Tuesday, March 5, 2013

เปิดตำนาน HONDA AUTOMOBILE เจ้าของสโลแกน THE POWER OF DREAMS

เปิดตำนาน HONDA AUTOMOBILE เจ้าของสโลแกน THE POWER OF DREAMS
บนโลกแห่งยนตรกรรม ไม่มีใครไม่รู้จักบริษัท Honda Motor ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์หลากหลายชนิด รถตัดหญ้าและเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว 4 ที่นั่ง รวมถึงเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนแบบใหม่ที่คิดค้นขึ้นเพื่อการเคลื่อนที่ เดินทางของมนุษย์...Honda บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถตัดหญ้า เครื่องยนต์อเนกประสงค์ เครื่องยนต์เรือ เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ฯลฯ ได้กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้คนทั่วโลกรู้จัก จากประสิทธิภาพของเครื่องจักรกลที่ผลิตจากบริษัทแห่งนี้ เพื่อตอบสนองต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และกว่าจะมาถึงวันนี้ ค่าย Honda ได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากความฝันและพลังของชายคนหนึ่งที่มีใจรักทางด้านเครื่องยนต์กลไก นี่คือหนึ่งในค่ายรถที่ประสบความสำเร็จ แม้ในบางช่วงเวลาจะต้องล้มลุกคลุกคลาน ทั้งจากสภาวะการณ์ของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน การแข่งขันระหว่างบริษัทและอุบัติภัยจากธรรมชาติ ความฝันที่จะทำให้มนุษย์ เครื่องจักร และธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดำเนินมายาวนานกว่า 55 ปี ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งห้าทศวรรษSoichiro Honda ถือกำเนิดในหมู่บ้านโคเมียว เมืองอิวาตะ จังหวัดชิซึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 พฤจิกายน 2449 เป็นบุตรชายคนโตของครอบครัวซึ่งมีอาชีพเกี่ยวกับช่างโลหะมาหลายชั่วอายุคน ชีวิตในช่วงวัยเด็กของ Soichiro Honda มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไกมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย เมื่ออายุยังไม่ถึง 10 ขวบ ก็มีรถยนต์คันแรกวิ่งเข้ามาให้หมู่บ้านที่เขาอยู่ ครั้งแรกที่ได้เห็นและสัมผัสกับรถยนต์ เป็นวันที่เขาจะต้องจดจำไปชั่วชีวิต เด็กชายตัวเล็กๆ ที่ชื่อ Soichiro เดินไปรอบๆ รถ พลางสูดดมกลิ่นของเชื้อเพลิงพร้อมๆ ไปกับการกวาดตามอง เครื่องจักรกลที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเคลื่อนที่เดินทางหลังจากดูจนอิ่มตาอิ่มใจแล้ว Soichiro ตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยวว่า สักวันหนึ่ง เขาจะต้องสร้างรถยนต์ด้วยตัวเองให้ได้สักคัน นับจากวันนั้นเป็นต้นมา เครื่องยนต์กลไกทุกชนิด จึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของ Soichiro และแม้จะเรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งเหมือนเด็กคนอื่นๆ เพราะไม่ชอบวิชาอ่านเขียน แต่เขามีฝีมือมากในด้านงานประดิษฐ์ สิ่งที่ทำให้ Soichiro มีความสุขมากที่สุดคือ การได้ยินเสียงการทำงานของเครื่องยนต์กลไก กลิ่นของน้ำมันเชื้อเพลิง หรือแม้แต่เห็นควันสีเทาที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ลอยขึ้นไปบนอากาศเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา เด็กน้อยวัย 14 ปีผู้นี้ตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตด้วยการเลิกเรียนหนังสือ เพื่อเข้าทำงานในอู่ซ่อมรถ Art Shokai ที่เปรียบเหมือนโรงเรียนแห่งความฝันที่แรกของ Soichiro หลังจากทำงานอยู่ในอู่ซ่อมรถแห่งนั้นได้ไม่นานนัก ก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าอู่ซ่อมของ Art Shokai ในสาขามามัตสึ เมื่อปี พ.ศ. 2468 ความฝันที่จะสร้างรถยนต์ของตัวเองทำให้เกิดผลงานชิ้นแรกที่ Soichiro Honda ลงมือสร้างคือวงพวงมาลัยรถยนต์ที่ทำขึ้นจากเหล็กแกนพวงมาลัย งานชิ้นแรกนี้สร้างรายได้ให้กับ Soichiro Honda มากถึงกว่า 1,000 เยน ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามที่ต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้และเศษซากปรักหักพังของบ้านเมือง ผู้คนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในสภาวะขาดแคลนอย่างหนัก รถยนต์ เชื้อเพลิงกลายมาเป็นของที่หาได้ยากลำบากมาก แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้หยุดยั้งความตั้งใจของคนญี่ปุ่นและ Soichiro Honda ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล จนกระทั่งเห็นว่า หากทำให้รถจักรยานมีแหล่งพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง คงจะช่วยในเรื่องของการเดินทางได้มากยิ่งขึ้นวันหนึ่งในปี 2489 เพื่อนคนหนึ่งหอบเอาเครื่องยนต์ขนาดเล็กปริมาตรความจุ 50 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่กองทัพญี่ปุ่นใช้สำหรับปั่นกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องส่งวิทยุ เครื่องยนต์ดังกล่าวได้จุดประกายความคิดของ Soichiro Honda ให้กลายมาเป็นเครื่องยนต์ของรถจักรยานแบบใหม่ แต่ยังติดอยู่ที่ถังเชื้อเพลิงซึ่งต้องหาวัสดุสำหรับบรรจุน้ำมันเพื่อทำให้รถจักรยานติดเครื่องยนต์คันนี้สามารถแล่นไปได้ไกลๆในที่สุด Soichiro Honda แก้ปัญหาของถังเชื้อเพลิงที่จะใช้ติดตั้งบนรถจักรยานติดเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ที่คิดค้นขึ้น ด้วยการนำเอาการน้ำร้อนโลหะ (อัลลอย) มาใช้สำหรับใส่น้ำมันเชื้อเพลิง และเมื่อเดินท่อทดสอบติดเครื่องยนต์ ปรากฏว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานได้ดี นับเป็นเครื่องยนต์ Model A เครื่องต้นแบบสำหรับจักรยานของ Soichiro และเขาไดตั้งชื่อให้เครื่องยนต์ตัวนี้ว่า Putt Putt ซึ่งได้มาจากเสียงที่เกิดขึ้นจากการทำงานของมันนั่นเอง วันที่ 24 กันยายน 2491 Soichiro Honda ได้ทำการเปิดบริษัทของตัวเองโดยใช้ชื่อสกุลของตนว่า Honda Motorหลังจากนั้นจึงส่งผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกออกสู่ท้องตลาด มันคือรถจักรยานยนต์ Putt Putt เมื่อวางขายได้ไม่นานนัก รถจักรยานยนต์ Putt Putt กลายเป็นสินค้าที่ขายดีในตลาดญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ต่อมารถ Putt Puttถูกส่งออกไปขายยังไต้หวัน ในห้วงเวลานั้น Soichiro Honda มีอายุได้ 42 ปี ปฐมบทของอาณาจักร Honda ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างมั่นคงจากรากฐานตรงนี้ ก่อนที่ในห้วงเวลาต่อมายานยนต์ตระกูล Honda ก็ได้ออกโลดแล่นไปในทุกๆ ที่ที่มีถนน รวมถึงสนามแข่งรถระดับโลกในช่วงแรกนั้น เครื่องยนต์ของ Honda ยังคงเป็นเครื่องยนต์แบบสองจังหวะ เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ Dream D ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกของ Honda นับเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นในห้วงเวลานั้น ซึ่งในตลาดรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นมีเพียงแค่เครื่องยนต์แบบสองจังหวะ เนื่องจากให้กำลังและมีความเร็วรอบที่สูง รวมถึงยังมีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำมาก ต่อมา Honda ได้ทำการคิดค้นเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะ สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้ง เครื่องยนต์แบบสี่จังหวะของ Honda ถูกนำมาติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถ Super CUB ซึ่งมีรูปลักษณ์แบบสกูตเตอร์ โดยที่โครงสร้างของตัวถังเป็นแบบ Backbone Frame ซึ่งออกแบบให้สามารถถอดบังลมด้านหน้าออกได้อย่างง่ายดาย ทำให้รถจักรยานยนต์รุ่นนี้ มีความโดดเด่นเกินหน้าเกินตารถยี่ห้ออื่นๆ และสามารถขายได้ถึง 60 ล้านคัน ใน 160 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันนั้นเอง Soichiro Honda ได้สร้างรถยนต์คันแรกของบริษัทออกสู่สายตาของผู้คนทั่วโลกในปี พ.ศ. 2505 ตามมาด้วยพัฒนาการของรถยนต์ Honda Civic ที่ข้ามไปจำหน่ายยังแผ่นดินสหรัฐอเมริกาในช่วงปี พ.ศ. 2516รถ Honda Civic เปิดตลาดด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบ 4 กระบอกสูบ แถวเรียง 1,169 ซีซี 50 แรงม้า จิบเชื้อเพลิงเพียง 1 ลิตรต่อระยะทาง 17 กิโลเมตร โดยใช้ชุดส่งกำลังที่มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา 4 สปีด และแบบอัตโนมัติ 2 สปีด สำหรับเกียร์อัตโนมัตินั้นใช้ชื่อว่า Honda Matic ในห้วงเวลานั้น ทั่วโลกกำลังประสบกับวิกฤตการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลนอย่างหนัก ผู้คนทั่วโลกกำลังต้องการรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและมีราคาไม่แพงจนเกินไป รถ Honda Civic สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการขับขี่ใช้งานได้ดี จนทำให้ชื่อเสียงของบริษัท Honda ครองความเป็นเจ้าตลาดเทียบชั้นกับรถยนต์ของยุโรปและอเมริกันอย่างรวดเร็วเวลาเดินทางมาถึงปี พ.ศ. 2518 บริษัท Honda ได้ทำการผลิตรถ Civic ที่วางเครื่องยนต์ของ Honda เอง เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion ใช้ฝาสูบที่ออกแบบให้มีการเผาไหม้ที่หมดจด เครื่องยนต์มีความจุ 1,588 ซีซี 54 แรงม้า เครื่องยนต์ให้กำลังและตอบสนองต่อการทำงานได้ดีเยี่ยม จนได้รับความไว้วางใจในตลาดสหรัฐอเมริการอีกครั้ง ต่อมาเครื่องยนต์ CVCC ของ Honda ได้รับการรับรองจาก EPA หรือ US. Environmental Protecion Agency โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่องแปรสภาพไอเสีย หรือแคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ แต่อย่างใดทั้งสิ้น รวมถึงไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบไร้สารตะกั่วอีกด้วยนอกเหนือไปจากการพัฒนายนตรกรรมเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว บนเส้นทางแห่งความเร็วและการแข่งขันด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ต ก็เป็นงานอีกอย่างที่ Soichiro Honda ให้ความสำคัญและทุ่มเท ทั้งแรงกายแรงใจตลอดจนเงินลงทุนไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจิตใจที่รักความเร็ว ค่าย Honda ได้พัฒนารถแข่งและจักรยานยนต์ที่ใช้สำหรับแข่งขันทั้งทางเรียบและทางวิบาก เพื่อส่งลงทำการแข่งขันในทุกระดับตั้งแต่การแข่งขันในระดับท้องถิ่นไปจนถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก เนื่องจาก Soichiro Honda ทราบดีว่า สนามแข่งรถระดับโลกนั้น คือห้องทดลองเคลื่อนที่ที่มีความสำคัญในการพัฒนารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในปี พ.ศ. 2505 ทีมแข่งของ Honda คว้าชัยชนะในรายการแข่งรถจักรยานยนต์ World Championship จากรุ่น 125 ซีซี ส่งให้ชื่อเสียงด้านสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ที่ผลิตโดย Honda โด่งดังไปทั่วโลกสำหรับสนามแข่งรถทางเรียบความเร็วสูง Formula 1 ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนั้น ค่าย Honda ได้ทำการส่งทีมแข่งเข้าร่วมทำการแข่งขันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 หรือปี ค.ศ. 1964 โดยสามารถกำชัยชนะเหนือรถแข่งอื่นๆ ได้ในปีถัดมา (พ.ศ. 2508-ค.ศ. 1965) จนถือเป็นปรากฏการณ์ที่ค่ายรถยนต์จากทวีปเอเชียสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์โลกได้ในเวลาอันรวดเร็วเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้นอาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จทั้งหมดของ Honda เริ่มต้นขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ Soichiro Honda จนทำให้ชื่อเสียงของชายผู้ให้กำเนิดบริษัท Honda ถูกจารึกอยู่ในหอเกียรติยศด้านยนตกรรมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2532 ตามด้วยการได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติจาก Medaille dor de la Federation Internationale de l Automobile ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันรถ Formula 1 นับเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ถูกจารึกชื่อลงบนหอเกียรติยศแห่งนี้ เทียบชั้นกับศาสตาจารย์ Ferry Porsche ชาวออสเตรีย ผู้ให้กำเนิดรถยนต์ Porsche และ Enzo Ferrari ชาวอิตาเลี่ยน ผู้ก่อตั้งทีมแข่ง Scuderia Ferrari และผู้ให้กำเนิดรถยนต์ FerrariSoichiro Honda เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2534 รวมอายุได้ 84 ปีกับอีก 6 เดือน นับจนถึงทุกวันนี้ แม้ชายผู้ยิ่งใหญ่ที่ก่อร่างสร้างตัวจากจุดเริ่มต้นด้วยใจรักทางด้านเครื่องยนต์กลไกจะจากไปนานแล้ว แต่ความฝันและความตั้งใจในการสร้างเครื่องจักรสำหรับตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ยังคงอยู่ในจิตวิญญาณของพนักงาน Honda ทุกคน ซึ่งพลังแห่งความฝัน หรือ THE POWER OF DREAMS  นี้ ได้กลายมาเป็นแรงผลักดันให้ Honda คิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมนุษย์อย่างไม่หยุดยั้ง มาจนถึงทุกวันนี้.อาคม รวมสุวรรณE-Mail chang.arcom@thairath.co.thFacebook https://www.facebook.com/chang.arcom

No comments:

Post a Comment

Blog Archive