Friday, June 18, 2010

คันฉ่องและโคมฉาย ผู้นำกับธรรมะ (๒) ผู้บริหารที่คนอยากเดินตาม

คันฉ่องและโคมฉาย ผู้นำกับธรรมะ (๒)
ผู้บริหารที่คนอยากเดินตาม





คมชัดลึก :ประเภทของผู้บริหาร
ผู้บริหารหรือผู้นำมี ๓ ประเภทดังต่อไปนี้







  ๑.ผู้บริหารคือ ผู้อาวุโส ใครมาทำงานก่อน ใครอายุงานมากกว่า ใครได้เป็นสมาชิกขององค์กรนั้นก่อนก็ได้รับคัดเลือกให้ขึ้นมาเป็นผู้บริหาร ว่ากันตามจำนวนวันเดือนปีที่เข้าทำงาน ส่วนความสามารถเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากมีเหตุข้ามอาวุโสก็จะต้องเป็นเรื่องทันที ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในขณะนี้ก็คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันนี้ก็ยังหาผู้นำสูงสุดไม่ได้ เพราะมีปัญหาเรื่องข้ามอาวุโสกัน จะเอาคนเก่งขึ้นมาก็มีรุ่นพี่ที่อาวุโสกว่าค้ำอยู่ จะตั้งผู้อาวุโส ก็อาวุโสได้ แต่ทำงานไม่ได้ ฉะนั้นในวัฒนธรรมองค์กรที่ยกให้ความอาวุโสเป็นตัวตั้งเช่นนี้ ในที่สุดเราอาจมีผู้บริหารแต่ไม่มีผู้ทำงาน
 ๒.ผู้บริหารคือ ผู้ดำรงตำแหน่ง เด็กฝากมา ผู้ใหญ่ฝากมา นักการเมืองฝากมา ผู้กว้างขวางฝากมา ก็ได้มานั่งดำรงตำแหน่ง ทำงานเป็นก็ดีไป ทำงานไม่เป็นลูกน้องก็นั่งถอนหายใจเข้าเกียร์ว่าง ทำอย่างไรจะปฏิเสธก็ไม่ได้ เขาสั่งมา เราก็เลยได้ผู้ดำรงตำแหน่งคนหนึ่งมานั่งอยู่ในองค์กร ก็ต้องทนกล้ำกลืนฝืนใจกันไป ผู้ดำรงตำแหน่งแบบนี้บางทีก็เป็นคนเก่ง แต่บางทีก็ได้คนที่ไม่เก่ง ฉะนั้นยังไม่ใช่ผู้บริหารหรือผู้นำที่พึงประสงค์
 ๓.ผู้บริหารคือ ผู้ที่คนอื่นอยากเดินตาม มืออาชีพอยู่ตรงนี้ ผู้บริหารทุกท่านล้วนเคยเป็นผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาผู้อื่นมาก่อน ลองคิดดูสิว่าเคยเจอผู้นำหรือผู้บริหารที่เมื่อเอ่ยชื่อขึ้นมาแล้ว ถ้าเราได้ทำงานกับคนแบบนี้มันต้องวิเศษมาก มีไหม ในชีวิตนี้เคยเจอไหม สำหรับบางคนภาวะแบบนี้เป็นอุดมคติมาก เพราะที่เจออยู่ทุกวันนี้นั้น เลวร้ายจนถึงขั้นถ้าฉันหลุดจากตรงนี้ไปได้จะไปสะเดาะเคราะห์ ๗ วัด ๗ วาเลย นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง เพราะฉะนั้นผู้บริหารประเภทที่สามนี้ดีที่สุด แต่ก็หายากที่สุดเหมือนกัน เขาเรียกว่า Charismatic Leader ผู้บริหารที่มีเสน่ห์ดึงดูดเพราะว่าเป็นมืออาชีพจริงๆ หายากมาก
 คุณสมบัติพื้นฐานของผู้บริหารคือต้องเป็นคนดีเพราะจะมีลักษณะพิเศษคือ เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยู่ข้างหลังได้ ในโลกนี้มีผู้บริหารมืออาชีพจำนวนมากที่เราสามารถเรียนรู้ เจริญรอยตาม แล้วก็ซึมซับเก็บรับแรงบันดาลใจ ผู้บริหารคนหนึ่งที่อาตมภาพชื่นชมมาก เขียนถึงบ่อยๆ พูดถึงบ่อยๆ ก็คือ เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีคนแรกของแอฟริกาใต้ วันเกิดของท่านในแต่ละปีจัดงานกันทั่วโลก น่าแปลกทั้งที่เป็นอดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ แต่วันเกิดของท่านมีคนจัดงานให้ที่อังกฤษ ที่แอฟริกาใต้ ที่ฝรั่งเศส ที่นิวยอร์ก ที่วอชิงตัน ที่ฮอลลีวู้ด ทำไมทั้งๆ ที่เนลสัน แมนเดลา ก้าวลงจากเก้าอี้แห่งอำนาจแล้ว แต่กลับได้ไปนั่งอยู่ในเก้าอี้ดวงใจของคนทั้งโลก เขาเป็นผู้บริหารประเภทไหนกัน น่าคิดไหมว่า คนคนนี้ทำได้อย่างไร นี่คือตัวอย่างของผู้บริหารที่คนทั่วไปอยากเดินตาม
 เนลสัน แมนเดลา เป็นผู้นำขบวนการกู้ชาติให้ชาวแอฟริกาใต้ต่อสู้กับรัฐบาลผิวขาวของพวกอาณานิคมที่เข้ามายึดแอฟริกาใต้ ตั้งแต่สมัยยุคจักรวรรดินิยม เขานำต่อสู้ทุกรูปแบบ ทั้งสงครามจรยุทธ สงครามใต้ดินบนดิน ทำมาหมด สุดท้ายถูกจับกุมคุมขังอยู่ในคุกชนิดขังลืมนานถึง ๒๗ ปีเต็ม ตลอดเวลาที่เข้าไปอยู่ในคุก เขาไม่ได้อยู่อย่างคนที่หมดสภาพ อยู่ในคุกก็สอนหนังสือให้คนคุก เขากลายเป็นอาจารย์ของนักศึกษาในคุกทั้งหลาย แม้แต่ผู้คุมก็ยังต้องเกรงใจผู้ชายผิวดำคนนี้ ติดคุกตั้งแต่หนุ่มจนอายุถึง ๗๐ ต้นๆ จึงได้รับการปล่อยตัว
 ตลอดเวลานั้นผิวหนังของเขาเปลี่ยนไป หน้าตาของเขาเปลี่ยนไป เรี่ยวแรงของเขาเปลี่ยนไป สีผมของเขาเปลี่ยนไป แต่สิ่งหนึ่งซึ่งเขาไม่เคยเปลี่ยนคือ ปณิธานในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของคนผิวดำ คุกขังเขาได้ก็แต่กาย แต่ใจของเขานั้นคุกขังไม่ได้
 ตลอดระยะเวลา ๒๗ ปีที่เขาอยู่ในคุก เขาได้เขียนหนังสือ ได้อ่านหนังสือ และเขียนบทความติดต่อสื่อสารกับคนหนุ่มคนสาวผ่านนามปากกาต่างๆ เล็ดลอดไปตีพิมพ์ตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ฉะนั้นคนหนุ่มคนสาวรุ่นหลังจึงรู้ว่าเขายังคงเป็นผู้นำ แม้ตลอดระยะเวลา ๒๗ ปีคนหนุ่มคนสาวเหล่านั้นไม่เคยได้พบท่านผู้นำเลย แต่ทุกคนรู้ว่าเขาอยู่อย่างคนที่มีผู้นำ อยู่ในคุกแต่ไม่เคยสูญเสียความหวัง  และคนร่วมชาติบ้านเมืองเขาปรารถนาจะเดินตามผู้ชายคนนี้ตลอดไป ดังนั้นเมื่อเขาออกมาจากคุก สิ่งที่เขาทำก็คือ ร่วมมือกับผู้นำผิวขาวในยุคนั้นเจรจาสันติภาพ จัดให้มีการเลือกตั้งโดยให้คนผิวดำมีสิทธิ์ มีความเสมอภาคเท่ากับคนผิวขาวและตัวเขาเองลงเลือกตั้งด้วย
 ผลก็คือเขาได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศแอฟริกาใต้ นอกจากนี้บำเหน็จรางวัลสำหรับผู้นำที่อดทนและรอคอยก็คือ เขาได้รับ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ด้วย เป็นรางวัลที่ทั่วโลกยกย่องไม่มีใครกังขาเหมือนรางวัลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ เพราะเขาสู้มาจริงๆ
 เนลสัน แมนเดลา หลังจากที่ได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว เมื่อครบวาระ แม้ว่าตั้งแต่ปีแรกถึงปีสุดท้ายที่ได้รับตำแหน่ง ชาวแอฟริกาใต้ก็ยังรักผู้ชายคนนี้ถึงกับส่งตัวแทนไปบอกว่า ต่อให้ครบวาระแล้ว เราทุกคนก็ยังอยากให้ท่านเป็นประธานาธิบดีต่อไป ขอให้รับตำแหน่งนี้ต่อไป แต่เนลสัน แมนเดลา บอกขอบคุณที่ไว้วางใจ แต่ขอดำรงตำแหน่งเพียงวาระเดียว ตัวแทนก็สงสัยว่าเพราะเหตุใดจึงไม่ยอมรับตำแหน่งนี้อีก ทั้งที่ประชาชนพร้อมใจกันเลือกทั้งประเทศเพราะถือว่าท่านคือผู้นำในฝันที่ดีที่สุดของประชาชน
 เนลสัน แมนเดลา บอกว่า เหตุผลก็คือ ถ้าเกิดว่าเขารับตำแหน่งนี้ไปจนกระทั่งตายคาตำแหน่ง ถ้าเขาดีจริงก็เป็นความโชคดีของประเทศ แต่ถ้าเขาเกิดบ้าอำนาจ กลายเป็นผู้นำที่ไม่ดีขึ้นมา ประชาชนก็ไล่ให้เขาลงจากตำแหน่งได้ยาก อีกอย่างหนึ่ง หากเขาอยู่ในตำแหน่งนี้ไปจนตาย แล้วต่อมาประชาชนมีประธานาธิบดีคนใหม่ หากประธานาธิบดีคนใหม่ยึดอำนาจขึ้นมาแล้วก็ครองประเทศนี้ โดยบอกว่าเขาจะอยู่ไปจนตาย เมื่อประชาชนไปไล่ให้เขาลงจากตำแหน่ง แต่เขาไม่ยอมลง พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า ก็อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ยังอยู่จนตายแล้วทำไมเขาจะอยู่ไม่ได้
 นี่คือเหตุผลที่เนลสัน แมนเดลา ขออยู่ตำแหน่งนี้แค่วาระเดียว เพราะฉะนั้นดีหรือไม่ดีก็อยู่กันสมัยเดียว อย่าไปยึดติดว่าคนดีมีอยู่เพียงคนเดียวในประเทศ เพราะถ้าวันหนึ่งทรราชอ้างอย่างนี้ประชาชนก็ไม่มีทางเลือก ฉะนั้นเขาจึงยินดีลงจากตำแหน่ง เพราะอยากให้ประเทศมีตัวอย่างที่ดี เขาลงจากเก้าอี้ในขณะที่มีแต่ผู้คนแซ่ซ้องสรรเสริญ
 เราเคยเห็นผู้นำอย่างนี้ไหม เขาลงจากทำเนียบแห่งอำนาจประธานาธิบดีแต่เขาก็ได้ก้าวขึ้นสู่เก้าอี้แห่งความรัก ความยกย่องจากคนในประเทศเดียวกัน และเวลานี้ก็กลายเป็นจากคนทั่วโลก เขากลายเป็นทูตสันติภาพโลกขององค์การสหประชาชาติ เขาตั้งมูลนิธิเพื่อลูกเล็กเด็กแดง ตั้งมูลนิธิเพื่อดูแลผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี ตัวเขากลายเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพสากล เดินทางไปที่ไหนก็ตามในโลกนี้มีสถานภาพเสมือนหนึ่งเป็นประธานาธิบดีของโลก ฉะนั้นในงานวันเกิดของเขาหลังจากที่ลงจากเก้าอี้แห่งอำนาจแล้ว จึงมีผู้เฉลิมฉลองให้ทุกๆ ปี นี่คือตัวอย่างของผู้นำที่ใครๆ ก็อยากเดินตาม
 เคล็ดลับของการเป็นผู้นำที่ใครๆ ก็อยากเดินตามอยู่ที่ว่า เมื่อมีโอกาสนำแล้วเขาไม่ได้นำเพื่อตัวเอง เมื่อมีโอกาสบริหารแล้วเขาไม่ได้บริหารเพื่อตัวเอง ผู้บริหารหรือผู้นำที่ทำเพื่อตัวเองสุดท้ายจะไม่ประสบความสำเร็จ ผู้บริหารหรือผู้นำที่ทำเพื่อคนอื่นสุดท้ายแล้วก็จะประสบความสำเร็จเหมือน เนลสัน แมนเดลา เขาทำให้ดู ฉะนั้นถ้าเราทุกคนได้สวมหัวโขนของการเป็นผู้บริหารก็ควรจะเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ไว้ว่า ถ้าเราทำเพื่อตัวเองก็อยู่แค่สิ้นใจ ทำเพื่อคนทั่วไปก็อยู่กันชั่วฟ้าดิน
"ว.วชิรเมธี"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive