Friday, November 30, 2012

Room selection award : 10 best chairs of 2012 (ตอนที่ 1)

Room selection award : 10 best chairs of 2012 (ตอนที่ 1)
Trend@home วันนี้จะพามาดูเก้าอี้ดีไซน์สุดเก๋ ที่ทางนิตยสาร Room ได้จัดอันดับไว้ สำหรับการเดินทางกว่า 9 ปีบนถนนสายดีไซน์ จนจะครบรอบ 10 ปีในเดือนมีนาคมปีหน้า เราได้เห็นงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณค่าทั้งในด้านความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยมากมาย เราเลยมีไอเดียที่อยากจะมอบรางวัลให้กับ 10 สุดยอดเก้าอี้มีดีไซน์ ที่โดนใจทั้งไอเดียการออกแบบ ฟังก์ชั่นดี วัสดุเด่น เห็นแล้วเป็นต้องอยากได้ไว้ครอบครอง ซึ่งกิจกรรมมอบรางวัลและโชว์เฟอร์นิเจอร์จะจัดขึ้นในงานบ้านและสวนแฟร์ 2012 แต่ก่อนที่จะเห็น 10 เก้าอี้เหล่านี้ตัวเป็นๆ ในงาน เรามีหน้าตาพร้อมประวัติมาเรียกน้ำย่อยกันก่อน1. Name : ARMS chair
 
Size : 69 x 54 x 82 cm
 
Material : ไม้แอช / หุ้มผ้า
 
Design by : THINKK studio
 
Brand : MilliMatter  Why we choose : 
 เป็นเก้าอี้ที่หลีกเลี่ยงวิธีคิดแบบเน้นความสวยงามเชิงรูปลักษณ์และความแปลกใหม่ของวัสดุ แต่มองถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ว่าการใช้งานบนเก้าอี้นั้นมีหลายท่าทางไปจนถึงการเท้าแขนก็มีหลายระดับ อีกทั้งยังมีเสน่ห์ของการเข้าไม้ที่จำลองมาจากสถาปัตยกรรมไม้จริงโบราณอีกด้วย Good idea : ที่เท้าแขนสองระดับ
 2. 
 
Name : Star Stool
 
Size : 45 x 40 x 45 cm
 
Material : ไม้สัก
 
Design by : นครินทร์ คำสีลา (chobbstudio)
 
Brand : Deesawat Industries Co., Ltd.Why we choose :
 สตูลตัวนี้เป็นถือเป็นงานที่ช่วยเพิ่มมูลค่าจากเศษไม้สัก ที่เหลือจากการผลิตเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ โดยนำรูปแบบของหมอนสามเหลี่ยมมาประยุกต์และตัดทอนให้ได้รูปทรงที่เรียบง่าย อีกทั้งใช้ลักษณะงานแกะสลักไม้ของไทยมาสอดแทรก แต่อยู่บนพื้นฐานการผลิตเชิงพาณิชย์Good ideas 1 : เศษไม้สักนำมาแกะสลักเมื่อนำมาชนกันกลายเป็นรูปดาวGood ideas 2 : วางสลับซ้อนเก็บได้ง่ายGood ideas  3 : วางต่อกันได้เป็นสตูลที่ใหญ่ขึ้น 3. 
Name : Boulder
 
Size : 45 x 90 x 50 cm
 
Material : เศษเหล็ก Design by : ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต
 
Brand : บริษัท ชิ้นงาม จำกัดWhy we choose : ม้านั่งเอาต์ดอร์ตัวนี้เกิดจากการแปลงเศษเหล็กและวัสดุเหลือทิ้งจากงานก่อสร้าง โดยได้แรงบันดาลใจของรูปทรงมาจากโขดหินริมทะเล ที่ถูกพัฒนาให้ดูโปร่งเบา ทนทาน โยกย้ายได้ง่าย น่านำไปใช้ในสวน เมื่อปล่อยให้ต้นไม้หรือไม้เลื้อยขึ้นคลุมก็จะดูเหมือนองค์ประกอบหนึ่งในสวนGood ideas 1 : มี 3 ขนาด สามารถวางให้องค์ประกอบที่สวยงามเหมือนหมู่ก้อนหินGood ideas 2 : เส้นสายที่โปร่งบางเพื่อให้ต้นไม้เลื้อยและเจริญเติบโตได้ 4. Name : Pack Series ( stool/ bar stool )
 
Size : Stool: 36 x 36 x 45cm. / Bar stool: 39 x 39 x 74cm.
 
Material : ไม้สักสำหรับ Stool ไม้แอชสำหรับ Bar stool / เหล็กพับ
 
Design by : ปภพ ว่องพาณิชย์
 
Brand : TAKE HOME DESIGNWhy we choose  :
ความลงตัวของการผสมผสานวัสดุเหล็กและไม้ ก่อเกิดสตูลเรียบง่ายแต่มีมีดีไซน์ตัวนี้ ที่สามารถถอดประกอบได้ ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายขนส่ง และสามารถเลือกชนิดของไม้ได้ตามความต้องการใช้งานGood ideas 1 : ขนาดของแผ่นเหล็กไม่ได้ออกแบบขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผล แต่เป็นการคำนวณแล้วว่าจะตัดให้ได้ขนาดเท่าไร เพื่อจะได้ใช้แผ่นเหล็กได้เต็มศักยภาพและเหลือเศษน้อยที่สุดGood ideas 2 : เลือกชนิดของไม้ได้ ไม้สักสำหรับใช้นอกบ้าน ไม้แอชสำหรับใช้ในบ้าน5.  
Name : Dashed chair
 
Size : 38 x 45.8 x 79 cm. 
 
Material : ไม้ประดู่
 
Design by : ปภพ ว่องพาณิชย์
 
Brand : 101FACTORYWhy we choose :
 จากเศษไม้ประดู่ที่เหลือในโรงงาน ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับลูกเล่นงานดีไซน์ที่ใช้ไม้ประดู่แบบบาง 2แผ่นประกบกัน เพื่อให้ดูโปร่งบางแต่แข็งแรงเหมือนเก้าอี้ทั่วไป อีกทั้งยังถอดประกอบได้อีกด้วยGood ideas 1 : โครงขาและโครงพนักพิงใช้เศษไม้ประดู่บางสองแผ่นประกบกันโดยมีท่อนสั้นเป็นตัวเชื่อมในระยะห่างเท่ากันGood ideas 2 : ถอดประกอบได้ง่ายGood ideas 3 : เพิ่มลูกเล่นด้วยการเจาะช่องส่วนที่นั่งเพื่อให้สอดรับกับปลายไม้ที่ยื่นมาจากโครงขาเก้าอี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ขอบคุณ Room ฉบับเดือน ตุลาคมคอลัมน์ special reportwww.roommag.com

No comments:

Post a Comment

Blog Archive