Friday, June 18, 2010

พอร์โทเบลโล มุมโดนใจในลอนดอน

พอร์โทเบลโล มุมโดนใจในลอนดอน





คมชัดลึก : ว่ากันตามสถิติที่วัดจากจำนวนหัวนักท่องโลก ถึงจะเนื้อหอมน้อยกว่ามหานครปารีสแค่ช่วงตัวเดียว แต่ลอนดอน (London) ก็จัดว่าเป็นเมืองต้นๆ ของยุโรป ที่ผู้คนทั่วโลกอยากมุ่งหน้าไปที่นั่น








 ไม่ว่าจะเป็นเพราะอิทธิพลของฟุตบอล พิพิธภัณฑ์  แฟชั่น ศิลปะ ดนตรี ไนท์ไลฟ์ ช็อปปิ้ง หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ลอนดอนก็ถูกปวารณาว่าเป็น "นครที่ไม่มีใครเบื่อโลก” 
 ฉันคนหนึ่งล่ะ ที่ไม่เคยนึกเบื่อลอนดอน แม้ลอนดอนเที่ยวก่อน จะปล่อยแผ่นฟ้าอันขุ่นเทาและอากาศหนาวเหน็บเจ็บกระดูกมาเขย่าขวัญ แต่ก็ได้แค่นึกเหม็นขี้หน้าลอนดอนในวันขมุกขมัว
 อากาศของลอนดอนอาจจะแปรปรวนไปบ้าง ลอนดอนในฤดูหนาวอาจจะหนาวเหน็บ แต่ลอนดอนก็ไม่เคยทำให้ใครเบือนหน้าหนี  บางวันเมฆหมอกเทาทึมห่มท้องฟ้า บางวันฝนพรำไม่ขาดเม็ด แต่ก็ไม่มีใครทำหน้าบึ้งตึงใส่ลอนดอน
 ถึงบางคนจะรู้สึกว่า รอยยิ้มกับแสงแดดเป็นอะไรที่ช่างหายากหาเย็นจากลอนดอน แต่กลับมีแต่ผู้คนจากทั่วมุมโลกพากันแห่แหนไปขอทำความรู้จักกับลอนดอน
 ก็ได้สายการบินเอทิฮัด (โทร.0-2253-0099, www.etihadairways.com) นี่แหละ ที่หอบฉันจากทุ่งบางนาไปหามหานครลอนดอน ขอบอกอีกสักรอบว่าเอทิฮัดสบายจนทำให้ไม่นึกเบื่อหน่ายการเดินทางบนอากาศนานนับสิบชั่วโมง
 ลอนดอนปลายฤดูใบไม้ผลิ ยังหนาวนิดติดปลายนวม แต่ไม่ว่าจะเป็นวันที่ฝนพรำหรือกรำเมฆ ถนนออกซ์ฟอร์ดใจกลางกรุงลอนดอน ก็แทบไม่เคยกันดารสองขาของนักเดินทาง เพราะทั้งห้าง John Lewis, Selfridges และ  Mark and Spencer ไปจนถึงแบรนด์เนมสารพัดยี่ห้อ  ทำให้ถนนสายนี้ยังคงเป็นขวัญใจของนักช็อปอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
 เมืองที่เป็นระดับมหานครแห่งแฟชั่นอย่างลอนดอน ไม่ได้มีแค่ถนนออกซ์ฟอร์ดให้เดินระบายเงินปอนด์  แต่ไล่เลื้อยไปหาถนนรีเจนท์ ถนนบอนด์ ก็ยังมีร้านรวงให้ช็อปปิ้งหลายอย่าง แต่ที่สาวนักช็อปทั้งโลกปรารถนาจะย่างเท้าเข้าไปเหยียบคงเป็นห้างแฮร์รอดส์ ที่มีชื่อเสียงก้องโลก
 หน้าห้างแฮร์รอดส์เลยเกิดแฟชั่นแปลกๆ ที่มีสาวน้อยสาวใหญ่มักไปยืนโพสท่าหน้าป้ายห้าง แล้วก็ชูถุงของแฮร์รอดส์ขึ้นมาอวดด้วยใบหน้าภาคภูมิใจ ประมาณว่า ฉันได้มาช็อปที่ห้างแฮร์รอดส์แล้วนะยะ  ไม่เชื่อดูถุงนี่สิ
 ก็สมควรที่จะทำให้สาวๆ เพ้อได้ขนาดนั้น เพราะแฮร์รอดส์ประกาศตัวปาวๆ ว่า เป็นห้างที่มีชื่อเสียงดังที่สุดในโลก เป็นห้างที่มีสกุลรุนชาติ และแน่นอนว่าอุดมไปด้วยของแพง 
 สำรวจสารรูปและสถานะทางการเงินของตัวเอง เลยเปลี่ยนใจไม่ผลักประตูแฮร์รอดส์ แต่ใช้บัตรออยสเตอร์การ์ดลงรถไฟใต้ดินข้างแฮร์รอดส์ไปโผล่แถวสถานีน็อตติ้ง ฮิลล์  มุมที่ไม่ได้มี ฮิวจ์ แกรนท์ รออยู่ แต่มีตลาดพอร์โทเบลโล (Portobello) ที่ๆ ใช่ มุมที่ชอบของฉัน
 ที่จริงตลาดนัดกลางแจ้งของลอนดอนมีอยู่หลายแห่ง ทั้งตลาดบริคเลน (Brick Lane) และตลาดแคมเดน (Camden)  แต่พอร์โทเบลโล เป็นตลาดที่โดนใจที่สุด โดยเฉพาะพอร์โทเบลโลในวันเสาร์ เรียกว่าเป็นสวรรค์ชั้นย่อมของฉันเลย  และก็เป็นสวรรค์ชั้นเยี่ยมของบรรดามิจฉาชีพเช่นกัน  เพราะผู้คนพากันแห่แหนไปเดินเบียดเสียดกันที่นั่น จึงเป็นสถานประกอบการชั้นดีของพวกนักล้วง
 ตั้งแต่หัวตลาดยันท้ายตลาด  น่ามอง น่าเดิน น่าซื้อไปเสียทุกอย่าง โดยเฉพาะคนชอบของมือสอง ของเก่า ของเก๋  ของแฮนด์เมด ของสะสมสุดคลาสสิก งานศิลปะริมทาง  มาเถอะ มาที่พอร์โทเบลโลแล้วคุณจะหมกตัวอยู่ที่นี่ได้ทั้งวี่ทั้งวัน
 ฉันรู้จักตลาดนี้จาก ”ป็อบ” น้องสาวที่ไปคลอดร้านอาหารไทยชื่อ Garden & Grill กลางตลาดพอร์โทเบลโล ป็อบทั้งโน้มน้าวทั้งชวนเชียร์สารพัด เพื่อให้ไปเห็นพอร์โทเบลโลในวันเสาร์ กลัวไม่เชื่อว่าเป็นตลาดที่สุดคึกคัก ป็อบลงทุนเปิดคลิปที่เก็บไว้ในไอโฟนของหล่อน เพื่ออวดชีวิตชีวาของพอร์โทเบลโล 
 แค่เห็น ก็เปลี่ยนแผนเที่ยวกะทันหัน  เคยเป็นมั้ย พอร์โทเบลโลทำให้เป็นแบบนั้นเลย ซอกเล็กซอยน้อยของพอร์โทเบลโล อัดแน่นไปด้วยข้าวของเก่าแก่สุดคลาสสิก ริมทางมีทั้งแผงขายอาหารการกิน ผักผลไม้ และร้านขายต้นไม้  ของสะสมที่ไม่คิดว่าจะมีก็มี ของมือสองที่เก่าจนไม่คิดว่าจะนำมาวางขายได้ ก็มี
 ตลาดนัดพอร์โทเบลโลรื่นรมย์สุดขีด แต่คนมาแถวนี้ ก็ยังไม่วายพากันไปเดินหาร้านขายหนังสือที่เคยใช้ถ่ายหนังเรื่องน็อตติ้ง ฮิลล์  บ้านบลูดอร์ ที่ ฮิวจ์ แกรนท์ เคยอยู่ ก็มีแต่นักท่องเที่ยวไปยืนออต่อคิวถ่ายรูป ทั้งที่หนังเรื่องนี้ผ่านไปเป็นสิบปีแล้ว
 จากถนนออกซ์ฟอร์ดถึงตลาดนัดพอร์โทเบลโล  จากดงสินค้าแบรนด์เนมถึงดงของโนเนม จากแฮร์รอดส์ถึงแผงริมทาง  ไม่ว่าจะแบบไหนๆ ลอนดอนได้ตอกย้ำคำพูดที่ว่า นครแห่งนี้ไม่มีใครเบื่อโลกเลยจริงๆ
"กาญจนา หงษ์ทอง"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive