Friday, October 26, 2012

ข้าวตังหน้าเจ

ข้าวตังหน้าเจ
Pic_301033 วันนี้ขอนำเสนออาหารเจส่งท้ายเทศกาลอีกสัก 1 เมนู เผื่อบางคนที่ยังมีวาระตกค้างต้องทานเจต่อ หรือปวารณาตัวจะทานต่อไปเป็นครั้งคราวจะได้นำสูตรไปทำทานเองได้บ้าง  เพราะถ้าไม่ใช่เทศกาลคงหาซื้ออาหารเจสำเร็จรูปได้ยากหน่อย

คุณ ตา–จิตรา ก่อนันทเกียรติ ตึ่งนังเกี้ยผู้รู้เรื่องราวขนบธรรมเนียมประเพณีจีนในเมืองไทยเป็นอย่างดี  ถือเป็นนักสะสมความรู้เรื่องวัฒนธรรมประเพณีจีนในเมืองไทยอีกผู้หนึ่ง ดังนั้น มีหรือที่เธอจะไม่มีสูตรอาหารเจแปลกๆให้เราได้ทำตามกันบ้าง  และก็ไม่ผิดหวังจริงๆ คุณตาบอกว่าปกติเธอเป็นคนที่ทานอาหารเจเป็นประจำอยู่แล้ว อาทิตย์ละ 2 วัน จึงได้รู้ได้เห็นวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงอาหารเจหลากหลาย และตามประสาของคนชอบลองอีกด้วย เธอจึงชอบเอาโน่นมาผสมนี่ตามที่อยากจะให้เป็น

คุณ ตาบอกว่า เธอได้มรดกด้านการครัวมาจากอาม่าที่เมืองจีน คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า อาม่าจะมีพรสวรรค์ในการทำอาหารมาก ลูกหลานไปทานอาหาร อร่อยๆจากที่ไหนมา ก็มาเล่าให้อาม่าฟัง ท่านจะทำออกมาได้เหมือนทีเดียว ทั้งๆที่ไม่เคยได้ชิมของต้นตำรับเลย และมรดกก้อนนี้ของอาม่าก็ตกทอดมาถึงหลานๆ  สำหรับเมนูเจที่คุณตาให้มานี้ มีหลายทางเลือก ตามอุปนิสัยของเธอที่จะฝึกตัวเองให้เป็นคนยืดหยุ่น  เลยมักจะคิดอะไรที่มีหลายโซลูชั่น เห็นได้จากข้าวตังหน้าเจที่เธอดัดแปลงมาจากข้าวตังหน้าตั้ง ถ้านำใบผักกาดดองมาห่อก็จะเป็นข้าวตังเมี่ยงลาวได้อีกด้วย โดยใช้ก้านเห็ดแทนหมูสับ  และถั่วตัดแทนน้ำตาล  เพื่อต้องการให้มีความกรุบกรอบเวลาเคี้ยว
เครื่อง ปรุงหน้าเจ : ก้านเห็ดปรุงรสเจ/กะปิเจ/น้ำพริกเผาเจ/ถั่วตัด–งาตัด/น้ำมันพืช / ผักสดตามชอบสำหรับทานแนมกัน.....ส่วนข้าวตังซื้อแบบสำเร็จรูปที่ทอดแล้ว หรือจะมาทอดเองก็ได้........วิธีทำ 1) นำก้านเห็ดมาปั่นให้ละเอียด หรือจะใช้วิธีหั่นเป็นชิ้นเล็กๆในปริมาณ 1 ถ้วยตวง 2) ใส่น้ำมันในกระทะแล้วตั้งไฟ พอร้อนใส่น้ำพริกเผาเจสัก 1 ชช. ถ้าชอบเผ็ดก็ใส่เพิ่มได้ 3) เอากะปิเจ 2 ชต. ละลายน้ำสัก 1/2 ถ้วย แล้วใส่ลงในกระทะ 4) ใส่ก้านเห็ดที่ปั่นหรือหั่นไว้ ลงไปผัดด้วยกันจนสุก ชิมรสจะได้รสเค็มนำ แล้วตักใส่ชามไว้ 5) นำถั่วตัดและงาตัดสัก 6-7 แผ่นมาบุบให้แหลกแต่อย่าถึงกับละเอียดเป็นผง วิธีทุบง่ายๆนำถั่วตัดใส่ถุงพลาสติก แล้วใช้ลูกครกหินทุบเบาๆให้ถั่วตัดแตกเป็นเศษเล็กเศษน้อย 6) นำถั่วตัดที่ทุบใส่ลงคลุกกับเครื่องหน้าเจที่ผัดไว้ คนให้เข้ากัน เมื่อชิมดูจะพบว่าเครื่องเจมีรสเค็มและหวานลงตัวพอดี  ถ้าหากไม่กลัวเรื่องคอเลสเทอรอล ใส่มะพร้าวคั่วลงไปด้วยก็จะหอมมันยิ่งขึ้น 7) ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟกับข้าวตัง โดยมีผักสด เช่น แตงกวา แครอท ใบองุ่น เป็นเครื่องแนม หรือจะเอามะเขือยาวหั่นเป็นแว่น แล้วชุบแป้งทอด เสิร์ฟเป็นเครื่องแนมด้วยก็จะอร่อยไปอีกแบบ

หน้าเจนี้ถ้าทานไม่หมดเก็บเข้าตู้เย็นไว้ เมื่อนำกลับมาทานใหม่ คุณตาบอกว่าจะให้อารมณ์เหมือนทานข้าวตังเมี่ยงลาวเลยค่ะ.

No comments:

Post a Comment