Wednesday, October 31, 2012

เทิดพระเกียรติล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 พระบิดาแห่งการถ่ายภาพไทย

เทิดพระเกียรติล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 พระบิดาแห่งการถ่ายภาพไทย
Pic_302720 ศาสตราจารย์กิตติคุณศักดา ศิริพันธ์ุ
เพื่อ ให้คนไทยรุ่นหลัง ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระปรีชาสามารถ และเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงได้รับพระราชสมัญญาเป็น “พระบิดาแห่งการถ่ายภาพไทย” ศาสตราจารย์กิตติคุณ ศักดา ศิริพันธุ์ ราชบัณฑิต ได้ทุ่มเทเวลานานนับสิบปี ค้นคว้าวิจัยและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำหนังสือแห่งประวัติศาสตร์ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งการถ่ายภาพไทย”
ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ศักดา ศิริพันธุ์ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ว่า จากการที่ตนได้ เรียบเรียงหนังสือ “กษัตริย์กับกล้อง” วิวัฒนาการถ่ายภาพในประเทศไทย พ.ศ.2388-2533 ซึ่งตนใช้เวลาวิจัยเป็นเวลา 12 ปี ตอนนั้นได้ค้นคว้าจากเอกสารไมโครฟิล์มจากภาพถ่ายประวัติศาสตร์และภาพจาก หนังสือพิมพ์ ทั้งหอจดหมายเหตุแห่งชาติ หอจดหมายเหตุนานา ชาติ รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศและจากนักสะสมภาพทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งพอทำไปแล้วยังคงเหลือภาพถ่ายประวัติศาสตร์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 ที่ทรงคุณค่าอีกมากมาย โดยเฉพาะภาพถ่ายในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในรูปจะมีการ บันทึกว่า ถ่ายเมื่อไหร่ ที่ไหน นับเป็นประวัติศาสตร์ชั้นเยี่ยม จึงทำ ให้ตนสนใจอยากจะทำหนังสือเล่มนี้ เพื่อเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 และเพื่อให้คนไทยได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ รวมทั้งให้คนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่าที่คนไทยทุกคนจะมีโอกาสได้ เห็นภาพบางภาพที่ไม่เคยตีพิมพ์ในหนังสือเล่มใดมาก่อน ให้ได้รู้ถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านในการปกปักรักษาบ้านเมืองให้เป็น เอกราช เพื่อพวกเราจะได้เกิดความรัก หวงแหน และภูมิใจในความเป็นไทย
หนังสือ เล่มนี้ได้รับการอนุญาตให้ตีพิมพ์ภาพสำคัญที่เผยแพร่ได้เพียงเล่มเดียว มีอาทิ ภาพจากหนังสือพิมพ์เยอรมันที่ตีพิมพ์ภาพข่าวการเสด็จพระราชดำเนินเยือน ประเทศเยอรมันของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งฉายโดย นายอี.กรูเต ช่างภาพในราชสำนักสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ทางทายาทมอบให้นำมาตีพิมพ์ เป็นต้น หาซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปในทุกภูมิภาค

No comments:

Post a Comment