Wednesday, April 24, 2013

เริ่มความทรงจำใหม่กับสวนสยาม


เริ่มความทรงจำใหม่กับสวนสยาม

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพาลูกชายและเด็กๆ ในหมู่บ้านรวม 5 คนไปเที่ยว Siam Park หรือเรียกคุ้นปากหน่อยว่า “สวนสยาม” ผมถามเด็กๆ ว่าใครเคยไปสวนสยามบ้าง ปรากฏว่ามีแค่ 1 ใน 5 ที่เคยไป นี่เป็นครั้งแรกของลูกชายผมที่จะได้ไปสวนสยามเมื่ออายุใกล้ๆ 6 ขวบ ส่วนตัวผมเอง ความทรงจำครั้งสุดท้ายราว ป.6 และมีสิ่งที่ค้างคาใจที่เก็บไว้ยาวนานกับสวนสยามเสียด้วยก่อนออกเดินทางผมให้เด็กๆ แต่งชุดหล่อชุดสวย 1 ชุด เตรียมหมวกกันแดดร้อน จัดชุดว่ายน้ำ 1 ชุด และชุดเผื่อเปลี่ยนอีก 1 ชุด เมื่อทุกคนมาครบ เราก็เริ่มออกเดินทาง ผมจำได้ว่าเมื่อสมัย 20 ปีที่แล้ว สวนสยามอยู่ไกลนี่นา แต่พอยุคสมัยนี้มีถนนตัดใหม่ มีสะพานข้าม ทางลัด อยู่ๆ ผมก็ไปถึงสวนสยามก่อน 10 โมง (เวลาเปิด) เสียอีก ไหนๆ ไปเร็วแล้ว ขอถ่ายรูปด้านหน้าเป็นที่ระลึกเหมือนตอนผมเด็กๆ เสียหน่อย ... ทริปนี้มีครบทั้งคู่ยายหลาน คู่แม่ลูก คู่เพื่อนซี้ และมากันทั้งครอบครัวแบบผมบัตรผ่านประตูเดี๋ยวนี้เป็นแบบจ่ายครั้งเดียว เล่นได้ทั้งวันทุกโซน ไม่จำกัดรอบ เรียกว่า Si-Am Day Pass ผู้ใหญ่ราคา 900 บาท (แต่ช่วงนี้ราคาพิเศษเหลือ 600 บาท!!) จะได้เป็นสายรัดข้อมือ เปียกได้ใส่ลงน้ำได้ สำหรับเด็กส่วนสูงไม่ถึง 130 ซม. จะเป็น Si-Am Kids Pass เป็นบัตรใบเล็กๆ พกติดตัว เล่นได้ในโซน Family World โซน Small World และสวนน้ำ ราคา 120 บาทบัตรที่ผูกข้อมือหรือเป็นบัตรเล็กสำหรับเด็ก เมื่อผ่านประตูแล้วต้องให้เจ้าหน้าที่สแกนก่อน หลังจากนั้นก็ฟรีสไตล์แล้วครับ ไม่ต้องมาขอตรวจบัตรอะไรอีก ใครอยากไปโซนไหน เล่นอะไรก็ไปได้เลยเรารับแผนที่มา ทำให้ทราบว่าสวนสยามแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ Water Park สวนน้ำ อันนี้คุ้นเคยดี เก็บไว้เล่นสุดท้าย X-Zone เครื่องเล่นใหญ่ๆ หวาดเสียว เหมาะสำหรับคนที่ชอบความตื่นเต้นแบบสุดๆ Fantasy World เครื่องเล่นเล็กลงมาหน่อย แต่ผมดูบางอย่างแค่คิดยังไม่ไปนั่งจริงก็เสียวแล้ว Family World อันนี้พอได้ ดูแล้วไม่น่ากลัว ออกแนวเพลินๆ Small World คงต้องเล่นที่นี่เป็นหลัก เพราะผมพาแต่เด็กเล็กมาเมื่อผ่านประตูไปแล้ว ผมให้เด็กๆ ดูแผนที่และเลือกเครื่องเล่นเอง ทุกคนชี้ไปที่ม้าหมุน 2 ชั้นที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ม้าหมุนเป็นที่ชื่นชอบทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ถ่ายรูปทีไรก็ได้แต่รอยยิ้ม จบจากม้าหมุน กลุ่มแม่ๆ และเด็กผู้หญิงอยากจะไปเล่นเรือมังกรสองหัว (ผู้หญิงทริปนี้ห้าวหาญครับ) แต่เจ้าหน้าที่ดูส่วนสูงของเด็กแล้วไม่ถึง 130 ซม. จึงไม่อนุญาตให้เล่น เราเลยต้องไปที่โซน Small World ที่นี้แหละครับ แหล่งสำหรับเด็กเล็ก ไม่น่าเชื่อว่าแค่เครื่องเล่นที่หมุนๆ วนไปมา แค่เปลี่ยนเรือ เป็นมอเตอร์ไซค์ เป็นหงส์ เป็นยานอวกาศ และกลับมาที่ม้าหมุนเล็ก แต่เด็กๆ ไม่มีความเบื่อเลย ขอเล่นแล้วเล่นอีก เมื่อเด็กๆ เข้าไปเล่นที่บ้านบอล คุณแม่ทั้งสองขอแอบไปเล่นกระเช้าสายรุ้ง (X-Zone ที่อยู่ใกล้ๆ) ผมเห็นตั้งแต่กระเช้าหมุนเป็นระนาบเดียวกับพื้น จนค่อยๆ เอียงขึ้น และตั้งฉากกับพื้นในที่สุด เมื่อแม่ๆ ลงมา ตอนแรกยิ้มสู้กันดี แต่สักพักขอยาดม ดีที่คุณยายพกยาหอมมาด้วย ต้องขอชงดื่มแก้วิงเวียนกันเลยทีเดียว คำเตือน พ่อแม่ที่อยากเล่นแบบวัยรุ่นอีกครั้ง กรุณาพกยาหอม ยาดม ยาลม ยาหม่อง ติดตัวไว้ด้วยนะครับแม้ Small World จะอยู่ในร่ม แต่ไอแดดทำให้ร้อนอยู่ดี เราพักกินข้าว ดื่มน้ำ และกินไอติม พอมีแรงก็กลับไปเล่นต่อ ผมพาเด็กๆ ไปโซน Family World ที่อยู่ติดกัน เริ่มด้วยผจญภัยแดนไดโนเสาร์ ได้นั่งรถจี๊บจริงๆ แล้วลุยเข้าป่าไปเหมือนเรื่อง Jurassic Park ต่อด้วยบิ๊กดับเบิ้ลช็อก หรือบ้านผีนั่นเอง เด็กเล็กสุดขอไม่เข้า เหลืออยู่ 4 คน เมื่อคณะตะลุยบ้านผีออกมาแล้ว ผมถามเด็กๆ ว่าบ้านผีน่ากลัวมั้ย เด็กผู้หญิงกลัวนิดหน่อย ผมถามลูกชาย ลูกชายบอกว่าไม่กลัวเลย เพราะมองไม่เห็น เขาเดินหลับตาแล้วเกาะหลังผมตลอด...อ้าว!! ใจผมอยากพาเด็กๆ ไปเล่นล่องซุงมหาสนุกต่อ แต่ดูเวลาแล้วเหลืออีกประมาณ 3 ชั่วโมง เราเลือกไปเล่นสวนน้ำเลยดีกว่า พอได้เห็นกำแพงหิน ทะเลเทียมแล้วชักคุ้นๆ ความทรงจำวัยเด็กของผมเริ่มกลับมา แต่ที่ไม่มีแน่ๆ คือ สไลเดอร์อันเล็กที่เด็กๆ ชอบกันมาก ขึ้นแล้วสไลด์ลง ดูแล้วไม่มีท่าทีว่าจะเหน็ดเหนื่อยเลยเด็กๆ เล่นสไลเดอร์อย่างสนุกสนาน จนมีเด็กคนหนึ่งพูดว่า “หนูอยากไปเล่นสไลเดอร์อันใหญ่ๆ สูงๆ อันนั้น” ผมตอบทันทีว่า “ไปสิ” เด็กคนอื่นขอตามไปด้วย แม้จะไม่กล้าเล่นเอง ก็อยากจะไปเชียร์ เราจึงยกโขยงไปกันหมด สำหรับเด็กเล็กเล่นสไลเดอร์ยักษ์ได้เฉพาะสีฟ้ากับน้ำเงินเท่านั้น ผมก็วอร์มอัพเล่นอันนี้ไปก่อน พออีกครั้งขอขึ้นไประดับสูงสุดเท่ากับตึก 7 ชั้น ผมสไลด์ลงมาอย่างเร็ว ลงมาถึงน้ำกระจายอย่างแรง เด็กๆ ตบมือและเชียร์กันเสียงดัง ซึ่งตัวผมก็สะใจ เพราะเคยกลัวไม่กล้าเล่นสไลเดอร์ยักษ์อันนี้ตั้งแต่สมัยที่เคยมาตอน ป.6 ในที่สุดสิ่งคาใจได้ถูกทำลายลงเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับหันไปถามลูกชายว่า เมื่อกี้ตะโกนเชียร์พ่อว่าอะไร ลูกชายผมตอบว่า “สึนามิ สึนามิ พ่อตัวใหญ่ลงมาแล้วน้ำกระจายเหมือนคลื่นยักษ์สึนามิ”ผมพาเด็กๆ เล่นน้ำวนและกลับไปที่ทะเลเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก คลื่นทะเลเทียมไม่ค่อยแรงนัก เด็กเล็กเล่นน้ำได้อย่างสบายครับเราอยู่จนสวนสยามเกือบจะปิด (6 โมงเย็น) ผมถามเด็กๆ ว่าสนุกไหม เด็กๆ บอกว่าสนุกมากอยากมาอีก ทุกคนไม่อยากกลับเลยไม่น่าเชื่อนะครับ ความทรงจำสมัยเด็กผมย้อนกลับมา พร้อมกับสร้างความทรงจำใหม่ไปพร้อมๆ กับลูก คุณพ่อคุณแม่ที่อายุประมาณผม ลองนึกดูสิครับว่า คุณมาสวนสยามครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ น้าเมฆ
http://www.facebook.com/cloudbookfanpage 

No comments:

Post a Comment

Blog Archive