Tuesday, December 4, 2012

เปิดใจพ่ออ่ำสุดซ่าส์...ยอมแพ้แค่แอลลี่ ชีวิตนี้เพื่อลูก

เปิดใจพ่ออ่ำสุดซ่าส์...ยอมแพ้แค่แอลลี่ ชีวิตนี้เพื่อลูก
เพื่อต้อนรับกระแสวันพ่อ ไทยรัฐออนไลน์จับคู่พ่อลูกคนดังของประเทศ อย่าง อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ควงคู่ลูกสาวสุดรักสุดหวง มาเปิดอกถึงความรักและความผูกพัน ให้คนอ่านอิจฉาจนอยากกลับไปกอดพ่อที่บ้านกันเลยทีเดียวจากนักร้องหนุ่มสุดฮอต ปรากฏตัวที่ไหน สาวๆ เป็นกรี๊ดสลบ เริ่มผันตัวเป็นนักแสดงฝีมือฉกาจ จวบจนปัจจุบันก็ยังเป็นพิธีกรรายการกีฬาและนักแข่งรถชื่อก้องคนหนึ่งของวงการนักซิ่ง แต่อีกตำแหน่งที่แม้ไม่ได้พูดถึง แต่อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ก็แสนจะภูมิใจและพร้อมจะบอกให้ทุกคนรู้ว่า เขาเป็น คุณพ่อ ของเด็กสาวที่มีใบหน้าน่ารัก พูดจาฉะฉานและกล้าแสดงออก นามว่า แอลลี่-อชิรญา นิติพนวันที่เป็นคุณพ่อวันแรกคุณพ่ออ่ำพรั่งพรูคำพูดพร้อมรอยยิ้มกับการบรรยายความรู้สึกในวันที่น้องแอลลี่เกิด ผมจำได้แม่นเลยครับแม้เวลาจะผ่านไป 8 ปีกว่าแล้วก็ตาม น้องแอลลี่เกิด วันที่ 18 มีนาคม เวลา 9 โมง 9 นาที ออกมาวินาทีแรกที่เห็นก็คือ ทำไมหน้าเหมือนมนุษย์ต่างดาว หน้าดูย่นๆ เหี่ยวๆ หน้ามันบาน ๆ ผมยอมรับว่ารู้สึกสับสน เพราะเราต้องดูแลเด็กคนนี้ไปตราบนานเท่านาน มันก็มีบ้างที่คนเราจะตกใจ (หัวเราะ)ผมติดลูกมากครับอดีตนักร้องหนุ่มสุดฮอตยอมรับตรงๆ เลยว่า ผมเป็นคนติดลูกมาก ขนาดเวลานอนเราขอเอาอวัยวะส่วนหนึ่งไปเกี่ยวน้องเขาไว้ แม้วันที่ไม่ได้นอนด้วยกัน เพราะผมไปทำงานต่างจังหวัดแล้วแอลลี่ไปด้วยไม่ได้ ผมก็จะเอาผ้าอ้อม ตุ๊กตาหรืออะไรที่มีกลิ่นลูกติดตัวไปนอนด้วย แต่ถ้าชีวิตปกติประจำวัน เราอยู่ด้วยกันแทบจะตลอด 24 ชั่วโมงเลย ผมมีความสุขกับการนั่งดูการเจริญเติบโตของเขา ตั้งแต่ 1 ขวบ จนตอนนี้ 8 ขวบกว่าแล้ว อีกไม่นานก็โตเป็นสาว และอีกไม่นานก็จะมีแฟนแล้ว หลังจากนั้นพ่ออ่ำเงียบไปชั่วครู่พร้อมถอนหายใจเล็กๆ คาดว่าคงกลัวจะมีหนุ่มน้อยหน้าใสมาแย่งความรักไปในอีกไม่ช้ารักวัวให้ผูก รักแอลลี่ พ่ออ่ำไม่ตีเผยเคล็ดลับวิธีการอบรมในแบบฉบับอ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ที่ไม่เน้นการดุหรือตีอย่างสมัยโบราณ แต่จะเน้นการคุยโดยใช้เหตุผลเป็นหลัก ผมอยากเป็นเพื่อนกับลูก หากเขาทำอะไรผิดมา แล้วผมใช้วิธีดุหรือตี ต่อไปที่เขาทำผิด เขาก็จะพยายามปกปิดไม่ให้รู้ แต่ถ้าผมรับฟังแล้วตักเตือนด้วยเหตุผล ต่อไปเวลาที่เขามีอะไรเกิดขึ้น เขาก็อยากจะระบายและขอความช่วยเหลือจากพ่อและแม่ ส่วนวิธีการอบรม ผมจะใช้เวลาที่ขับรถไปส่งแอลลี่ไปโรงเรียน เล่านิทาน ซึ่งเป็นนิทานทุกประเภทเลยนะ จะแนวฆาตกรรม หวานโรแมนติกก็มี แต่จะสอดแทรกคำสอนว่าตัวละครคนนั้นผิดนะ หรือตัวนี้เป็นคนดีควรเอาเยี่ยงอย่างนะลูก จุดประสงค์ของเราคืออยากให้ลูกสาวเป็นคนดีของสังคมและไม่ก่อเรื่องให้ผู้อื่นเดือดร้อนแม่เบรก พ่อตามใจถึงทีของน้องแอลลี่จะเริ่มเผาคุณพ่อบ้าง ซึ่งเด็กคนนี้ก็ตอบฉะฉานเลยว่า คุณพ่อไม่ใช่คนดุเลย อาจจะเอ็ดเสียงดังบ้าง แต่พอแอลลี่ซึม พ่อก็จะเข้ามาแหย่จนบรรยากาศมันผ่อนคลายค่ะด้านพ่ออ่ำก็พร้อมสารภาพเต็มที่ สาเหตุที่ไม่กล้าดุลูกมากนักเป็นเพราะ ผมกลัวลูกไม่รักครับ พอเห็นเขาเงียบไป ก็ใจเสียแล้ว ดังนั้น เวลาน้องแอลลี่จะเอาอะไร ผมให้เสมอ จึงเป็นหน้าที่ของคุณแม่ที่จะเป็นฝ่ายค้านคอยเบรก ซึ่งผมมองว่าเป็นการสอนที่ดีครับ ไม่อยากให้เขาเอาแต่ใจตัวเองมากเกินไปอนาคตของแอลลี่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ นักซิ่งอ่ำก็คิดเล็กน้อยก่อนเอ่ยว่า อนาคตของน้องแอลลี่มีเส้นทางที่จะเป็นไปได้ทุกทาง ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนตัวของน้องเขามากกว่า เขามีประสบการณ์มากกว่าเด็กคนอื่น เพราะเขาเห็นพ่อทำงานแบบนี้ มีวิธีการอย่างไร ซึ่งทุกวันนี้เขาก็สามารถเป็นพิธีกรได้ดำเนินรายการสำหรับเด็กได้ อย่างรายการ Sport For Fun Mini ก็เป็นรายการที่น้องพาไปเล่นกีฬาประเภทต่างๆ ที่เด็กสามารถเล่นได้ ในเรื่องของอาชีพในอนาคต ผมอยากให้เขาเลือกเองมากกว่า ตอนนี้ผมมองไม่ออก เพราะเด็กมีจินตนาการไปเรื่อยลูกผมกล้า แต่ไม่แรดด้วยความที่น้องแอลลี่เป็นเด็กกล้าคิดกล้าพูดกล้าแสดงออก จึงมีเสียงวิพากย์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมว่าเด็กสาววัยกระเต๊าะนี้โตเกินตัว โอ๊ย มีทั้งด่าว่า ลูกผมแก่แดด กระแดะ ตอแหล แต่อย่างน้อยลูกผมก็ไม่แรดนะครับ ใครอยากจะว่าอะไรก็เชิญเลย ผมมองว่า แอลลี่โตมากับคนมีอายุ ไม่ได้โตมากับเด็กๆ ไม่มีพี่มีน้อง เขาเห็นโลกแห่งความเป็นจริง จึงดูดัดจริตมากกว่าเด็กในยุคนี้ เพราะประสบการณ์เขาเยอะ เขาเดินทางไปกับผม เจอเรื่องราวอะไรมากมาย สุดท้ายผมจึงฝากไว้ว่าการเลี้ยงดูลูกให้คนภายนอกเห็นว่าเป็นคนอย่างไร อย่าไปแคร์ อย่าไปสนใจ เรารู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าลูกเราเป็นคนยังไง เรามีความสุขอยู่กับลูกเราแค่นั้นพอ คนอื่นเขาจะว่าลูกเราแบบไหน ก็ช่างมัน ผมขอภาวนาให้ลูกของคนที่ว่าขอให้ลูกของคุณเป็นลูกที่ดีก็แล้วกัน เหมือนกับที่คุณใฝ่ฝันไว้ว่าอยากให้ลูกของคุณเป็นอย่างไร ผมอยากให้ลูกของผมเป็นอย่างไรผมก็เลี้ยงดูอย่างนั้น อาจจะทำให้คนอื่นดูแล้วไม่สบายใจก็เรื่องของคนอื่น เพราะว่าคุณไม่ได้นอนกอดลูกผม 24 ชั่วโมง คุณไม่ได้ส่งลูกผม คุณไม่ได้ป้อนข้าว คุณไม่ได้เช็ดก้นให้ลูกผม เพราะฉะนั้นแล้วผมไม่แคร์พวกเขาครับ ก็ผมไม่ได้โกรธนะครับผมขออวยพรให้คุณได้ลูกดีๆ สามีดีๆ ภรรยาดีๆ แล้วกัน แม้จะพูดว่าไม่โกรธแต่เริ่มมีอารมณ์เล็กขึ้นมา น้องแอลลี่จึงยิ้มแย้มชวนพ่อพูดคุยให้ไม่เครียดเซอร์ไพรส์จากใจลูกทุกปีในวันพ่อ แอลลี่จะทำการ์ดให้พ่อหรือหาพวงมาลัยมาไหว้ ซึ่งปีนี้ก็ไม่แตกต่าง (ยิ้ม) ยังคงเป็นเด็กดีทำบัตรอวยพรน่ารักๆ มอบเป็นขอบขวัญแก่คุณพ่อเช่นเดิมค่ะ แต่รูปแบบยังไม่บอก เพราะมันเป็นเซอร์ไพรส์ที่แปลว่าต้องทำให้แปลกใจนั่นเอง แอลลี่ปิดท้ายการสัมภาษณ์ด้วยรอยยิ้มแสนประทับใจก่อนจาก คุณแม่ขอเมาท์งานอีเวนต์ไหนๆ หากเจอครอบครัวนิติพนก็ต้องย่อมต้องเห็นคุณแม่จอย-อัจฉริยา ปรากฏตัวอยู่ด้วยเสมอ จะพูดคุยกันแต่พ่อลูกก็คงไม่แฟร์ เพราะคุณแม่ย่อมรู้เบื้องหลังจากความแก่นเซี้ยวได้ดีที่สุด จะให้เล่าเป็นเหตุการณ์ จอยนึกไม่ออกจริงๆ มันเยอะมาก (หัวเราะ) แต่พี่อ่ำเวลาที่เขาเล่นกับลูก เหมือนเขาเล่นกับเด็กผู้ชายรุ่นเดียวกันมากกว่า ตอนแอลลี่เด็กๆ พ่อเขาเคยจับขาลูกสาวห้อยหัวลงมา เดินโชว์ให้ใครๆหวาดเสียว นอกนั้นก็เล่นชกต่อยกันเหมือนมีลูกผู้ชายเลยค่ะ ส่วนตัวแอลลี่ เขามองพ่อเป็นต้นแบบ พ่อทำอะไรขอทำบ้าง เล่นกีฬาอะไรไม่เคยกลัวอันตรายเลย พ่อเขาจึงพร้อมถ่ายทอดทุกอย่างให้กับลูกเต็มที่ พอเรามองเวลาพ่อลูกเขาเล่นกัน สอนโน่นนี่กัน เห็นแล้วก็อมยิ้มไปกับพวกเขาทุกครั้ง. 

No comments:

Post a Comment

Blog Archive