยิ่งขึ้น แต่รัศมีวงเลี้ยวยังคงกว้างมากกว่ารถรุ่นเก่า ซึ่งเป็นพวงมาลัยพาวเวอร์แบบสายพาน พวงมาลัยไฟฟ้าใน S80 ให้ความเฉียบคมในระดับปานกลาง บนความเร็วต่ำ มันมีความเบาสบายแฝงอยู่ และจะหน่วงน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ย่านความเร็วสูง Center of Gravity ที่ลดต่ำลงมากกว่ารุ่นที่ผ่านมายังช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา การใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กแบบ 1.6 ลิตร ทำให้สามารถวางเครื่องยนต์ได้ต่ำมากกว่าเครื่อง 6 สูบรุ่นเก่าที่ใหญ่โตและมีขนาดของความสูงมากกว่า ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างชอบอาการที่ออกมาในแนวเป็นกลางของมัน รถ S80 แม้จะมีมิติที่ใหญ่โตและมีมวลมากถึง 1.7 ตัน แต่ขับได้ง่ายดายเหมือนรถเล็กๆ ทั่วไป ส่วนล้อขอบ 16 นิ้วกับยางไซส์ 225/55/R16 ของ Michelin รุ่น Primacy HP เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อความนิ่มนวลจากแก้มยางที่สูง รวมถึงขนาดที่เล็กเพียงแค่ 16 นิ้ว ยังช่วยลดแรงเสียดทานกับพื้นผิวของถนนได้ในระดับหนึ่งVolvo S80 1.6 DRIVe ทำตัวได้อย่างกลมกลืนบนเส้นทางพะเนินทุ่ง สถานที่ทดสอบที่ผมชอบนำรถมาวิ่งลองสมรรถนะและเก็บภาพความงดงามของวิวทิวทัศน์สองข้างทาง ความเงียบสงบและรกร้างว่างเปล่าในบางห้วงเวลา ทำให้รถยนต์ทดสอบหลายคันเค้นเอาสมรรถนะที่แท้จริงออกมาจนหมดสิ้น โดยภาพรวมแล้ว S80 1.6 DRIVe เป็นยนตรกรรมซาลูนที่น่าใช้งาน มันขับขี่ได้คล่องแคล่วว่องไวตรงข้ามกับขนาดที่โตของเรือนร่าง และเครื่องยนต์ที่เล็กกระจิ๋วหลิว ประสิทธิภาพของเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว 1,596 ซีซี แรงจนคุณเองก็ยังต้องแปลกใจ กำลังในรูปของแรงบิดมีให้ใช้อย่างพอเพียงสำหรับการเร่งแซงรวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็ไม่แตกต่างจากรถยนต์ที่มีเครื่อง 1.6 ลิตรทั่วๆ ไป เพียงแต่รูปลักษณ์มิติของ S80 นั้น ใหญ่โตโอฬารพอๆ กับห้องรับแขกเคลื่อนที่ มันนั่งและขับได้อย่างสบายบนทางยาวๆ เป็นรถยนต์อีกคันที่วิ่งห้อจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ได้โดยที่หลังของคุณไม่แหกไปเสียก่อนจากอาการเมื่อยขบ และเมื่อลงจากรถก็สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ทันที โดยไม่ต้องไปแวะนวดแผนโบราณให้เสียเงินและเวลาระบบส่งกำลัง 6 Speed Power Shift เน้นไปที่เกียร์ 6 ซึ่งเป็นเกียร์ Over-Drive หากขับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ใช้คันเร่งเท่าที่เหมาะสม โดยมีตำแหน่ง +/- ให้คนขับได้ชิฟเกียร์เองหากนึกมันส์ขึ้นมาหรือต้องวิ่งขึ้นลงทางลาดชันผ่านหุบเขา การตัดต่ออัตราทดนิ่มนวลไร้รอยต่อและไหลลื่นว่องไวใช้ได้ การเก็บเสียงทำได้ดี แต่ยังคงเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้างเล็กๆ จากเสียงของยางที่เริ่มดังเข้ามาให้พอได้ยินเบาๆ ในช่วง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนที่ความเร็วต่ำกว่านั้นเงียบสนิทจนน่าชมเชย อุปกรณ์และระบบความปลอดภัยที่ให้มาถือว่าสมควรแก่ราคาค่าตัว เมื่อต้องควักกระเป๋า 2.5 ล้าน คุณจะได้รถยนต์ที่มีห้องโดยสารกว้างขวางสมบูรณ์แบบ กับการขับขี่ที่ง่ายดายราวกับเป็นรถยนต์เล็กที่มีเครื่องยนต์แรงพอตัว รวมถึงมุมมองของคนภายนอกที่มองว่าคุณเป็นผู้บริหารระดับสูงที่รอบคอบในเรื่องของความปลอดภัยยามเดินทาง ลองไปขับทดสอบตามโชว์รูมของ Volvo ดูว่า ยนตรกรรมจากสวีเดนรุ่นนี้จะเหมาะกับบุคลิกและการใช้ชีวิตของคุณหรือเปล่า. อาคม รวมสุวรรณE-Mail chang.arcom@thairath.co.thFacebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

No comments:

Post a Comment

Blog Archive